Cơ hội tăng cường xúc tiến thương mại Việt - Nhật

Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài vừa ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật. Đây là bước tiến mới huy động sức mạnh của kiều bào trong việc thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa hai đất nước.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Ông Nguyễn Bá Hòa, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật chia sẻ: "Chúng tôi đều là những người đã từng sinh sống làm việc ở Nhật Bản. Hiện tại chúng tôi đang lên chương trình để kết nối, giao thương giữa các hiệp hội Việt Nam và Nhật Bản với nhau. Chúng tôi cũng đang kêu gọi cộng đồng người Việt Nam ở Nhật để cùng chung tay với trung tâm".

Theo ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng có vai trò mạnh mẽ, chủ động hơn trong việc đưa các sản phẩm của Việt Nam ra nước ngoài.

Các sản phẩm của Việt Nam hiện nay đều có chất lượng, mẫu mã, bao bì đẹp. Nếu có được sự đồng hành, hỗ trợ và đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thì chắc chắn các sản phẩm của Việt Nam sẽ ngày càng vươn ra thị trường nước ngoài nhiều hơn.

Trở ngại hiện nay của hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là chưa hiểu rõ thị trường và văn hóa tiêu dùng của người Nhật. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản sẽ là cầu nối xúc tiến đưa sản phẩm Việt vươn xa.

Ra mắt Trung tâm xúc tiến thương mại Việt - Nhật

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư tại Việt Nam. Kim ngạch giao thương giữa hai đất nước đạt 21,7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay.

Ngoài những lĩnh vực lớn như năng lượng và xây dựng thành phố, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản cho biết họ mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển đầu tư vào Việt Nam

Ông Sakai Hironori, Chủ tịch Hiệp hội thân hữu Việt - Nhật cho biết: "Tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào thị trường Việt Nam và tôi mong muốn năm tới và năm tới nữa thì con số sẽ tăng lên khoảng 3.000 hoặc 4.000.

Các doanh nghiệp Nhật Bản rất muốn chuyển giao công nghệ của mình cho doanh nghiệp Việt Nam. Và ngược lại, các lao động Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để sang Nhật Bản làm việc".

Ông Ngô Trịnh Hà, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, cho rằng Việt Nam có lợi thế là thành viên của TPP cho nên thuế suất vào Nhật Bản rất  thấp. Việt Nam có thể cạnh tranh được với một số mặt hàng mà ta đang có thế mạnh so với một số nước khác.

Cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản hiện có gần 600 nghìn người, là cộng đồng người Việt ở người nước ngoài lớn thứ 2 trên thế giới. Nếu phát huy được nguồn lực này, cơ hội xúc tiến thương mại Việt Nam - Nhật Bản sẽ ngày càng được tăng cường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho kiều bào ở nước ngoài sẽ được tổ chức trong năm 2025, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao cho biết.

26 thí sinh người Việt từ 6 quốc gia đã tham gia trình diễn quảng bá áo dài dân tộc Việt Nam. Sự kiện được tổ chức tại phố Việt Nam ở Udon Thani, Thái Lan.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen, Thái Lan tổ chức Diễn đàn "Kết Nối Thương Mại, Du Lịch Nhật Bản - Thái Lan - Việt Nam".

Lễ hội “Brechtfestival 2025” quảng bá văn hóa Việt Nam đã diễn ra ở bang Bavaria, Đức trong những ngày đầu tháng 3, đem lại nhiều ấn tượng cho công chúng và truyền thông địa phương.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, Hội người Việt Nam và Hội Phụ nữ Việt Nam vùng Kansai đã tổ chức thi cắm hoa và nhiều hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nhằm góp phần tôn vinh vai trò của phụ nữ Việt Nam.

Một sự kiện quảng bá văn hóa Việt Nam đã diễn ra thành công trong khuôn khổ Brechtfestival 2025, dưới sự tổ chức của Tạp chí Hương Việt kết hợp với Hội Việt - Đức Schwaben và Hội người Việt Nam tại Freising (Đức).