Chuyến thăm Trung Đông nhiều trọng trách của ngoại trưởng Mỹ

Đây là chuyến thăm Trung Đông thứ 4 của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hamas bùng phát vào tháng 10 năm ngoái. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh nguy cơ nổ ra cuộc chiến mới dọc biên giới Israel-Liban.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu chuyến công du Trung Đông kéo dài khoảng một tuần. Đây là chuyến thăm Trung Đông thứ 4 của ông Blinken kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hamas bùng phát vào tháng 10 năm ngoái. Theo lịch trình, Ngoại trưởng Blinken có cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul trong ngày hôm nay để thảo luận về tình hình Gaza. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ thương thảo về những bước cuối cùng để Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Thổ Nhĩ Kỳ

Theo kế hoạch, ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Blinken sẽ tới Hy Lạp và 5 nước Arab gồm Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Ai Cập, trước khi đến Israel và Bờ Tây để tìm cách ngăn chặn tình hình khu vực leo thang.

Trong khi đó, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, nỗ lực chấm dứt các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza. Ngoài ra, ông Haniyeh cũng kêu gọi các nước Arab và Hồi giáo nhấn mạnh với Mỹ rằng sự ổn định ở Trung Đông phải gắn liền với sự cần thiết giải quyết vấn đề Palestine.

Trong cuộc họp báo ngày 5/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller khẳng định các cuộc thảo luận trong chuyến đi Trung Đông của Ngoại trưởng Blinken sẽ không dễ dàng, vì khu vực đang đối mặt với những vấn đề hóc búa và cần phải đưa ra những lựa chọn khó khăn.

Tuy nhiên, trách nhiệm của Washington là phải dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao để giải quyết trực tiếp những thách thức này trong bối cảnh sẽ không có nước nào được lợi khi xung đột ở Trung Đông leo thang hơn mức hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.