Chuyện người thanh niên xung phong ở mặt trận Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu cách đây 70 năm là thắng lợi của sự đồng tâm hiệp lực, là ý chí quyết tâm của toàn dân tộc Việt Nam và tài mưu lược của Đảng ta. Với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, theo tiếng gọi của cách mạng, hàng vạn thanh niên vùng tự do đã hăng hái tham gia đội thanh niên xung phong, trở thành lực lượng xung kích để phục vụ nhiều trận đánh cho chiến dịch.

Ngày 26/1/1953, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Vũ Đình Lý khi ấy mới 17 tuổi đã hăng hái, xung phong xin gia nhập đội thanh niên tình nguyện, ngày đêm hành quân lên Tây Bắc tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong suốt cuộc chiến, ông Lý cùng đồng đội được giao nhiệm vụ làm đường, bảo đảm giao thông thông suốt cho chiến dịch, đồng thời trực tiếp tham gia rà phá bom mìn, làm kho tàng, lán trại, canh gác bảo vệ, tải thương, tải đạn. Mọi khó khăn gian khổ trên chiến trường năm ấy không quật ngã được tinh thần thép của người thanh niên xung phong nhỏ bé Vũ Đình Lý.

Mọi khó khăn gian khổ trên chiến trường năm ấy không quật ngã được tinh thần thép của người thanh niên xung phong nhỏ bé Vũ Đình Lý.

Sau chiến dịch, ông tiếp tục phát huy tinh thần sẵn sàng xung kích của người thanh niên xung phong, tham gia làm nhiều nhiệm vụ trong thời kỳ mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam và thời kỳ đổi mới. Từ năm 2005 đến năm 2015, ông là Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Hàng Bột. Luôn hăng hái thúc đẩy phong trào hoạt động hội, ông được đồng đội hết mực tin tưởng yêu quý.

Từ sâu trong tâm khảm của mình, ông Vũ Đình Lý luôn tự hào, xúc động về một thời kỳ gian khổ, hào hùng. Ông luôn phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” và sống hạnh phúc cùng gia đình, con, cháu; là tấm gương sáng cho lớp trẻ ở địa phương noi theo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.