Chuyện về tiệm thuốc ra đời từ năm 1900
Bà Trần Thị Tuyết Mai là chủ hiệu thuốc Nghi Hưng Long, ở phố Lãn Ông, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bà là thế hệ thứ 4 trong gia đình tiếp nối nghề làm thuốc.
Bà Mai kể: "Trước kia gia đình đã làm nghề thuốc nhưng mà là nghề thuốc ở dưới quê Nam Định. Cho đến năm 1900 thì bố chồng tôi lúc bấy giờ mới chưa đến 30 tuổi từ Nam Định lên Hà Nội. Hai ông bà lên Hà Nội và mở hiệu thuốc lấy tên Nghi Hưng Long".
Từ đó, qua nhiều năm tháng, nghề thuốc của gia đình bà Tuyết Mai được tiếp nối từ thế hệ này đến thế hệ khác cho tới hiện tại.
Hiệu thuốc Nghi Hưng Long không chỉ được biết đến với những bài thuốc quý mà còn ở lối kiến trúc độc đáo, từ tấm biển hiệu bằng gỗ đến tủ thuốc và những bao giấy treo trước cửa. Sát tường là chiếc tủ gỗ màu nâu bóng với hàng chục ngăn kéo gắn quai đồng, mỗi ngăn ghi rõ tên thuốc bằng chữ Hán Nôm hay bằng chữ quốc ngữ.
Nét đặc biệt của nghề thuốc y học cổ truyền trên phố nghề Lãn Ông là mô hình kinh doanh nhỏ, theo hộ gia đình, thường là cha truyền con nối. Những bài thuốc, kỹ thuật nghề, phương pháp điều trị được lưu giữ và truyền thụ trong gia đình suốt hàng chục, hàng trăm năm.
Để thuận tiện cho người sử dụng, hiệu thuốc Nghi Hưng Long, ngoài giữ gìn phương thuốc cổ truyền, còn sáng tạo những cách bào chế thuốc phù hợp với cuộc sống hiện đại.
Có những gia đình bệnh nhân theo dùng thuốc của hiệu thuốc nhà bà nhiều năm nay, từ thời ông bà đến con cháu họ đều ưa sử dụng thuốc Nghi Hưng Long. Bà Mai quan niệm có tâm thì sẽ giữ được nghề.
"Bản thân gia đình tôi là bào chế toàn bằng thuốc nam, những vị thuốc nam giá thành rẻ nhưng mà chất lượng tương đối tốt. Tôi tự hào rằng là 10 người dùng thì có thể là 8 - 9 người khỏi bệnh. Đấy là thuốc viêm xoang, đau dạ dày, thuốc bổ thận, có những gia đình người ta đã ba thế hệ dùng thuốc ở đây nhưng mà khi mà đến cửa hàng người ta vẫn bảo là nhà tôi 3 - 4 - 50 năm nay rồi không dùng thuốc tây mà chuyên môn dùng thuốc nam, thuốc bắc ở nhà bà thôi", bà Mai chia sẻ.
Được sinh ra và lớn lên trong môi trường gia đình theo nghề thuốc, những vị thuốc, mùi thơm của thảo dược ngấm dần vào các con, các cháu của bà Tuyết Mai từ thuở nhỏ. Ngoài việc tiếp nối những bài thuốc gia truyền, các con cháu của bà theo học chính quy tại các cơ sở đào tạo đông y uy tín để làm tốt hơn công việc hiện tại.
Để giữ nghề xưa, ngoài việc truyền nghề cho con cháu gìn giữ và phát triển hiệu thuốc Nghi Hưng Long, bà Tuyết Mai còn đảm nhận vai trò là Chi trưởng Chi hội Đông y của phố Lãn Ông và dạy nghề cho các con em trong khu phố.
Theo thời gian, sự nhộn nhịp của một phố nghề Hà thành tuy không còn như thời hoàng kim, nhưng nghề thuốc đông nam dược thì không hề mai một nhờ những hiệu thuốc như Nghi Hưng Long ở phố Lãn Ông.
Sự quyến rũ của Hồ Gươm trong từng khoảnh khắc đã trở thành cảm hứng cho biết bao nghệ sĩ. Trong số đó có nhà báo Hà Hồng, nguyên Trưởng ban Khoa Giáo của Báo Nhân dân, đồng thời là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Báo Nhân dân, một người con Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội.
"Xuống phố 4" - triển lãm tiếp theo trong seri "Xuống phố" đã chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại của họa sĩ Phạm Bình Chương.
Nhiều vị khách phương xa mới đến Hà Nội đôi ba lần có lẽ sẽ khó để nhận ra giữa không gian ồn ào, tấp nập của Hà Nội hiện đại ngày nay vẫn còn tồn tại những thú vui tao nhã của người Hà Thành. Một trong số đó là nghệ thuật tỉa hoa đu đủ chẻ cánh truyền thống của người Hà Nội.
Thủ đô ngàn năm văn hiến luôn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của người dân Việt Nam, nhất là người dân Hà Nội. Mỗi người chọn cho mình một cách thể hiện khác nhau. Có những người họa sĩ đã dành cả đời mình để lan tỏa tình yêu Hà Nội.
Dưới bàn tay của những nghệ nhân "Vua dép lốp", đôi dép cao su Bác Hồ ngày nay đã có sức sống riêng, mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của người Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Thương hiệu "Vua dép lốp" được biết đến bởi nghệ nhân Phạm Quang Xuân, người đã gắn bó với công việc tái tạo đôi dép Bác Hồ hơn 60 năm qua.
Với tâm huyết gìn giữ giá trị truyền thống, nghệ nhân Vũ Văn Giỏi đã góp phần hồi sinh nghệ thuật thêu trang phục cung đình tưởng chừng đã mai một.
0