Cơ hội đầu tư khi dòng vốn cho vay dồi dào

Nối tiếp đà giảm từ cuối năm ngoái, lãi suất huy động tiếp tục được các ngân hàng thương mại kéo giảm trong tháng đầu năm 2024. Hiện lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng phổ biến ở mức 5,1%, giảm mạnh so với mức hơn 10% đầu năm ngoái. Trong khi đó, NHNN cho biết, lãi suất cho vay bình quân tại các giao dịch mới phát sinh ở mức 6,7%/năm, giảm trên 2 điểm % so với thời điểm cuối năm 2022.

Việc giảm lãi suất này, ưu tiên lớn nhất vẫn sẽ là hỗ trợ cho các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Và bên cạnh đó, một môi trường “tiền rẻ” được kỳ vọng sẽ kích thích sự tăng trưởng của các kênh đầu tư như chứng khoán, BĐS…

Thực tế thời gian qua cho thấy những diễn biến của thị trường chứng khoán đã có ghi nhận phục hồi bước đầu với sự tăng trưởng của chỉ số chung VN Index khi đã có đà tiệm cận mốc 1.200 điểm, trong khi thị trường bất động sản cũng đã có dầu hiệu ấm dần trở lại.

Cơ hội đầu tư khi dòng vốn cho vay dồi dào

Ông Trần Xuân Bách - Trưởng nhóm vĩ mô và thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt chia sẻ, khi lãi suất ngân hàng giảm, sẽ tạo ra một sự chuyển dịch sang các kênh đầu tư tài sản, đó là nhu cầu đầu tư tất yếu.

Ông Paulo Medas, Trưởng Bộ phận Chính sách tài Khóa, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cũng cho biết, việc chính sách tiền tệ nới lỏng hơn sẽ có tác động đến thị trường bất động sản, đặc biệt khi các doanh nghiệp cơ cấu lại các khoản nợ trái phiếu thành công, đây sẽ là thị trường có sự phát triển và phục hồi mạnh mẽ.

Hiện lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng phổ biến ở mức 5,1%, giảm mạnh so với mức hơn 10% đầu năm ngoái

Sau một khoảng thời gian gặp những khó khăn liên tiếp, các kênh đầu tư tài sản cũng chưa thể phục hồi mạnh mẽ ngay lập tức. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo các nhà đầu tư khi xuống tiền vẫn nên cân nhắc vào những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, có tiềm năng dài hạn, tránh sa đà vào những bóng bóng tài sản.

Ông Nguyễn Vũ Cao - Chủ tịch Công ty BĐS Khang Land cho biết: "Chúng ta nên hướng tới những sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, các chung cư… và tôi tin rằng với sự quản lý tốt và khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, chúng ta sẽ không còn sự xuất hiện của các cơn sốt đất nữa".

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, ngoài việc tạo ra một môi trường lãi suất rẻ, dòng vốn đầu tư công là vốn mồi của nền kinh tế cũng cần phải được giải ngân hiệu quả hơn, từ đó mới tạo ra một môi trường vĩ mô và một sự dịch chuyển dòng vốn có hiệu quả, vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh và các kênh đầu tư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng các thương hiệu trong nước hôm nay được điều chỉnh nhẹ và duy trì quanh mức 87 triệu đồng/lượng.

Ngày 8/5, sự kiện "Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024" với chủ đề "Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số" được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức.

Sau thời gian dài hạ lãi suất, tháng qua, gần 20 ngân hàng đã nâng lãi suất tiền gửi. Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng này đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.

Sau khi tăng mạnh sáng qua, tới cuối giờ chiều cùng ngày, giá vàng SJC lại lập đỉnh mốc mới là 87,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Vàng SJC hôm nay ở đỉnh cao kỷ lục 86 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tuần biến động bất ngờ.