Cơ hội nào cho U23 Việt Nam tại giải châu Á?

HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu cùng đội tuyển U23 Việt Nam vượt qua được vòng bảng VCK U23 châu Á 2024 trong ngày ra mắt. Vậy điều đó liệu có khả thi hay không với những đối thủ của chúng ta tại giải đấu ở Qatar tới đây?

Tại VCK U23 châu Á 2024 tại Qatar diễn ra từ 15/4-3/5, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ nằm tại bảng D cùng với các đối thủ là U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia. Nếu nhìn qua vào các bảng A, B hay C thì có thể nói, chúng ta đã gặp may mắn.

U23 Uzbekistan

Trong số ba cái tên kể trên, U23 Uzbekistan là đối thủ khó nhằn nhất trong hành trình hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Uzbekistan luôn được biết đến là một trong những nền bóng đá có hệ thống đào tạo trẻ tốt nhất châu Á qua nhiều thành tích trong những năm qua của U23 Uzbekistan hay lứa cầu thủ U20 là cực kỳ ấn tượng. U20 Uzbekistan từng có 5 lần góp mặt tại VCK U20 World Cup trong vòng 15 năm qua và họ cũng mới lên ngôi vô địch tại VCK U20 châu Á 2023.

Còn với lứa U23, Uzbekistan luôn là một cái tên cứng cựa với bất cứ đối thủ nào. Ba giải đấu gần nhất của VCK U23 châu Á, Uzbeskistan lên ngôi tại VCK U23 châu Á 2018 tại Thường Châu, Trung Quốc sau khi đánh bại U23 Việt Nam 2-1 trong trận chung kết. Đến VCK U23 châu Á năm 2020 tại Thái Lan, họ đứng ở vị trí thứ 4 chung cuộc. 

Với lứa U23, Uzbekistan luôn là một cái tên cứng cựa với bất cứ đối thủ nào.

Nhìn vào bề dày thành tích của lứa trẻ Uzbekistan mới thấy, họ đang rất quyết tâm ở giải đấu lần này với mục tiêu vô địch cũng như ít nhất nằm trong top 3 để nuôi hi vọng có lần đầu tiên tham dự một kỳ Thế vận hội. Đặc biệt, họ đang sở hữu lứa cầu thủ trẻ được đánh giá là tài năng nhất từ trước tới nay. 

Trong danh sách đăng ký 23 cái tên cho VCK U23 châu Á 2024, đội bóng khu vực Trung Á sẽ không có được sự phục vụ của những cầu thủ tốt nhất như Ibrokhimkhalil Yuldoshev (CLB Kairat, Kazakhstan), Abdukodir Khusanov (RC Lens, Pháp), Khojimat Erkinov (Al Wahda, UAE) và Abbosbek Fayzullaev (CSKA Moscow, Nga).

Vì VCK U23 châu Á không nằm trong FIFA Days nên các CLB chủ quản không có nghĩa vụ phải nhả quân. Tuy nhiên, hiện tại Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan vẫn đang nỗ lực thuyết phục vì danh sách vẫn có thể thay đổi vào phút chót trước khi giải đấu khởi tranh. Mới nhất, trong nỗ lực của Liên đoàn Bóng đá nước này, họ cũng đã thuyết phục được CLB CSKA Moscow về trường hợp của Abbosbek Fayzullaev.

"Messi Uzbekistan" - Abbosbek Fayzullaev: Ngôi sao sáng nhất của U23 Uzbekistan tại VCK U23 châu Á 2024 tới đây (Ảnh: Target Scouting).

Theo đó, cầu thủ được ví như "Messi của Uzbekistan" vẫn kịp cùng đội tham dự trận đấu cuối cùng tại vòng bảng với chính U23 Việt Nam (23/4). Cầu thủ 20 tuổi này là nhân tố chính trong những giải đấu trẻ gần đây hay ngay cả trong màu áo ĐTQG Uzbekistan. Ở đội tuyển quốc gia, cầu thủ xuất sắc nhất VCK U20 châu Á 2023 cũng có 13 lần đá chính và sở hữu 4 bàn thắng cho đến lúc này.

Một ngôi sao khác nổi bật không kém mà LĐBĐ Uzbekistan đang nỗ lực thuyết phục là Abdukodir Khusanov đang thi đấu cho CLB Lens của Pháp. Hậu vệ sinh năm 2004 đã có cho mình 9 trận ra sân tại Ligue 1 mùa này. Anh là phương án xoay vòng ở hành lang trái của đội bóng nước Pháp.

