Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024

Chỉ trong tháng 1/2024, gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng duy nhất có kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD, chiếm 29% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp. Từ kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ cho thấy tín hiệu phục hồi từ những tháng cuối năm 2023.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất gỗ và các sản phẩm gỗ tại các làng nghề cũng đón nhận nhiều tín hiệu khả quan. Ngay từ đầu năm 2024, cơ sở sản xuất nội thất này cũng đã tìm kiếm được đơn hàng sản xuất nội thất với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tổng trị giá đơn hàng hơn 1 tỷ đồng, đảm bảo việc làm ổn định cho lao động trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 4/2024.

Với những tín hiệu tích cực đầu năm, các doanh nghiệp trong ngành gỗ và nội thất đang tích cực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để gia tăng đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và các thị trường mới.

Doanh nghiệp ngành gỗ kỳ vọng bứt phá trong năm 2024

Tuy nhiên, những khó khăn vẫn chưa hẳn đã qua. Bởi lẽ, đơn hàng chủ yếu trong thời gian ngắn, quy mô cũng nhỏ hơn khiến doanh nghiệp khó tính toán dài hơi và phải có sự thích ứng nhanh chóng.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam chia sẻ: "Các doanh nghiệp cần có trách nhiệm truy xuất nguồn gốc của gỗ và cần đảm bảo thực hiện những cam kết hợp pháp mà Việt Nam đã ký với quốc tế. Các doanh nghiệp cần có người thực hiện giải trình, cam kết đầu vào và đầu ra, áp dụng các phần mềm kế toán hiện đại để khi có sự cố thì chúng ta có đủ bằng chứng để chứng minh chúng ta kinh doanh hoàn toàn minh bạch."

Cần áp dụng các phần mềm kế toán hiện đại trong việc sản xuất gỗ

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, năm 2024, ngành lâm nghiệp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 17,5 tỷ USD. Đây là chỉ tiêu khá cao, đặc biệt trong bối cảnh xung đột chính trị đang leo thang và khó đoán định, cả yếu tố đầu ra và đầu vào của xuất khẩu đều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ cần chú trọng mở rộng thị trường mới, đa dạng hóa các kênh bán hàng từ truyền thống và phi truyền thống, liên tục cập nhật xu hướng mới, nắm bắt thị hiếu của khách hàng để có những chiến lược kinh doanh phù hợp.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xây dựng nhân lực bền vững sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc và chi phí tuyển dụng; gia tăng hiệu suất và sự hài lòng trong công việc. Do đó, đã đến lúc cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh và tôn trọng sự đa dạng.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - SAB) mới đây cho thấy doanh thu đạt hơn 7.670 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với quý III năm trước.

Tại Báo cáo tài chính quý 3, doanh thu của Petrolimex giảm trong khi chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp vẫn tăng.

Lũy kế 9 tháng của năm 2024, sản lượng điện truyền tải Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã thực hiện đạt 186,2 tỷ kWh, tăng 11,5% so cùng kỳ và bằng 79,63% kế hoạch 2024. Đây là con số vừa được công bố tại Hội nghị người lao động Tổng công ty.

Rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh ấn tượng trong quý III/2024. Nổi bật trong số đó là Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư địa ốc NoVa (Novaland - mã chứng khoán: NVL) khi báo lãi kỷ lục gần 3.000 tỷ đồng.

Tính tới nay, trong hơn 600 doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý III/2024 thì có tới 120 doanh nghiệp thua lỗ. Điển hình là các doanh nghiệp ở nhóm ngành bất động sản.