Cơ chế đặc thù đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 4
Ngôi nhà thờ cổ của dòng họ mà anh Nguyễn Văn Vinh đang được giao trọng trách trông nom là nơi cả dòng họ quây quần để hướng về tổ tiên, nguồn cội mỗi dịp Lễ Tết. Tuy nhiên, ngôi nhà cổ hơn trăm năm này sẽ là một trong 199 công trình tại thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê, huyện Mê Linh thuộc diện phải di dời để bàn giao mặt bằng cho Dự án đường Vành đai 4. Không chỉ nuối tiếc số tiền đã gia cố, mà ngay gỗ quý hay ngói cổ của ngôi nhà cũng khó tính ra thành số tiền cụ thể.
Để người dân đồng tình và ủng hộ, liên quan tới 12 công trình tâm linh có kiến trúc đặc biệt như nhà anh Vinh, Ban chỉ đạo huyện Mê Linh đã mời đơn vị tư vấn khảo sát, định giá và xem xét thêm các cơ chế hỗ trợ. Bên cạnh đó, là xây dựng khu tái định cư trở thành khu đô thị mini kiểu mẫu như thế này để người dân yên tâm bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
Nhờ sự chủ động của các địa phương, đã giúp cho Hà Nội hoàn thành 84% tỷ lệ giải phóng mặt bằng chỉ sau một năm 9 ngày Quốc hội ban hành Nghị quyết và đủ điều kiện để khởi công vào cuối tháng 6 vừa qua. Thực tế chứng minh, việc cho phép tách dự án thành phần: GPMB, tái định cư thành các dự án độc lập và giao Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện là cách làm hay. Nhờ đó, đảm bảo việc giải phóng mặt bằng đi trước một bước, không có tình trạng vừa thi công, vừa phải chờ mặt bằng sạch.
Ngoài công tác GPMB, tái định cư, xây dựng đường đô thị song hành bằng nguồn sách, theo các đại biểu Quốc hội, việc phân bổ nguồn vốn theo phương thức tổng hợp PPP cho dự án thành phần đường cao tốc cũng được coi là một trong cơ chế đặc thù giúp giảm áp lực vốn nhà nước và huy động được nguồn lực xã hội.
Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8 km, đi qua ba tỉnh thành là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Không chỉ vượt tiến độ GPMB, đến nay Hà Nội đã triển khai đồng loạt 29 mũi thi công trên toàn công trường. Tỉnh Hưng Yên cũng vừa chính thức khởi công dự án đường song hành tại địa phương. Còn tại Bắc Ninh, mới chỉ dừng lại ở việc động thổ dự án do dự án thành phần phê duyệt chậm hơn, chưa chọn được nhà thầu. Điều này cho thấy, cơ chế đặc thù là cơ sở, căn cứ pháp lý để đưa ra các giải pháp thực hiện, còn lại là việc triển khai cơ chế đặc thù đó như thế nào lại tuỳ thuộc vào sự chủ động và linh hoạt của từng địa phương.
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, từ năm 2023 đến nay, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô được kiểm soát.
Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội chiều 31/3 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.
Tuyến đường vào khu công nghiệp Nam Thăng Long vẫn chưa hẹn ngày về đích sau 17 năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân phường Thụy Phương và Cổ Nhuế 2.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Chỉ thị số 02 về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội theo phương châm '4 tại chỗ'.
Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 31/3 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.
Các dự án camera giám sát với khoảng 3.700 camera có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đang được Công an thành phố Hà Nội triển khai, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự, quản lý điều hành giao thông.
0