Chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực khuôn mặt, vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày sẽ phải xác thực bằng khuôn mặt.

Đây là quy định của Ngân hàng Nhà nước, thực hiện theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Việc triển khai xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt không chỉ là giải pháp xác thực mạnh của Ngân hàng Nhà nước để ngăn chặn các hành vi lừa đảo qua mạng mà còn giúp các tổ chức tín dụng giảm rủi ro, nâng cao hiệu quả hoạt động cho ngân hàng. 

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các nhà băng phải lưu trữ thông tin về thiết bị giao dịch trực tuyến của khách hàng và nhật ký xác thực giao dịch tối thiểu trong vòng 3 tháng. Những quy định này  được kỳ vọng đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, bảo vệ an toàn tiền gửi của người dân trong hệ thống các ngân hàng.

Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực khuôn mặt, vân tay (Ảnh: Anh Tú)

Anh Phan Quang Trung, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội, nhận xét: "Từ ngày mùng 1/7 trở đi thì bắt đầu những mệnh giá thanh toán từ mười triệu trở lên thì bắt đầu xác thực bằng khuôn mặt, tôi cảm thấy nó là một phương thức bảo mật khá là chắc chắn".

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt, chưa thể tiếp cận được với công nghệ, các ứng dụng thanh toán ngân hàng do chưa kịp thời nắm bắt công nghệ.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần An toàn thông tin CyRadar, việc nâng cao kiến thức cho người chưa biết để phòng tránh lừa đảo trực tuyến rất quan trọng.

"Bên cạnh việc chúng ta tự trang bị kiến thức cho mình thì cũng cần chia sẻ lại kinh nghiệm cho gia đình, vợ chồng, con cái, cha mẹ để phòng tránh lừa đảo trực tuyến, bảo vệ an toàn cho những người trong gia đình chúng ta", ông Đức khuyên.

Việc xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt sẽ giúp tăng tính bảo mật.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo cách thức truyền thông, đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, trên Fanpage Giáo dục tài chính. Đặc biệt, xây dựng website về giáo dục tài chính với những kiến thức từ đơn giản đến chuyên sâu về tài chính ngân hàng, trong đó có các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 26/9, Khu Quản lý đường bộ IV cho biết đã có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam về tình trạng hư hỏng trên Quốc lộ 51 và đề xuất bổ sung kinh phí gần 52 tỷ đồng sửa chữa đột xuất tại các vị trí xung yếu.

Cục Cảnh sát Giao thông mới đây đã ban hành kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn cả nước ,bắt đầu từ 1/10.

Theo người dân phản ánh, tuyến đường giao thông liên xã, đi qua hai huyện Thanh Oai - Thường Tín, Hà Nội đang xuống cấp nghiêm trọng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Sáng 27/9, diễn ra Hội nghị Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Sáng 27/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đã tới thăm và tặng quà người có công tiêu biểu tại hai huyện Sóc Sơn, Mê Linh, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Gần đây, trên một số tuyến cao tốc đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong. Vậy, đâu là nguyên nhân?