Cơ hội cho người thu nhập thấp mua nhà

Khi 3 luật mới có hiệu lực, nhiều người dân kỳ vọng sẽ sớm cải thiện hành lang pháp lý, cải thiện nguồn cung, thêm nhiều dòng vốn rẻ giúp người lao động có nhiều cơ hội tìm được chốn an cư.

Chị Hoa và chồng hiện đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Vợ chồng chị dự định cố gắng làm thêm vài năm trong khu công nghiêp, kiếm ít vốn rồi quay về quê chứ khó có thể gắn bó lâu dài, bởi với mức giá nhà ở xã hội hiện tại, vợ chồng chị sẽ không thể mua nổi. Chưa kể còn nhiều điều kiện để xét duyệt hồ sơ, nên vợ chồng chị cũng như nhiều công nhân khác vẫn lựa chọn thuê các căn nhà trọ bên ngoài.

Chị Hoàng Thị Hoa, công nhân Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long, cho biết: “Tiền trọ nhà em trung bình 2 triệu đồng, nhưng mà lương thì tùy  ca, ví dụ em mà làm lâu thì tháng 10 triệu, chả đủ sống".

Với chị Nguyễn Thị Hồi, công nhân Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội: “Bản thân tôi là rất mong muốn, nhưng mà tại vì nguồn vốn để mua một căn chung cư, chỉ một nửa thôi mình cũng không có".

Cơ hội sở hữu được nhà ở xã hội của vợ chồng chị Hoa và chị Hồi được mở ra khi có những chính sách được nới lỏng hơn trong Luật Nhà ở 2023. Cụ thể, theo Luật Nhà ở năm 2014, người muốn mua, thuê mua nhà ở xã hội phải đáp ứng 3 điều kiện: nhà ở, cư trú, thu nhập.

Tuy nhiên, Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ 1/8 đã bỏ điều kiện cư trú, nghĩa là người dân muốn mua nhà loại này không cần có đăng ký thường trú, hoặc tạm trú từ một năm trở lên tại địa phương nơi có công trình. Ngoài ra, các điều kiện về thu nhập cũng được nới. Theo các cơ quan chức năng, đây sẽ là một điểm giúp tháo gỡ nút thắt cho việc tiếp cận nhà ở của người lao động thu nhập thấp.

Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ 1/8 đã nới lỏng điều kiện cho người lao động có cơ hội mua, thuê NƠXH.

Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà ở và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng, cho biết: “Hiện nay chúng ta có quy định với người độc thân, sẽ có điều kiện thu nhập dưới 15 triệu đồng. Đối với hộ gia đình cá nhân, 2 vợ chồng, sẽ có tổng thu nhập dưới 30 triệu đồng. Trước đây thì chúng ta phải thực hiện xác nhận qua các cơ quan thuế, nhưng đối với quy định hiện nay thì chỉ xác nhận qua bảng lương thực nhận của cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị mà người đó hiện đang công tác, thì việc xác nhận điều kiện này sẽ giảm đi rất nhiều so với thủ tục hành chính trước đây".

Các dự án nhà ở xã hội đã góp phần giải quyết nhu cầu chỗ ở của người dân ở các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, hay tại thủ phủ các khu công nghiệp (KCN) như Bắc Ninh, Bình Dương... Tuy nhiên, cũng tại những thành phố lớn, việc người lao động mua được một căn nhà ở xã hội không dễ dàng.

Ngoài khó khăn về tài chính, nhiều công nhân không có nhu cầu mua nhà bởi đa số họ là người ngoại tỉnh, tính chất cư trú không ổn định, thường xuyên thay đổi vị trí việc làm, “nay đây mai đó” nên không mặn mà với việc mua nhà mà chỉ muốn thuê trọ.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc mua nhà ở xã hội, nhà nước cũng cần cân nhắc xây dựng các chiến lược về nhà cho thuê, phù hợp với nhu cầu của người lao động.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng: “Nhà nước cần phải ban hành những chính sách để hỗ trợ, để thúc đẩy phát triển loại hình nhà cho thuê. Chúng tôi được biết là công đoàn cũng đang nghiên cứu những giải pháp để tạo ra quỹ nhà để cho thuê. Vấn đề ở đây là làm thế nào quỹ nhà cho thuê đó giá cả phải phù hợp chứ không phải giá trên trời như hiện nay. Lúc đó người lao động mới có cơ hội có nhà ở để an cư lập nghiệp".

Tại những thành phố lớn, việc người lao động mua được một căn nhà ở xã hội không dễ dàng.

Các chuyên gia cho rằng để thực hiện được mục tiêu xây dựng 130.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2024, tiến tới đạt mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030, các địa phương phải rất quyết liệt trong việc đôn đốc thực hiện. Nếu chủ đầu tư không xây dựng thì Nhà nước phải kiên quyết thu lại quỹ đất này để lựa chọn nhà đầu tư mới hoặc đầu tư nhà ở xã hội bằng vốn ngân sách để cho thuê.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần chủ động tạo quỹ đất nhà ở xã hội độc lập do Nhà nước tự quy hoạch, tự giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà đầu tư, tránh lệ thuộc hoàn toàn vào quỹ đất 20%.

Ngoài ra, muốn triển khai chính sách nhà ở xã hội cũng như mọi chính sách an sinh xã hội hiệu quả thì cần đến sự tham gia chủ động, quyết liệt hơn từ Nhà nước trong vấn đề cho vay ưu đãi. Việc dùng ngân sách Nhà nước cấp bù lãi suất cho ngân hàng là cơ chế cần được tính đến.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/12 tới đây, huyện Thanh Oai, Hà Nội, tiếp tục đấu giá 19 thửa đất tại xã Đỗ Động với giá khởi điểm chỉ 5,3 triệu đồng/m².

Tại diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài PT-TH Hà Nội chủ trì tổ chức, các chuyên gia đã thảo luận chi tiết về điểm mới của Luật Đất đai 2024 trong việc định giá đất. Một trong số đó là bỏ khung giá đất và xây dựng bảng giá đất hàng năm tiệm cận với giá thị trường.

Nguồn vốn FDI đang đóng góp một phần không nhỏ vào sự khởi sắc của thị trường bất động sản. Nhiều phân khúc đang có những diễn biến tích cực nhờ nguồn vốn ngoại.

Ngày 6/12, Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mỹ Đức sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 82 thửa đất tại khu lô 3 Đồng Chùa, thôn Kinh Đào, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Sáng 21/11, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV đã thảo luận dự thảo nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Theo trang dữ liệu batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm mua bất động sản tại Việt Nam trong tháng 10/2024 tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.