Cơ hội nào để ĐT Việt Nam vượt qua vòng loại?

Chiến thắng 3-2 trước Philippines đã giúp Việt Nam níu giữ hy vọng mong manh vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Dưới đây là những điều kiện và cơ hội để thầy trò HLV Kim Sang Sik lách qua khe cửa hẹp.

Điều kiện để đội tuyển Việt Nam đi tiếp

Chiến thắng 3-2 trước Philippines kết thúc chuỗi trận không thắng kể từ tháng 11/2023, đồng thời mở ra cơ hội giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á. Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang đứng thứ 3 tại bảng F với 6 điểm và hiệu số -2, Indonesia xếp trên với 7 điểm cùng hiệu số tương tự. Trong khi Iraq đã đi tiếp và Philippines không còn hy vọng tại bảng đấu này.  

Xét trên BXH hiện tại, thầy trò HLV Kim Sang Sik sẽ bước tiếp trong trường hợp có được 3 điểm khi làm khách trên sân của Iraq, đồng thời trận đấu trước đó Indonesia không có được chiến thắng trước Philippines. Khi đó, đội tuyển Việt Nam sẽ có 9 điểm và Indonesia kết thúc bảng đấu với 7 hoặc 8 điểm (nếu Indonesia thua hoặc hòa). 

Việc đi tiếp của ĐT Việt Nam phụ thuộc nhiều vào kết quả của trận đấu giữa Indonesia và Philippines.

Với việc FIFA xét đến yếu tố hiệu số đầu tiên khi hai đội bằng điểm thì trường hợp thứ hai là đội tuyển Việt Nam chỉ có được trận hòa trước Iraq, khi đó chúng ta sẽ có 7 điểm. Ở trận đấu diễn ra sớm, thầy trò HLV Shin Tae Yong thất bại trước Philippines. Lúc đó hiệu số của những chiến binh sao vàng là -2 và Indonesia thấp nhất là -3.

Nhìn vào các trường hợp mới thấy cơ hội đối với đội tuyển Việt Nam trong việc đi tiếp là tương đối mong manh. Lượt cuối, Indonesia sẽ ra sân vào lúc 19h30 ngày 11/06. Điều này sẽ tác động lớn tới kết quả của trận đấu sau đó giữa đội tuyển Việt Nam và Iraq. Bởi nếu Indonesia có được chiến thắng thì mọi kết quả chúng ta có được trước đại diện Tây Á đều trở nên vô nghĩa.

Thành tích đối đầu của Philippines trước Indonesia trong 5 trận đấu gần nhất giúp cho NHM Việt Nam có quyền hi vọng vào một phép màu. Nguồn: AFC.

Tuy nhiên khi cơ hội là vẫn còn, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có quyền hy vọng. Đặc biệt khi nhìn vào thành tích của bóng đá Indonesia thời gian vừa qua trước Philippines. Trong 5 trận đấu gần nhất hai đội chạm trán nhau, đội tuyển Xứ Vạn đảo chỉ có duy nhất một chiến thắng tại AFF Cup 2022. Bốn lần còn lại, Indonesia để thua một và hòa nhau ba trận. Cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội đã kết thúc với tỷ số hòa 1-1 trong trận lượt đi của vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Lượt trận cuối không chỉ là nơi Việt Nam và Indonesia cạnh tranh cho tấm vé đi tiếp mà nó cũng quyết định việc đội bóng nào có thể giành vé trực tiếp tới vòng chung kết Asian Cup 2027 tại Ả Rập Xê Út. Nếu bị loại ở vòng loại thứ hai, một trong hai đội sẽ phải thi đấu từ vòng loại của Asian Cup. 

Lực lượng Việt Nam trước trận gặp Iraq

Ở cuộc đối đầu với đại diện của Tây Á vào lúc 01h00 ngày 12/06, đội tuyển Việt Nam sẽ không có được sự phục vụ của Văn Toàn. Cầu thủ đóng góp đường kiến tạo trong bàn san hòa tỷ số 1-1 ở trận gặp Philippines sẽ vắng mặt vì án treo giò. Tuy nhiên, HLV Kim Sang Sik sẽ chào đón sự trở lại của trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh.

Văn Toàn sẽ vắng mặt ở trận đấu với Iraq khi đã nhận đủ 2 thẻ vàng. Nguồn: AFC.
HLV Kim Sang Sik sẽ có sự phục vụ của Bùi Hoàng Việt Anh khi trở lại từ án treo giò. Nguồn: VFF.

Ở trận đấu với Philippines, hàng phòng ngự của Việt Nam chơi không quá ổn. Có thể kể tới những thử nghiệm bên hành lang trái với trường hợp của Khuất Văn Khang hay vị trí trung vệ của Duy Mạnh. Nếu các chân sút bên phía Philippines tận dụng tốt hơn thì có lẽ bàn thua của đội tuyển Việt Nam sẽ không chỉ dừng lại ở con số hai. Chính vì vậy, sự trở lại của hậu vệ CLB Công An Hà Nội sẽ giúp hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam trở nên yên tâm hơn khi đối đầu với Iraq. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ có một chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu vào lúc 02h00 ngày 27/06 mới giúp Khvaratskhelia và các đồng đội có hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên sẽ không quá khi nói nhiệm vụ này gần như là bất khả thi.

Đúng với sự mong chờ của CĐV trên sân nhà Thiên Trường, các cầu thủ Thép Xanh Nam Định đã tạo nên một bữa tiệc bàn thắng.

Chiều 25/6, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã tổ chức lễ công bố nhà tài trợ chính và bốc thăm xếp lịch thi đấu VCK Giải bóng đá U17 vô địch Quốc gia - Cúp Thái Sơn Nam 2024.

Dù chỉ phải gặp Costa Rica - đối thủ kém tới 48 bậc trên BXH FIFA, nhưng ĐT Brazil lại có một trận đấu khiến người hâm mộ thất vọng với trận hòa không bàn thắng.

Trong buổi tập trước trận đấu gặp U16 Campuchia, HLV Trần Minh Chiến của đội tuyển U16 Việt Nam đã đưa ra các bài tập đấu pháp về phòng ngự và tổ chức tấn công để khắc chế điểm mạnh, khai thác điểm yếu của U16 Campuchia.

Trận đấu giữa Ukraine và Bỉ cũng là lượt cuối tại bảng E VCK Euro 2024 diễn ra vào lúc 23h00 ngày 26/06 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều kịch tính.