Cơ hội thương mại sau các thỏa thuận Việt Nam - Hoa Kỳ

Sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Hội nghị cấp cao Việt Nam - Mỹ về Đầu tư và đổi mới sáng tạo, Việt Nam đã đạt được một số thỏa thuận mang lại nhiều lợi ích thương mại….

Trong lĩnh vực Hàng không

Qua trao đổi, các Nhà lãnh đạo dự định tăng cường hợp tác nhằm nâng cao quyền sở hữu trí tuệ và hàng không, bao gồm thông qua đàm phán sửa đổi Hiệp định Vận tải Hàng không Hoa Kỳ-Việt Nam theo nguyên tắc Bầu trời Mở. 

Bên cạnh đó, Boeing và Vietnam Airlines sẽ ký kết thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la để mua 50 máy bay Boeing 737 MAX. Thỏa thuận này sẽ tạo hơn 33,000 việc làm cho lao động tại Mỹ. Bên cạnh đó, việc ký kết cũng sẽ giúp Việt Nam cải thiện năng lực khai thác, hướng tới việc trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hàng không hàng đầu khu vực.

Ảnh minh hoạ

Trong lĩnh vực Bán dẫn

Công ty Amkor Technology có trụ sở tại Arizona sẽ khởi công xây dựng nhà máy tại Bắc Ninh vào tháng 10/2023, với tổng đầu tư cho dự án này là 1,6 tỷ đô la; Công ty Synopsys có trụ sở tại California sẽ khai trương một trung tâm thiết kế và khởi nghiệp bán dẫn phối hợp với Saigon Hi-Tech Park; Công ty Marvell có trụ sở tại California công bố sẽ thành lập một trung tâm thiết kế bán dẫn hàng đầu thế giới tại Tp. HCM.

Ảnh minh hoạ

Trong lĩnh vực Công nghệ

Microsoft và Truthing Social sẽ công bố một thỏa thuận để phát triển một giải pháp dựa trên AI. NVIDIA sẽ hợp tác với FPT, Viettel và VinGroup để triển khai trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực điện toán đám mây, ô tô và chăm sóc sức khỏe. Meta (Facebook) và Trung tâm Đổi mới Quốc gia Việt Nam sẽ công bố chương trình Cuộc thách thức Đổi mới Việt Nam, nhằm thúc đẩy sự biến đổi số trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng kỹ thuật số an toàn và đáng tin cậy ở Việt Nam, khẳng định tiềm năng mang lại cơ hội mới trong việc nâng cao năng lực kỹ thuật số cho các nhà đổi mới sáng tạo của Việt Nam, nhằm mở rộng sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số. Những nỗ lực này nhằm hỗ trợ cho các kiến ​​trúc mạng mở và có khả năng tương tác, bao gồm cả việc ra mắt Mạng truy cập vô tuyến mở (phòng thí nghiệm đào tạo O-RAN) tại Việt Nam, bảo mật 5G và áp dụng các công nghệ mới nổi để nâng cao kỹ thuật số cho Việt Nam.

Ảnh minh hoạ

Trong lĩnh vực Vận tải, Du lịch 

Các lĩnh vực này cũng gây chú ý với một số sự kiện nổi bật như: VinFast sẽ tiếp tục thúc đẩy xây dựng nhà máy sản xuất xe điện trị giá 4 tỷ đô la tại North Carolina; Công ty 3M đã ký kết thỏa thuận với Bộ Giao thông Việt Nam để cải thiện an toàn giao thông; Công ty Nobu Hospitality có trụ sở tại New York sẽ hợp tác với Viet Capital Real Estate (CVRE) để đưa khách sạn Nobu, căn hộ và nhà hàng đầu tiên đến Việt Nam.

Ảnh minh hoạ

Trong lĩnh vực Hạ tầng, Logistic và Năng lượng

Công ty điều hành cảng SSA Marine (Seattle) và Công ty Gemadept sẽ hợp tác trong các dự án cảng chiến lược ở miền Nam Việt Nam, bao gồm sự quan tâm chung của họ trong việc phát triển Trung tâm Logistics Cái Mép trị giá 6,7 tỷ đô la.

Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) dự định tiếp tục tài trợ cho các dự án của khu vực tư nhân trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, khí hậu và hiệu quả năng lượng, y tế và các lĩnh vực kinh doanh nhỏ của Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp tập trung vào khí hậu và do phụ nữ làm chủ.

Ảnh minh hoạ

Trong lĩnh vực Môi trường và Thủy Sản

Tổng thống Biden hoan nghênh các cam kết về khí hậu của Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), cũng như mục tiêu không phát thải nhà kính vào năm 2050 của Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh sự đóng góp của Hoa Kỳ trong việc huy động tài chính công và tư nhân cho JETP của Việt Nam và hợp tác với cộng đồng quốc tế để đảm bảo thực hiện thành công, đồng thời đảm bảo chủ quyền, an ninh năng lượng và khả năng chi trả của quốc gia. Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam cả về tài chính lẫn công nghệ tiên tiến để thực hiện các cam kết quốc tế về khí hậu.

Ngoài ra, về thuỷ sản, Công ty Australis Aquaculture (Massachusetts) sẽ ký kết Thỏa thuận TMO với tỉnh Khánh Hòa để đầu tư thêm 100 triệu đô la Mỹ để mở rộng hoạt động nuôi trồng thủy sản bền vững của họ tại Vịnh Vân Phong.

Ảnh minh hoạ

Trong lĩnh vực Dịch vụ - Tài Chính

Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực không ngừng của Việt Nam nhằm hiện đại hóa và nâng cao tính minh bạch của chính sách tiền tệ và khuôn khổ quản lý tỷ giá hối đoái, nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo sự an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng. Các nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục củng cố một hệ thống thương mại đa phương không phân biệt đối xử, cởi mở, công bằng, toàn diện, bình đẳng, minh bạch và dựa trên quy tắc với cốt lõi là Tổ chức Thương mại Thế giới. 

Sẽ có một số hợp tác điển hình trong thời gian tới như: United Beacon Asia Media sẽ phát hành tạp chí số đầu tiên của Bloomberg BusinessWeek Việt Nam vào tháng 10/2023. Công ty VNG sẽ public trên Nasdaq, đại diện cho công ty công nghệ Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Hoa Kỳ, và là một trong số các công ty Việt Nam khác đang tìm cách truy cập thị trường vốn Hoa Kỳ để thúc đẩy sự tăng trưởng và đổi mới. Crane Currency đã ký kết Thỏa thuận TMO với công ty Việt Nam Q&T Hi-Tech Polymer Co. Ltd. để giúp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) đảm bảo hệ thống tài chính.

Ảnh minh hoạ

                                                                                                                                        (Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà nước đang tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đăng ký kinh doanh hợp pháp, hợp lệ. Tuy nhiên, nhiều vụ việc lợi dụng sự thông thoáng để thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh "ma" đã được phát giác.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 05/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Với thông tin tích cực từ phiên đấu thầu, giá vàng hôm nay (14/5) tuy vẫn neo ở mức cao nhưng đã giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng ngày 14/5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo trong tuần này Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Thông tin từ Ủy ban châu Âu, từ tháng 7, trái thanh long của Việt Nam tiếp tục bị tăng tần suất kiểm tra khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU). Nếu không có biện pháp cải thiện, có thể bị EU tạm dừng nhập khẩu.