Cillian Murphy ứng viên số 1 ‘Nam chính xuất sắc’ Oscar 2024

Cilian Murphy – người thủ vai nhà vật lý Oppenheimer trong bộ phim của Christopher Nolan, cũng là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Nolan và Murphy không chỉ đứng trên vai trò đạo diễn – diễn viên ở nhiều tác phẩm điện ảnh, mà họ còn có nhiều điểm chung thú vị trong cuộc sống.

Cillian Murphy (sinh năm 1976) là một nam diễn viên người Ireland. Anh nổi tiếng với đôi mắt xanh lục đầy mê hoặc, có phong cách giản dị, lịch lãm, tuy có nhiều vai diễn gây chú ý nhưng tài tử thường tránh xa những ồn ào của truyền thông.

Khi tham gia bất kỳ dự án nào, từ phim độc lập đến phim có kinh phí lớn, cả phim chiếu rạp lẫn truyền hình, anh đều để lại ấn tượng sâu sắc và luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình.

Murphy có khả năng truyền tải cảm xúc phức tạp của các nhân vật anh thể hiện qua những sắc thái biểu cảm và cử chỉ tinh tế. Anh thường đóng những vai nặng về tâm lý, với các nét tính cách nội tâm: mâu thuẫn, rắc rối, bí ẩn hay sắc sảo.

Cillian Murphy với chiếc mũ Oppenheimer.

Vai diễn đột phá của anh trên màn ảnh phải kể tới bộ phim 28 Ngày Sau (28 Days Later) năm 2002 của đạo diễn kỳ cựu Danny Boyle, trong đó anh vào vai một người sống sót giữa đại dịch xác sống tại London. Bộ phim đánh dấu cái duyên của Murphy với dòng phim kinh dị, mà sau này anh có dịp trở lại cùng A Quiet Place Part II (2020).

Nhắc tới Cillian Murphy, khán giả không thể nào quên hình tượng ông trùm mafia Tommy Shelby trong bộ phim truyền hình tội phạm nức tiếng của BBC – Bóng ma Anh quốc (Peaky Blinders). Loạt phim kéo dài 6 mùa, phát sóng từ 2013 tới 2022, lấy bối cảnh tại thành phố Birmingham.

Murphy trong Bóng Ma Anh Quốc.

Bằng quyền lực và sức mạnh chính trị, Thomas Shelby xuất hiện ở đâu là gieo rắc nỗi ám ảnh kinh hoàng đến đó. Trở về quê hương, hắn bắt đầu gây dựng đế chế của mình dựa trên bạo lực, thuốc phiện và tâm lý hoảng sợ của cư dân thành phố Birmingham trong các công việc như bảo kê, cá cược đua ngựa, quản lý các nhà máy sản xuất ô tô.

Theo tờ The Guardian, Murphy xem Thomas Shelby là "món quà của nghề diễn" dù anh phải hy sinh rất nhiều để hoàn thành nó. Tài tử chia sẻ cả đoàn phim phải quay 16 tiếng một ngày trong nhiều tuần lễ và các diễn viên luôn phải vật lộn với hàng tá kịch bản hội thoại. Bộ phim giúp anh giành được Giải thưởng Điện ảnh và Truyền hình Ireland cho “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” năm 2017 và 2018.

Cillian Murphy là lựa chọn ưu ái của vị đạo diễn tài ba Christopher Nolan. Anh đóng vai phản diện Scarecrow trong bộ ba phim siêu anh hùng đình đám The Dark Knight (2005–2012), xuất hiện trong bộ phim giật gân hành động khoa học viễn tưởng Inception (2010), bộ phim chiến tranh Dunkirk (2017), và gần nhất là trong bộ phim tiểu sử về cha đẻ của bom nguyên tử Oppenheimer (2023).

Murphy (trái) và Nolan (phải) - cặp bài trùng trong điện ảnh.

Cả Murphy và Nolan đều là những người làm nghệ thuật chăm chỉ và cống hiến, chuyên tâm. Họ làm ra những bộ phim khoa học, viễn tưởng, phức tạp theo ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, thu hút đông đảo khán giả đại chúng. Về đời tư, họ đều lớn lên trong những gia đình học thức, có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bên 1 đời vợ và các con. Đồng thời, diễn viên Cillian Murphy và đạo diễn Christopher Nolan đều hạn chế sử dụng mạng xã hội và có cuộc sống giản dị hơn nhiều so với sự ngiệp lừng lẫy. Nếu như Nolan còn không sử dụng điện thoại thông minh, thì Murphy lại người thích đi phương tiện công cộng, có căn nhà vừa phải ở Thủ đô Dublin, Ireland.

