Chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết | Hà Nội tin mỗi chiều

Chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết; Không khí làm việc khẩn trương của các công nhân trên công trường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết

Mỗi dịp Tết, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cùng các đơn vị phối hợp tổ chức những chuyến xe miễn phí đưa người lao động đang làm việc tại Hà Nội trở về quê. Sáng nay, 1.200 người lao động và người thân của họ đã được lên chuyến xe nghĩa tình của công đoàn trở về sum vầy cùng gia đình.

Trong tiết trời lạnh kèm theo mưa xuân đặc trưng ngày cuối năm, 25 chuyến xe 45 chỗ ngồi đã có mặt rất sớm tại nhà điều hành - Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, để đưa 1.200 công nhân lao động cùng người thân của họ về các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Có hai con nhỏ, một bé còn bế trên tay, anh Nguyễn Hồng Hoan, công nhân công ty Showa Việt Nam, cho biết, các cháu tuy phải dậy từ rất sớm nhưng thấy không khí nhộn nhịp ở điểm tập trung nên rất háo hức. Vợ chồng anh Hoan đều quê ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, mỗi năm chỉ thu xếp về quê được 1-2 lần vào dịp lễ, Tết. Nếu không được đi xe của công đoàn, cả gia đình sẽ rất chật vật trên xe khách. Hôm nay, anh Hoan vác trên vai một thùng lớn gồm bánh trái, mứt kẹo, quà tết của công ty, nhưng lại không phải lo chen chúc tại bến xe như những năm trước, khiến anh rất vui.

Hai mẹ con chị Nguyễn Thị Phương, quê ở tỉnh Hà Tĩnh, tay xách nách mang những món đồ trở về quê. Con gái chị Phương năm nay 8 tuổi. Cách đây ít ngày, chị Phương không may bị gãy chân. Vì thế, hai mẹ con chị rất xúc động khi được đi chuyến xe miễn phí, được nhận những phong bao lì xì may may mắn. Vậy là hình trình trở về của mẹ con chị đã bớt được nhiều sự vất vả và bất an. Chuyến xe không chỉ là một phương tiện mà còn là hành trình chở cả hương vị của ngày Tết về quê hương.

Những chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê đón Tết.

Thời điểm này, công nhân cả nước đã bắt đầu về quê ăn Tết và những chuyến xe ấm áp tình người đang lăn bánh. Những chuyến xe 0 đồng về khắp các miền quê xa là nỗ lực của các cấp công đoàn Thủ đô cùng cộng đồng doanh nghiệp dành cho những con người xa quê. Để giúp đoàn viên, người lao động xa quê có được niềm vui đoàn viên ngày Tết, Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức “Hành trình tết Công đoàn - Xuân 2024”. Ông Phạm Quang Thanh, Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội cho hay, cùng với các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết, Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ vé bằng tiền cho 5.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với các mức: 500 ngàn đồng/người cho 2.000 công nhân lao động quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh; 300 ngàn đồng/người cho 3.000 công nhân lao động quê Thanh Hóa, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn…

Trong “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024”, sau Tết, Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội sẽ tổ chức 6 chuyến xe đón trên 200 công nhân lao động ở hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An quay trở lại Hà Nội làm việc.

Được trở về quê hương, đoàn tụ cùng gia đình là mong ước của người đi làm ăn xa. Thấu hiểu điều này, suốt 16 năm qua Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã tổ chức những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết. Xe miễn phí về quê chỉ là một trong các hoạt động chăm lo Tết của công đoàn các cấp dành cho người lao động bên cạnh Mái ấm công đoàn, Tết sum vầy, tặng quà Tết, phiên chợ 0 đồng... Dịp Tết này, Liên đoàn lao động Thành phố đã chi hỗ trợ 44 nghìn lượt người lao động khó khăn, với tổng số tiển trên 31 tỷ đồng. Những hoạt động ý nghĩa này đã góp phần khích lệ, động viên công nhân lao động gắn bó với doanh nghiệp, với tổ chức Công đoàn.

Không khí làm việc khẩn trương của các công nhân trên công trường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô 

Trong khi phần lớn người lao động đang hồ hởi trên các chuyến xe về quê đón Tết, đoàn viên cùng gia đình, thì trên công trường dự án đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên, những người công nhân vẫn đang miệt mài làm việc. Dù Tết đã cận kề, nhưng trên các công trường, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công.

Mặc dù quy mô, khối lượng giải phóng mặt bằng, thi công lớn, thời gian lại gấp rút, điều kiện thi công, địa hình địa chất ở nhiều nơi khó khăn, khối lượng bùn lầy tương đối lớn, nhưng đến thời điểm này, hình hài đường song hành trên dọc tuyến dần hình thành. Thành phố Hà Nội đã cơ bản giải quyết các điều kiện đảm bảo yêu cầu cho thi công. Tại buổi đi thăm và tặng quà động viên công nhân viên, người lao động đang làm việc trên công trường Dự án trọng điểm Quốc gia nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu quản lý trong thi công phải rất chặt chẽ, không để xảy ra sự cố nào. Các đơn vị nhà thầu, công nhân, người lao động… cần cố gắng hơn nữa, kể cả trong dịp Tết, để đẩy nhanh tiến độ của dự án. Các sở ngành của thành phố, đặc biệt là các quận huyện cần quan tâm, động viên chia sẻ với người lao động trên các công trường làm việc xuyên Tết, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực để người lao động yên tâm làm việc.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được khẩn trương triển khai. Ảnh: Công Phạm

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Vinaconex Nguyễn Khắc Hải cho hay, Tổng Công ty đã xây dựng các phương án để thi công xuyên Tết, không có thời gian nghỉ. Hiện nay, trên toàn tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đi qua, các quận huyện đã bàn giao cho Ban quản lý dự án được 97% mặt bằng. Thành phố Hà Nội đã triển khai tốt một số cơ chế được Quốc hội chấp thuận, nhất là cơ chế đặc thù khai thác mỏ vật liệu để thúc đẩy tiến độ dự án. Trên công trường xây dựng đường Vành đai 4, các nhà thầu đang triển khai 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu, với quyết tâm hoàn thành tuyến đường song hành trong năm 2025.

Đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, tiến độ thi công đòi hỏi nhanh. Dự án có ý nghĩa quan trọng kết nối vùng, khơi thông nguồn lực, tạo động lực phát triển không chỉ cho Hà Nội, mà cả vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tăng lương giáo viên lên mức cao nhất; Hà Nội nỗ lực khôi phục vùng sen bách diệp; Cụ bà 6 lần chuyển 18 tỷ cho 'công an rởm'… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.