Tuy nhiên với những cái tên hiện tại trong danh sách đăng ký với 14 tuyển thủ từng giành ngôi Á quân tại VCK U23 châu Á 2022, cơ hội để kiếm điểm trước U23 Uzbekistan đã là rất khó khăn. Việc có được 1 điểm trước đại diện của Trung Á cũng đã được coi là một thành công với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

U23 Malaysia

Trong số những đội bóng cùng bảng thì U23 Malaysia chính là đội tuyển tích cực nhất chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2024. Thầy trò HLV Juan Torres Garrido đã có mặt tại Qatar cách đây một tuần và tính đến hiện tại họ đã có tới 2 trận đấu giao hữu. Họ nhận thất bại 1-2 trước U23 Trung Quốc và ở trận đấu giao hữu với đội chủ nhà U23 Qatar, U23 Malaysia để thua tối thiếu 0-1. 

Trong danh sách của ĐT U23 Malaysia dự VCK U23 châu Á lần này, tiền đạo Luqman Hakim, người được ví là "thần đồng" của bóng đá Malaysia được xem là cầu thủ đáng chú ý nhất. Ngoài ra một số cái tên mà U23 Việt Nam cũng cần lưu tâm như cầu thủ nhập tịch Fergus Tierney, sinh ra tại Scotland cùng chiều cao lên tới 1m86 hay bộ đôi đối tác trên hàng công cùng Luqman Hakim là Najmudin Akmal (Johor Darul Ta’zim II) và Haqimi Azim (Kuala Lampur City).

Fergus Tierney (số 15) - tiền vệ gốc Scotland với chiều cao lên tới 1m86 là một trong những nhân tố nổi bật của U23 Malaysia (Ảnh: tvOneNews).

Dẫu vậy, U23 Malaysia cũng không có trong tay những cầu thủ tốt nhất vì chấn thương như thủ thành Rahadiazli Rahalim, hậu vệ Azam Azmi, Vengadesan Ruventhiran và mới nhất là tiền vệ công Aiman Afif. 

Trong ba đối thủ tại bảng D thì U23 Malaysia chính là đội bóng U23 Việt Nam cần giành điểm số tối đa. Không chỉ riêng đội tuyển quốc gia mà ngay cả nền bóng đá trẻ, chúng ta đang có thành tích vượt trội so với U23 Malaysia khi có tới 5 chiến thắng và chỉ để thua 1 trong 6 lần đối đầu ở cấp độ U23. Trước đó, ở VCK U23 Đông Nam Á 2023, chúng ta cũng từng đánh bại U23 Malaysia tới 4-1. 

U23 Kuwait

Việc U23 Uzbekistan đã quá nổi ở những giải trẻ hay U23 Malaysia là đối thủ quen thuộc với chúng ta tại khu vực thì thông tin về các đội bóng này là không quá khó khăn. Tuy nhiên, U23 Kuwait lại hoàn toàn trái ngược. Chính HLV Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận thông tin của đội tuyển trẻ nước này gần như không có. 

Hành trình đến với VCK U23 châu Á 2024 của đội bóng này là không quá thuyết phục khi họ chỉ phải chạm trán với U23 Macau, U23 Đông Timor và đều có được những chiến thắng dễ dàng. Trận đấu ấn tượng nhất có lẽ là trận hòa 2-2 trước U23 Iraq để giúp U23 Kuwait ghi tên vào giải đấu năm nay với tư cách là đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất. Tuy nhiên, việc đội bóng này cũng từng cầm hòa U23 Thái Lan và U23 Bahrain tại Đại hội Thể thao châu Á tại Hàng Châu 2022 thì đây là đối thủ chúng ta không thể xem thường. 

Trong danh sách đi tới Qatar, nổi bật trong số này là bộ đôi tiền đạo Salman Al-Awadhi và Ebrahim Kammel. Đây đều là những tuyển thủ quốc gia Kuwait và góp công lớn trong việc đưa U23 nước này vào vòng chung kết năm nay. Đặc biệt, Salman Al-Awadhi đã có cho mình 4 bàn thắng ở vòng loại vừa qua.

Salman Al-Awadhi - Tiền đạo của U23 Kuwait có cho mình 4 bàn thắng tại vòng loại VCK U23 châu Á 2024 (Ảnh: Arab Times).

