Có cần thiết lắp camera trên Vành đai 3?

Công an TP.Hà Nội vừa đề xuất lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 trên cao. Giải pháp này được coi là cần thiết để điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông.

Cứ vào giờ cao điểm, hàng đoàn xe nối nhau đi vào làn khẩn cấp trên Vành đai 3. Chỉ khi có lực lượng Cảnh sát giao thông chốt chặn, vi phạm mới giảm, song khi cảnh sát vắng bóng, tình trạng này lại tái diễn khiến tuyến đường Vành đai 3 thường xuyên ùn tắc.

Cứ vào giờ cao điểm, tình trạng xe đi vào làn khẩn cấp trên Vành đai 3 lại diễn ra

Tuyến Vành đai 3 trên cao có 39 camera giao thông được lắp từ cầu Thanh Trì đến nút Pháp Vân - Quốc lộ 1A và từ nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đến cầu vượt Mai Dịch. Hệ thống này đã giúp phát hiện kịp thời sự cố, các vụ việc ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến. Tuy nhiên, với tuyến vành đai dài và trọng điểm, lưu lượng phương tiện rất lớn thì số lượng camera ít ỏi không đủ để làm người tham gia giao thông e sợ. Do đó, việc lắp thêm camera phạt nguội là rất cần thiết.

Hiện tuyến Vành đai 3 trên cao có 39 camera giao thông

Chuyên gia giao thông - PGS.TS Doãn Minh Tâm  cho biết: "biện pháp camera nguội là nhằm thức tỉnh những hành vi cố tình vi phạm thì phải dừng lại, phải tự giác hơn và việc bố trí camera nguội cũng là một hình thức để nhắc nhở, củng cố ý thức của người tham gia giao thông, kể cả trong trường hợp mà khó khăn vẫn phải nhẫn nại, vẫn phải tuân thủ luật để tránh những vi phạm đáng tiếc có thể xảy ra".

TS. Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông,  cho biết: "một cái camera có độ nét cao có thể quan sát được 500m - 1km và như vậy nếu 10 camera, nếu quan sát tốt có thể được 10km. Đặc biệt là 1 trụ camera có thể lắp 2 chiều".

Theo các chuyên gia giao thông, việc ứng dụng công nghệ đã và đang nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Hệ thống camera hoạt động trên nền công nghệ lõi là công nghệ xử lý, nhận dạng ảnh và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Hệ thống phù hợp với các chủng loại biển số ô tô của Việt Nam và có thể hoạt động ở các điều kiện thực tế khác nhau cả ngày lẫn đêm. Hệ thống camera giám sát đã giúp điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức người tham gia giao thông ở những nơi không có lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 13/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu chức sắc, nhà tu hành tiêu biểu Thủ đô nhân dịp Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024. Chủ trì buổi gặp mặt có Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Nguyễn Lan Hương.

Những trận mưa lớn đầu hè đã gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân bởi tình trạng ngập úng và cây xanh gãy đổ, nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao. Để phòng ngừa những sự cố đáng tiếc, các lực lượng chức năng cần chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn giao thông khi thời tiết xấu, người dân cần thận trọng, phòng ngừa nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 6 tháng đầu năm 2023, Công ty EVN ghi nhận khoản lỗ lên đến hơn 32.000 tỉ đồng.

Do ngân sách hạn chế, hạng mục trạm dừng nghỉ trên cao tốc được tách ra làm dự án riêng để đầu tư theo hình thức xã hội hóa, dẫn đến việc có những tuyến cao tốc dài hàng trăm km nhưng thiếu trạm dừng nghỉ.

Sáng 13/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn dẫn đầu đoàn công tác của thành phố đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân và chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất ở Ba Vì khiến 3 cháu nhỏ tử vong.

Theo dự thảo thông tư quy trình kỹ thuật hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến có nội dung: nếu hộ gia đình hay cá nhân không phân loại rác thì công nhân vệ sinh môi trường sẽ có quyền từ chối thu gom. Quyền từ chối này là một trong những quy định cần thiết và quan trọng để thực hiện phân loại rác. Nhưng thực tế triển khai lại không hề đơn giản.