Chuyện về tiệm thuốc ra đời từ năm 1900
Bà Trần Thị Tuyết Mai là chủ hiệu thuốc Nghi Hưng Long, ở phố Lãn Ông, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bà là thế hệ thứ 4 trong gia đình tiếp nối nghề làm thuốc.
Bà Mai kể: "Trước kia gia đình đã làm nghề thuốc nhưng mà là nghề thuốc ở dưới quê Nam Định. Cho đến năm 1900 thì bố chồng tôi lúc bấy giờ mới chưa đến 30 tuổi từ Nam Định lên Hà Nội. Hai ông bà lên Hà Nội và mở hiệu thuốc lấy tên Nghi Hưng Long".
Từ đó, qua nhiều năm tháng, nghề thuốc của gia đình bà Tuyết Mai được tiếp nối từ thế hệ này đến thế hệ khác cho tới hiện tại.
Hiệu thuốc Nghi Hưng Long không chỉ được biết đến với những bài thuốc quý mà còn ở lối kiến trúc độc đáo, từ tấm biển hiệu bằng gỗ đến tủ thuốc và những bao giấy treo trước cửa. Sát tường là chiếc tủ gỗ màu nâu bóng với hàng chục ngăn kéo gắn quai đồng, mỗi ngăn ghi rõ tên thuốc bằng chữ Hán Nôm hay bằng chữ quốc ngữ.
Nét đặc biệt của nghề thuốc y học cổ truyền trên phố nghề Lãn Ông là mô hình kinh doanh nhỏ, theo hộ gia đình, thường là cha truyền con nối. Những bài thuốc, kỹ thuật nghề, phương pháp điều trị được lưu giữ và truyền thụ trong gia đình suốt hàng chục, hàng trăm năm.
Để thuận tiện cho người sử dụng, hiệu thuốc Nghi Hưng Long, ngoài giữ gìn phương thuốc cổ truyền, còn sáng tạo những cách bào chế thuốc phù hợp với cuộc sống hiện đại.
Có những gia đình bệnh nhân theo dùng thuốc của hiệu thuốc nhà bà nhiều năm nay, từ thời ông bà đến con cháu họ đều ưa sử dụng thuốc Nghi Hưng Long. Bà Mai quan niệm có tâm thì sẽ giữ được nghề.
"Bản thân gia đình tôi là bào chế toàn bằng thuốc nam, những vị thuốc nam giá thành rẻ nhưng mà chất lượng tương đối tốt. Tôi tự hào rằng là 10 người dùng thì có thể là 8 - 9 người khỏi bệnh. Đấy là thuốc viêm xoang, đau dạ dày, thuốc bổ thận, có những gia đình người ta đã ba thế hệ dùng thuốc ở đây nhưng mà khi mà đến cửa hàng người ta vẫn bảo là nhà tôi 3 - 4 - 50 năm nay rồi không dùng thuốc tây mà chuyên môn dùng thuốc nam, thuốc bắc ở nhà bà thôi", bà Mai chia sẻ.
Được sinh ra và lớn lên trong môi trường gia đình theo nghề thuốc, những vị thuốc, mùi thơm của thảo dược ngấm dần vào các con, các cháu của bà Tuyết Mai từ thuở nhỏ. Ngoài việc tiếp nối những bài thuốc gia truyền, các con cháu của bà theo học chính quy tại các cơ sở đào tạo đông y uy tín để làm tốt hơn công việc hiện tại.
Để giữ nghề xưa, ngoài việc truyền nghề cho con cháu gìn giữ và phát triển hiệu thuốc Nghi Hưng Long, bà Tuyết Mai còn đảm nhận vai trò là Chi trưởng Chi hội Đông y của phố Lãn Ông và dạy nghề cho các con em trong khu phố.
Theo thời gian, sự nhộn nhịp của một phố nghề Hà thành tuy không còn như thời hoàng kim, nhưng nghề thuốc đông nam dược thì không hề mai một nhờ những hiệu thuốc như Nghi Hưng Long ở phố Lãn Ông.
Với múa rối nước, người nghệ sĩ phải hoạt động nghệ thuật trong môi trường đặc biệt, có yêu cầu khắt khe hơn so với những hình thức biểu diễn nghệ thuật khác. Để theo đuổi được bộ môn nghệ thuật này, NSƯT Bạch Quốc Khanh - Nhà hát Múa rối nước Thăng Long, không chỉ có hành trình dài học hỏi, trau dồi kiến thức mà còn là cả sự khổ luyện, cùng một tình yêu cháy bỏng với văn hóa truyền thống.
Xuất phát từ tình yêu với những họa tiết cổ truyền và ký ức về những chiếc áo bông thời thơ ấu, nhà thiết kế Trịnh Bích Thuỷ đã đem câu chuyện của mình vào các thiết kế áo bông mang âm hưởng đương đại.
Sáng 11/12, Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức buổi tọa đàm “Triển khai các giải pháp thực hiện tuyên truyền về hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và xây dựng tiêu chí người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
Sinh ra và lớn lên ở làng rối nước truyền thống hơn 300 năm - làng Đào Thục (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, đắm chìm trong không gian nghệ thuật này khiến nghệ nhân Nguyễn Văn Phi có duyên với những con rối. Hiện ông là người chế tác rối nước thủ công duy nhất của phường múa rối nước này.
Gìn giữ các loại hình nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch... trong đời sống đương đại là trăn trở chung của những người làm nghề. Đáng mừng là giờ đây, các loại hình nghệ thuật truyền thống đã có lớp nghệ sĩ mới tài năng, kiên định với sứ mệnh gìn giữ tinh hoa dân tộc, trong đó có NSƯT Lộc Huyền, Trưởng đoàn nghệ thuật thể nghiệm - Nhà hát Tuồng Việt Nam.
Là một trong những nhà thiết kế theo đuổi con đường nhung, lụa thêu tay, nhà thiết kế Nguyễn Thơ Thơ đã dành nhiều tâm huyết để đưa chất liệu nhung, lụa Việt Nam lên một nấc thang mới. Hành trình ghi dấu phong cách riêng của mình trong làng thời trang Việt của cô gái trẻ là cả một sự nỗ lực để hồi sinh, đưa những sản phẩm nhung lụa thêu tay truyền thống đến gần với đời sống đương đại.
0