Đáng tiếc nhất với U23 Kuwait là trường hợp của Bandar Al-Salama, cầu thủ có giá trị cao nhất trong đội hình không thể thi đấu vì dính chấn thương. Việc thiếu vắng cầu thủ mang áo số 10 tại giải lần này sẽ phần nào làm giảm đi tính sát thương trong các pha tấn công của đội bóng vùng Vịnh. 

Khó khăn khác với đội bóng này là việc họ không có được trận đấu nào chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2024. Thậm chí, Liên đoàn bóng đá Kuwait còn không đặt bất cứ mục tiêu nào ở giải đấu năm nay. So với các đội bóng khác trong khu vực như Ả Rập Xê-út, Iran, Qatar, Iraq, Jordan, UAE,... thì việc được gặp U23 Kuwait có lẽ là dễ thở nhất với U23 Việt Nam.

Với những gì đã phân tích, khả năng đi tiếp tại bảng D tại VCK U23 châu Á 2024 của đội tuyển U23 Việt Nam là tương đối cao. Ngoại trừ U23 Uzbekistan, các đối thủ còn lại như U23 Kuwait và U23 Malaysia, chúng ta hoàn toàn có cơ hội để giành những điểm số tối đa. Lịch thi đấu cũng đang thuận lợi với U23 Việt Nam khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ gặp U23 Kuwait (17/4), U23 Malaysia (20/4) và U23 Uzbekistan (23/4). 

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần ít nhất 4/6 điểm trước U23 Kuwait và U23 Malaysia mới có hy vọng lớn để vượt qua vòng bảng - (Ảnh: VFF).

Tuy nhiên, U23 Việt Nam sẽ cần có ít nhất 4/6 điểm trong hai trận đấu đầu tiên mới giúp khả năng vượt qua vòng bảng cao hơn. Trong trường hợp sẩy chân, để thua hoặc hòa trước U23 Malaysia hay U23 Kuwait thì cơ hội vào tứ kết là khá khó khi việc kiếm điểm trước U23 Uzbekistan là nhiệm vụ không hề đơn giản với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bóng đá Việt Nam đã trở lại sau gần 1 tháng nghỉ ngơi. Giải VĐQG – V-League sẽ tiếp tục vào cuối tuần này, trong khi đó, Cúp QG đã diễn ra vòng tứ kết. Cặp đấu đầu tiên là màn so tài giữa CLB Hà Nội và SHB Đà Nẵng trên sân Hàng Đẫy.

Sau thời kì vàng của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) được cho là đang thương thảo những chi tiết cuối cùng để ký hợp đồng với ông Kim Sang Sik - một chiến lược gia người Hàn Quốc khác dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia Việt Nam trong thời gian tới.

Kể từ khi chuyển đến CLB Inter Miami, Messi không chỉ chinh phục giới CĐV ở Nam Florida mà cả trên toàn nước Mỹ, ở những nơi anh đến thi đấu luôn tạo sức hút với người xem. Giờ đây, người hâm mộ ở Mỹ có thêm trải nghiệm mới thưởng thức Messi trong một không gian ảo theo một cách thậm chí còn thú vị hơn.

Trong khuôn khổ vòng 33 La Liga, Atletico Madrid được thi đấu trên sân nhà, tiếp đón Athletic Bilbao, đội bóng xếp ngay phía sau trên bảng xếp hạng. Bởi vậy, thầy trò Diego Simeone cần 3 điểm để củng cố vị trí thứ 4, bảo đảm suất dự Champion League mùa sau.

Tại giải VĐQG Italia, sau khi Inter Milan đăng quang ngôi vô địch, sự quan tâm giành cho cuộc đua đến ngôi vị á quân đang được tăng lên. Tại vòng đấu thứ 34, đội bóng đang xếp thứ 2 là AC Milan có màn đối đầu đội đang xếp thứ 3 là Juventus.

Tại giải bóng đá VĐQG Pháp, PSG sẽ đăng quang chức vô địch Leauge 1 trước 3 vòng đấu nếu đánh bại Le Havre trên sân nhà. Đây là nhiệm vụ hoàn toàn nằm trong tầm tay của PSG bởi đối thủ quá yếu. Vì vậy, HLV Luis Enrique đã quyết định để ngôi sao số 1 Kylian Mbappe ngồi dự bị.