Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024

Chỉ trong tháng 1/2024, gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng duy nhất có kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD, chiếm 29% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp. Từ kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ cho thấy tín hiệu phục hồi từ những tháng cuối năm 2023.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất gỗ và các sản phẩm gỗ tại các làng nghề cũng đón nhận nhiều tín hiệu khả quan. Ngay từ đầu năm 2024, cơ sở sản xuất nội thất này cũng đã tìm kiếm được đơn hàng sản xuất nội thất với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tổng trị giá đơn hàng hơn 1 tỷ đồng, đảm bảo việc làm ổn định cho lao động trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 4/2024.

Với những tín hiệu tích cực đầu năm, các doanh nghiệp trong ngành gỗ và nội thất đang tích cực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để gia tăng đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và các thị trường mới.

Doanh nghiệp ngành gỗ kỳ vọng bứt phá trong năm 2024

Tuy nhiên, những khó khăn vẫn chưa hẳn đã qua. Bởi lẽ, đơn hàng chủ yếu trong thời gian ngắn, quy mô cũng nhỏ hơn khiến doanh nghiệp khó tính toán dài hơi và phải có sự thích ứng nhanh chóng.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam chia sẻ: "Các doanh nghiệp cần có trách nhiệm truy xuất nguồn gốc của gỗ và cần đảm bảo thực hiện những cam kết hợp pháp mà Việt Nam đã ký với quốc tế. Các doanh nghiệp cần có người thực hiện giải trình, cam kết đầu vào và đầu ra, áp dụng các phần mềm kế toán hiện đại để khi có sự cố thì chúng ta có đủ bằng chứng để chứng minh chúng ta kinh doanh hoàn toàn minh bạch."

Cần áp dụng các phần mềm kế toán hiện đại trong việc sản xuất gỗ

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương, năm 2024, ngành lâm nghiệp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 17,5 tỷ USD. Đây là chỉ tiêu khá cao, đặc biệt trong bối cảnh xung đột chính trị đang leo thang và khó đoán định, cả yếu tố đầu ra và đầu vào của xuất khẩu đều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ cần chú trọng mở rộng thị trường mới, đa dạng hóa các kênh bán hàng từ truyền thống và phi truyền thống, liên tục cập nhật xu hướng mới, nắm bắt thị hiếu của khách hàng để có những chiến lược kinh doanh phù hợp.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù thị trường tiêu thụ nói riêng và kinh tế nói chung đã có nhiều chuyển biến, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo thông tin mới đây từ Công ty TNHH Thành phố Aqua, doanh nghiệp này đã có hai năm thua lỗ liên tiếp kể từ khi công bố thông tin. Năm ngoái, công ty lỗ hơn 359 tỷ đồng, tương đương âm gần 1 tỷ đồng mỗi ngày, gấp 2,65 lần năm 2022.

Tỷ lệ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử luôn duy trì ở mức trên 98%. Gần 100% quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm nay được thực hiện bằng hồ sơ điện tử, 100% doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn điện tử.

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ này.

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày trong khi người dân đổ xô đi du lịch thì rất nhiều công nhân chọn ở lại nhà máy để tăng ca, vừa có thêm thu nhập, vừa đảm bảo tiến độ giao hàng cho công ty. Trong bối cảnh những tháng đầu năm đơn hàng có nhiều cải thiện, việc tăng ca, làm việc xuyên lễ có ý nghĩa tích cực với thị trường lao động, việc làm.

Ðể ứng phó với tình trạng thiếu điện dự báo xảy ra trong năm 2024, ngay từ đầu hè, nhiều doanh nghiệp, các cơ quan chức năng đã có phương án điều chỉnh, thực hiện các giải pháp cắt giảm, tiết kiệm năng lượng để bảo đảm duy trì sản xuất.