Cillian Murphy trong buổi ra mắt Oppenheimer.

Đặc biệt, giống như Nolan, Cillian Murphy cũng đang đứng trước cơ hội có giải thưởng Oscar cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp hơn 20 năm làm điện ảnh. Anh đã gặt hái nhiều giải “Nam chính xuất sắc” ở các sự kiện tiền Oscar như: Quả Cầu Vàng, SAG, BAFTA... cho vai diễn trong bộ phim Oppenheimer. Khi lên nhận Quả Cầu Vàng hồi đầu tháng trước, Murphy có khoảnh khắc hài hước khi để lộ vết son của vợ trên mũi, sau khi hôn và chúc mừng anh với giải thưởng.

Với tiếng vang của Oppenheimer trong 1 năm vừa qua, sẽ thật tiếc nuối nếu Nolan, Murphy và ekip phim không nhận về nhiều giải thưởng quan trọng ở Oscar năm nay. Lễ trao giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh lần thứ 96, sẽ được diễn ra vào sáng ngày 11/03 tới, theo giờ Hà Nội.

xem trực tiếp lễ trao giải oscar 2024

Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 sẽ được Đài Hà Nội cập nhật trực tiếp vào 6h ngày 11/3/2024 trên HANOIONLINE.VN và ứng dụng HANOI ON. Xem trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đoạn teaser trailer khiến khán giả tò mò và phấn khích vào hồi tháng 2 vừa qua, dự án phim kinh dị mới của nhà New Line Cinema và Blinding Edge Pictures - Những Kẻ Theo Dõi (tựa gốc: The Watchers) đã ra mắt đoạn giới thiệu chính thức. Phim đánh dấu sự quay trở lại của ngọc nữ màn ảnh Dakota Fanning, được sản xuất bởi “bậc thầy kinh dị” M. Night Shyamalan và do cô con gái Ishana Night Shyamalan của ông ngồi ghế đạo diễn.

Nữ ca sĩ Lương Bích Hữu sẽ lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh với dự án 'Án mạng lầu 4', đóng cặp cùng nam diễn viên Trương Thế Vinh. Teaser mới nhất của tác phẩm đã hé lộ câu chuyện nghẹt thở, hứa hẹn sẽ cuốn hút người xem bởi những tình tiết giật gân, gay cấn.

Sau khi tung những thước phim đầu tiên hé lộ phân cảnh thanh bình, lãng mạn tại miền quê Phú Yên cũng như tạo hình của dàn diễn viên chính, bộ phim 'Ngày xưa có một chuyện tình' - chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tiếp tục khiến trái tim của nhiều khán giả thổn thức khi "bật mí" thêm poster nữ chính với nhan sắc trong trẻo, mang đậm hơi thở thanh xuân vườn trường.

Mới đây, người hâm mộ dòng phim hài kết hợp kinh dị vừa được dịp bất ngờ khi thấy NSƯT Hoài Linh cùng Tuấn Trần góp mặt trong bộ phim mới mang tên ‘Làm giàu với ma’. Dù chỉ mới tung đoạn teaser trailer dài hơn 1p nhưng những nội dung trong video đã thu hút khán giả.

Kể từ khi ghi dấu tên tuổi với bộ phim 'Giác quan thứ 6' vào năm 1999 cùng 2 đề cử Oscar, đạo diễn M.Night Shyamalan trở thành cái tên đạo diễn được đông đảo khán giả yêu thích, đặc biệt ở thể loại giật gân, kinh dị. Mùa hè năm nay, nhà làm phim gốc Ấn sẽ tiếp tục cho ra mắt dự án phim mới ở thể loại sở trường này mang tên 'Trap' (Tựa Việt: Bẫy). Bộ phim mới đây đã tung trailer hé mở những phân cảnh kịch tính đầu tiên.

Một tin vui với điện ảnh Việt khi cuối tuần qua, bộ phim ‘Cái giá của hạnh phúc’ đã đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 15 tỉ đồng sau 4 ngày công chiếu. Bộ phim gây chú ý khi đánh dấu sự trở lại của Thái Hòa sau một năm đạt nhiều giải thưởng điện ảnh.