Cô gái được 'hồi sinh' trong ngày đầu xuân nhờ ghép phổi

Trải qua cuộc đại phẫu lớn nhất trong đời, nhận hai lá phổi hiến từ người khác, cô gái 21 tuổi ở Bắc Kạn vô cùng hạnh phúc khi được sống cuộc đời mới trong ngày đầu xuân Giáp Thìn.

28 Tết, cô gái 21 tuổi được cho xuất viện về Bắc Kạn, không còn nhiều hy vọng vì căn bệnh phổi giai đoạn cuối khiến cô suy kiệt. Nhưng phép màu đã đến với cô gái vào đúng ngày 30 Tết khi có tạng hiến phù hợp.

Sáng sớm ngày 30 Tết, nữ sinh viên 21 tuổi trong tình trạng suy kiệt, gầy rộc, phải trợ thở ô-xy vượt quãng đường dài từ Bắc Kạn trở lại Bệnh viện Phổi Trung ương với niềm hy vọng mới. Cô là bệnh nhân may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương hội chẩn với các giáo sư UCSF (Đại học California tại San Francisco, Hoa Kỳ) lựa chọn phải ghép khẩn cấp vì “có thể tử vong bất kỳ lúc nào”. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng Khoa Hô hấp, Phó Giám đốc Trung tâm Ghép phổi, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, cô gái mắc bệnh phổi đục lỗ, là một bệnh hiếm gặp và thường xảy ra ở phụ nữ trẻ.

Các y bác sĩ tiếp nhận lá phổi của người cho hiến tạng.

13 giờ ngày 8/2/2024 (29 Tết), sau khi nhận được thông tin có phổi hiến từ Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Bệnh viện Phổi Trung ương đã kích hoạt khẩn cấp Chương trình ghép phổi và tổ chức hội chẩn lựa chọn người bệnh được nhận tạng ngay trong đêm. Bệnh viện Phổi Trung ương đã huy động khoảng 80 nhân lực bệnh viện trực tiếp tham gia (nhiều nhân lực khác sẵn sàng điều động và làm việc trực tuyến), đồng thời có sự phối hợp và hỗ trợ từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện 108, Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Tim Hà Nội… Ca ghép đã thành công tốt đẹp ở mức cao nhất theo tiêu chuẩn của UCSF. Trên thế giới ghép phổi hầu hết chỉ được thực hiện ở các nước phát triển do đây là kỹ thuật ghép tạng rất khó và chi phí lớn nhưng tại Bệnh viện Phổi Trung ương ca ghép này lại được thực hiện thành công trên một người bệnh nghèo ở vùng núi cao Bắc Kạn là điều vô cùng ý nghĩa. Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc cho hay, ngay ngày đầu tiên sau ghép phổi, bệnh nhân đã phục hồi tốt, các chỉ số hô hấp ổn định.

Ca phẫu thuật ghép phổi thành công, tiếp nối thêm sự sống cho nữ bệnh nhân.

Tiến sĩ, bác sĩ Đinh Văn Lượng - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho hay, ca ghép thành công là dấu mốc lớn ghi nhận tiến bộ vượt bậc của các thầy thuốc Bệnh viện Phổi Trung ương với những chỉ đạo và quan tâm đặc biệt của Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh. Ca phẫu thuật đã được thực hiện chặt chẽ, bài bản theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế từ Trung tâm ghép phổi UCSF là 1 trong 9 trung tâm ghép phổi lớn và có uy tín nhất tại Hoa Kỳ.

Sau ca ghép 6 ngày, bệnh nhân đã tập phục hồi chức năng.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan chúc mừng thành tựu ghép tạng của Bệnh viện Phổi Trung ương và đánh giá đây là dấu ấn lớn trong lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam. Bộ trưởng gửi lời tri ân tới gia đình hiến tạng ở Tiền Giang và gửi lời tưởng nhớ đến bệnh nhân đã hiến tặng mô tạng cứu nhiều người khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá ca ghép phổi thành công là một tin rất vui của BV Phổi Trung ương nói riêng và của ngành Y tế nói chung.

Đây là ca ghép phổi thứ 10 tại Việt Nam và là ca thứ hai tại Bệnh viện Phổi Trung ương. Với những thành công này, chương trình ghép phổi của nước ta sẽ được ghi nhận vào danh sách của hệ thống ghép phổi trên thế giới. Sự thành công của các ca ghép phổi đã cho thấy Việt Nam đã tiếp cận và làm chủ được những kỹ thuật đỉnh cao trong lĩnh vực ghép tạng, đây là thành tựu tiêu biểu của ngành y tế Việt Nam, mang lại những giá trị to lớn cho sức khỏe người bệnh và nhân dân./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó, chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất biện pháp quản lý.

Từ năm nay, Bộ Y tế sẽ tiến hành mua vaccine cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng mở rộng và phân bổ cho các tỉnh, thành phố theo nhu cầu.

Ngày 13/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp Tiến sĩ Saia Ma’u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 339 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (tăng 12% so với trung bình 4 tuần trước).

Việt Nam là nước ASEAN duy nhất thực hiện ghép tạng trên 1.000 ca/năm, trong đó tạng từ người hiến chết não chiếm 6%, tạng hiến từ người sống 94%.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 3 đến 10/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 13 trường hợp so với tuần trước đó.