Chuyện nghề qua cuộc thi lái xe buýt giỏi 2023

Nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và ứng xử của đội ngũ nhân viên lái xe buýt, Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã tổ chức hội thi 'Lái xe buýt giỏi, văn minh 2023'. Đây là sân chơi giúp tạo động lực, phong trào rèn luyện để xây dựng phong cách người lái xe buýt văn minh, lịch sự, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô.

Hội thi năm nay có sự góp mặt của 10 doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố Hà Nội với 74 thí sinh, thể hiện quyết tâm lớn của các đơn vị trong việc rèn luyện kĩ năng của nhân viên lái xe buýt, đảm bảo đem đến cho hành khách trải nghiệm tốt nhất khi di chuyển.

Bà Trần Thị Phương Thảo - PGĐ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội chia sẻ: "Cuộc thi đã có sức lan tỏa, thi đua trong đội ngũ cán bộ lái xe, anh em có sân chơi học tập kinh nghiệm lẫn nhau, trong các đơn vị cũng có tổ chức thi đua trong nội bộ. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng được mọi người hưởng ứng nhiệt tình, hàng ngày nỗ lực mang lại chuyến xe an toàn.

Cơ chế và yêu cầu của các phần thi năm nay cũng được xây dựng đổi mới và khác biệt so với mọi năm. Ngoài yêu cầu về kỹ năng vận hành xe chuyên nghiệp, đúng với quy định được thực hiện ở phần thi thực hành, thì những câu hỏi cho phần thi lý thuyết cũng được nâng cao và sát với thực tế, đòi hỏi nhân viên lái xe phải có những kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ứng xử phục vụ khách hàng đối với nhiệm vụ của người lái xe buýt.

Tại phần thi hiểu biết, các thí sinh sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm trên giấy, theo bộ đề do Tổng cục đường bộ biên soạn. Anh Dương Công Mạnh là nhân viên lái xe lâu năm của Xí nghiệp xe điện Hà Nội đã rất vui mừng và vinh dự khi được là một trong những đại diện của đơn vị tham gia hội thi năm nay.

"Tôi rất muốn tham gia như thế này, đây cũng là động lực cho anh em làm công việc hàng ngày vất vả để anh em đi thi mang vinh dự đến công ty." - Anh Mạnh chia sẻ.

Mặc dù đã có hơn 12 năm gắn bó với công việc vận tải hành khách công cộng, hàng ngày ngồi trước vô lăng điều khiển xe buýt, nhưng anh Mạnh cũng không tránh khỏi hồi hộp bởi đây là lần đầu tiên tham gia hội thi.

Hay như anh Hoàng Văn Thịnh là nhân viên lái xe của Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến. Mặc dù đây là lần thứ hai đến với hội thi, nhưng anh Thịnh vẫn gặp những khó khăn nhất định với phần thi năm nay.

"Theo cá nhân tôi, bộ câu  hỏi năm nay khó hơn năm ngoái, năm ngoái thi 600 câu trong luật giao thông đường bộ, năm nay mở rộng hơn phần hiểu biết về hợp đồng vận tải hành khách công cộng, nên cũng hơi khó nhưng vẫn trong tầm kiểm soát". - anh Thịnh chia sẻ.

Sau phần thi hiểu biết là phần thi thực hành, các thí sinh sẽ thực hiện 8 bài thi liên hoàn trên sa hình. Đây được xem là phần thi vừa quen thuộc nhưng cũng vừa là thử thách nhất đối với đội ngũ nhân viên lái xe, bởi mặc dù là công việc quen thuộc hằng ngày, nhưng tâm lý khi đứng trước cuộc thi vẫn là điều không thể tránh khỏi.

Không chỉ dừng lại ở yêu cầu của cuộc thi, mà những phần thi này đều là công việc quen thuộc hàng ngày của đội ngũ nhân viên lái xe buýt. Họ, những người hằng ngày có hơn 8 tiếng để ngồi sau vô lăng luôn cố gắng phục vụ hành khách một cách tốt nhất trên các tuyến đường đông đúc của Hà Nội.

Sau hai phần thi hiểu biết và thực hành, 11 thí sinh có số điểm cao nhất sẽ được chọn vào phần thi ứng xử. Trong phần thi này, ban giám khảo lần lượt đưa ra các tình huống dành cho lái xe. Đây đều là những tình huống quen thuộc có thể xảy ra trong công việc hàng ngày khi đang vận hành trên tuyến.

Trải qua ba phần thi, anh Nguyễn Văn Thuyết đã xuất sắc dành được giải nhất của hội thi “Lái xe buýt giỏi, văn minh 2023”. Cùng với đó, ban tổ chức còn trao 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 05 giải Khuyến khích cho các đội thi còn lại.

Có thể thấy, mỗi kỳ thi lái xe buýt giỏi lại mang đến những câu chuyện khác nhau của mỗi lái xe. Đây cũng là dịp để các lái xe có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tiếp thu những cách làm đẹp, cách ứng xử hay… và được ôn luyện những kỹ năng lái xe trên đường, nhằm mang lại những chuyến đi an toàn, văn minh, thân thiện cho hành khách, thu hút thêm nhiều người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt, hướng đến một đô thị hiện đại ít phương tiện cá nhân, an toàn, sạch đẹp và văn minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.