Chuyện tuổi già (ngày 26/03/2023)

Rối loạn tiền đình là một triệu chứng bệnh lý thường gặp ở cả nam và nữ giới, và ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, với người cao tuổi, thì rối loạn tiền đình để lại nhiều hậu quả và ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này trong chương trình hôm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Câu chuyện chùa Chòng được chọn làm an toàn khu của Xứ ủy, nhân dân xã Trầm Lộng đã nuôi giấu và bảo vệ an toàn cho nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao của Trung ương… đã thu hút học sinh. Những buổi nói chuyện như thế không chỉ trang bị thêm kiến thức lịch sử cho các em mà còn bồi đắp lòng tự hào về quê hương đất nước.

Ở người cao tuổi, bên cạnh các dấu hiệu lão hóa dễ nhận thấy như da nhăn, khô, tóc bạc, đau xương khớp khi chuyển mùa...thì mắt cũng là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều. Khi tuổi càng cao thì hai bộ phận có chức năng, vai trò quan trọng nhất trong việc đảm bảo thị lực cho đôi mắt là thủy tinh thể và võng mạc càng bị tổn thương nghiêm trọng hơn, từ đó gây suy giảm thị lực và dẫn đến các bệnh lý về mắt như đục thể thủy tinh, thoái hóa hoàng điểm.

Bước vào tuổi nghỉ hưu, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, điều kiện kinh tế, gia đình và tính cách của từng người mà người cao tuổi lại có những lựa chọn riêng. Có người lại quyết định về quê sinh sống, an hưởng tuổi già thay vì sống tại các thành phố chật hẹp, ồn ào. Song có người lại lựa ở thành phố để tiện hơn trong việc chăm sóc sức khỏe.

Đối với người dân đất Việt, nhất là những người cao tuổi, đi lễ đầu năm là nét văn hóa truyền thống được hình thành từ lâu đời, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Đi lễ đầu năm thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, no đủ, hướng con người tới chân - thiện - mỹ, đồng thời, là dịp vun đắp tinh thần người Việt thêm yêu và trân trọng những giá trị cội nguồn.

Mỗi độ Tết đến Xuân về, cùng với việc tổ chức các lễ hội truyền thống nhằm làm phong phú hơn đời sống tinh thần thì lễ mừng thọ cho những cụ tròn tuổi cũng được các địa phương, gia đình tổ chức trang trọng ở nhiều nơi. Hoạt động này, đã hình thành nét đẹp văn hoá đầu Xuân mới của dân tộc Việt Nam.

Giờ đây, dù ở nông thôn hay thành thị, tại một số địa điểm có không gian thoáng, rộng rãi như: công viên, nhà văn hóa hay bãi đất trống nào đó của khu dân cư, chúng ta có thể thấy hình ảnh người cao tuổi tham gia luyện tập dưỡng sinh. Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh hoạt động ngày càng hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều hội viên là người cao tuổi tham gia. Nhiều hội viên nhờ tham gia sinh hoạt đều đặn tại CLB mà duy trì sức khỏe tốt, tránh được nhiều căn bệnh mãn tính.