Chuyện nghề qua cuộc thi lái xe buýt giỏi 2023

Nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và ứng xử của đội ngũ nhân viên lái xe buýt, Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã tổ chức hội thi 'Lái xe buýt giỏi, văn minh 2023'. Đây là sân chơi giúp tạo động lực, phong trào rèn luyện để xây dựng phong cách người lái xe buýt văn minh, lịch sự, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô.

Hội thi năm nay có sự góp mặt của 10 doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố Hà Nội với 74 thí sinh, thể hiện quyết tâm lớn của các đơn vị trong việc rèn luyện kĩ năng của nhân viên lái xe buýt, đảm bảo đem đến cho hành khách trải nghiệm tốt nhất khi di chuyển.

Bà Trần Thị Phương Thảo - PGĐ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội chia sẻ: "Cuộc thi đã có sức lan tỏa, thi đua trong đội ngũ cán bộ lái xe, anh em có sân chơi học tập kinh nghiệm lẫn nhau, trong các đơn vị cũng có tổ chức thi đua trong nội bộ. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng được mọi người hưởng ứng nhiệt tình, hàng ngày nỗ lực mang lại chuyến xe an toàn.

Cơ chế và yêu cầu của các phần thi năm nay cũng được xây dựng đổi mới và khác biệt so với mọi năm. Ngoài yêu cầu về kỹ năng vận hành xe chuyên nghiệp, đúng với quy định được thực hiện ở phần thi thực hành, thì những câu hỏi cho phần thi lý thuyết cũng được nâng cao và sát với thực tế, đòi hỏi nhân viên lái xe phải có những kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ứng xử phục vụ khách hàng đối với nhiệm vụ của người lái xe buýt.

Tại phần thi hiểu biết, các thí sinh sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm trên giấy, theo bộ đề do Tổng cục đường bộ biên soạn. Anh Dương Công Mạnh là nhân viên lái xe lâu năm của Xí nghiệp xe điện Hà Nội đã rất vui mừng và vinh dự khi được là một trong những đại diện của đơn vị tham gia hội thi năm nay.

"Tôi rất muốn tham gia như thế này, đây cũng là động lực cho anh em làm công việc hàng ngày vất vả để anh em đi thi mang vinh dự đến công ty." - Anh Mạnh chia sẻ.

Mặc dù đã có hơn 12 năm gắn bó với công việc vận tải hành khách công cộng, hàng ngày ngồi trước vô lăng điều khiển xe buýt, nhưng anh Mạnh cũng không tránh khỏi hồi hộp bởi đây là lần đầu tiên tham gia hội thi.

Hay như anh Hoàng Văn Thịnh là nhân viên lái xe của Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến. Mặc dù đây là lần thứ hai đến với hội thi, nhưng anh Thịnh vẫn gặp những khó khăn nhất định với phần thi năm nay.

"Theo cá nhân tôi, bộ câu  hỏi năm nay khó hơn năm ngoái, năm ngoái thi 600 câu trong luật giao thông đường bộ, năm nay mở rộng hơn phần hiểu biết về hợp đồng vận tải hành khách công cộng, nên cũng hơi khó nhưng vẫn trong tầm kiểm soát". - anh Thịnh chia sẻ.

Sau phần thi hiểu biết là phần thi thực hành, các thí sinh sẽ thực hiện 8 bài thi liên hoàn trên sa hình. Đây được xem là phần thi vừa quen thuộc nhưng cũng vừa là thử thách nhất đối với đội ngũ nhân viên lái xe, bởi mặc dù là công việc quen thuộc hằng ngày, nhưng tâm lý khi đứng trước cuộc thi vẫn là điều không thể tránh khỏi.

Không chỉ dừng lại ở yêu cầu của cuộc thi, mà những phần thi này đều là công việc quen thuộc hàng ngày của đội ngũ nhân viên lái xe buýt. Họ, những người hằng ngày có hơn 8 tiếng để ngồi sau vô lăng luôn cố gắng phục vụ hành khách một cách tốt nhất trên các tuyến đường đông đúc của Hà Nội.

Sau hai phần thi hiểu biết và thực hành, 11 thí sinh có số điểm cao nhất sẽ được chọn vào phần thi ứng xử. Trong phần thi này, ban giám khảo lần lượt đưa ra các tình huống dành cho lái xe. Đây đều là những tình huống quen thuộc có thể xảy ra trong công việc hàng ngày khi đang vận hành trên tuyến.

Trải qua ba phần thi, anh Nguyễn Văn Thuyết đã xuất sắc dành được giải nhất của hội thi “Lái xe buýt giỏi, văn minh 2023”. Cùng với đó, ban tổ chức còn trao 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 05 giải Khuyến khích cho các đội thi còn lại.

Có thể thấy, mỗi kỳ thi lái xe buýt giỏi lại mang đến những câu chuyện khác nhau của mỗi lái xe. Đây cũng là dịp để các lái xe có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tiếp thu những cách làm đẹp, cách ứng xử hay… và được ôn luyện những kỹ năng lái xe trên đường, nhằm mang lại những chuyến đi an toàn, văn minh, thân thiện cho hành khách, thu hút thêm nhiều người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt, hướng đến một đô thị hiện đại ít phương tiện cá nhân, an toàn, sạch đẹp và văn minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 1/5, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, ghi nhận tại các tuyến cửa ngõ Thủ đô, giao thông không bị ùn ứ. Các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng ngay từ sớm để đảm bảo người dân đi lại được thuận lợi.

Bất chấp thời tiết nắng nóng gay gắt, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các cán bộ kỹ sư, công nhân vẫn hối hả thi công dự án đường Vành đai 4 cả ngày lẫn đêm, phấn đấu đưa dự án về đích trước 6 tháng, thông xe toàn tuyến đường song hành hai bên vào cuối năm 2025.

Công nhân giỏi Thủ đô là tên gọi của một phong trào thi đua, do Liên đoàn lao động thành phố triển khai trong 15 năm qua. Những công nhân giỏi này luôn là người truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho tập thể nơi mình công tác.

Ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đón khoảng 31,5 ngàn lượt khách đến, thấp hơn 7% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Giá vé máy bay đắt đỏ có thể là nguyên nhân khiến người dân không lựa chọn phương tiện máy bay để đi lại.

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, từ khoảng 15h chiều cho đến 20h tối qua, 30/4, áp lực giao thông trên các tuyến cửa ngõ đã tăng mạnh; khả năng tiếp tục tăng cao trong chiều và tối nay, 1/5.

Ngày 1/5, nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) trên tuyến Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã được mở lại để phục vụ người dân.