Chuyện nghề “đo gió, đếm mây”

Dự báo vốn đã là công việc khó khăn và đầy tính may rủi, dự báo thời tiết của những quan trắc viên, dự báo viên khí tượng thủy văn càng khó khăn gấp bội. Dù vậy, những dự báo viên, quan trắc viên đã và đang làm công việc “đo gió, đếm mây” vẫn ngày ngày miệt mài đong đếm, ghi chép để có những con số, những bản tin dự báo chính xác nhất cho người dân cũng như phục vụ sản xuất.

Hằng ngày, dù nắng hay mưa, kể cả giữa lúc có giông bão, các quan trắc viên của Trạm khí tượng Nông nghiệp Ba Vì vẫn phải miệt mài quan sát, cập nhật số liệu, ghi chép cẩn thận. Từ sáng sớm đến đêm, cứ 3 tiếng/lần họ phải ra thăm vườn khí tượng để kiểm tra từng mẫu đất, đong đo từng hạt mưa trong bể chứa... rồi tập hợp số liệu báo về trung tâm.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề khí tượng, anh Phùng Hữu Hưởng, Quan trắc viên Trạm khí tượng Nông nghiệp Ba Vì chia sẻ, trong mỗi ca trực, các anh có nhiệm vụ quan trắc và phát báo về những yếu tố khí hậu, thời tiết như: hướng gió, mây, mưa, nắng, tầm nhìn, độ ẩm, nhiệt độ (nhiệt độ đất và không khí)…. Không chỉ đơn giản là đo lấy số liệu thô, các quan trắc viên còn phải tổng hợp, tính toán, mã hóa dữ liệu theo quy ước chung truyền về trung tâm dự báo. Cường độ của công việc theo từng giờ, từng ngày, đặc biệt là trong mùa mưa bão, chính vì thế, người quan trắc viên khi nào cũng tập trung cao độ trong công việc, xử lý chính xác từng con số, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Quan trắc viên Phùng Hữu Hưởng ngày ngày miệt mài đong đếm, ghi chép để có những con số, những bản tin dự báo chính xác nhất cho người dân cũng như phục vụ sản xuất.

Để có thể tổng hợp và đưa ra con số dự báo chính xác nhất, tại mỗi trạm quan trắc khí tượng, các quan trắc viên sẽ phải áp dụng nhiều phương pháp quan trắc khác nhau: quan trắc thủ công, quan trắc bằng trực giác của con người, quan trắc bán tự động và quan trắc tự động hoàn toàn… tùy thuộc vào từng yếu tố.

Nhiệm vụ của những người quan trắc viên trên địa bàn Hà Nội ngoài việc đo mây, gió, nhiệt độ, độ ẩm không khí trên mặt đất, còn phải theo dõi mực nước, lưu lượng nước và lấy mẫu nước để phục vụ cho việc dự báo lũ lụt và chất lượng môi trường...

Anh Hoàng Hiếu, Quan trắc viên Trạm thủy văn Thượng Cát thực hiện quan trắc mực nước và lấy mẫu nước sông Hồng để phục vụ cho việc dự báo lũ lụt và chất lượng môi trường.

Sau khi cập nhật số liệu quan trắc thực đo của các trạm khí tượng thủy văn trên cả nước, các dự báo viên tại Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ tổng hợp, tính toán để từ đó đưa ra các bản tin dự báo thời tiết, là cơ sở để mọi ngành, mọi người phòng tránh, giảm nguy cơ thiệt hại do thiên tai.

Các dự báo viên tại Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia tổng hợp, tính toán số liệu để từ đó đưa ra các bản tin dự báo thời tiết.

Hiện nay, điều kiện tác nghiệp đã đầy đủ hơn nhưng nghề khí tượng thủy văn vẫn còn không ít khó khăn, vất vả, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày một hiện hữu với tính chất “dị thường hơn, cực đoan hơn”… Tuy vậy, trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, kể cả mưa bão, nắng nóng gay gắt đến thời tiết dị thường, các quan trắc viên vẫn miệt mài thực hiện công việc của mình để mang đến những số liệu chính xác nhất cho công tác dự báo. Những thông tin, số liệu mà các quan trắc viên gửi về góp làm nên bản tin dự báo thời tiết cho người dân, phục vụ xã hội, giúp giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Đó chính là niềm vui và nguồn động lực to lớn đối với công việc của các quan trắc viên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Lang thang phố phường Hà Nội về đêm, thấy nhịp sống không phút giây ngưng nghỉ. Đêm ở Thủ đô không quá ồn ào, các căn hộ đóng chặt cửa, nhiều người đã chìm trong giấc ngủ. Đó là thời điểm làm việc tất bật của những người làm nghề giao đồ ăn đêm.

Có tiếng là một trong những chợ đầu mối nông sản lớn ở Hà Nội, chợ đầu mối Minh Khai luôn tấp nập người mua bán từ sáng sớm. Chợ không chỉ thu hút dân buôn đến lấy hàng mà còn là địa chỉ mua thực phẩm giá rẻ của người dân Thủ đô.

Thay vì phải ra chợ để mua thực phẩm, người nội trợ có thể đặt hàng qua điện thoại, qua mạng Internet để mua rau, thịt cá. Hình thức kinh doanh mới này đang dần được nhiều người dân đón nhận bởi sự tiện lợi và chất lượng thực phẩm đảm bảo.

Thay vì dành kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày để đi tới nhiều nơi khác, không ít gia đình Hà Nội đã lựa chọn một kỳ nghỉ thú vị ở vùng ngoại thành.

Hoa loa kèn không mang màu sắc nổi bật nhưng màu trắng đặc trưng của nó đã tạo nên vẻ đẹp riêng cho loài hoa tháng tư của Hà Nội.