Có nên đánh thuế VAT mặt hàng phân bón?

Thảo luận ở tổ cho ý kiến về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) trong chiều 17/6, một trong những nội dung đáng chú ý đã được các Đại biểu Quốc hội tranh luận đó là: có nên hay không đánh thuế VAT với mặt hàng phân bón?

Nhiều đại biểu cho rằng mặt hàng phân bón không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) đang khiến cho ngành sản xuất phân bón trong nước gặp khó khăn do không được khấu trừ đầu vào và gây thiệt đơn, thiệt kép với cả doanh nghiệp lẫn người nông dân.

Đại biểu Lương Quốc Đoàn, ĐBQH tỉnh An Giang cho rằng: các doanh nghiệp sản xuất phân bón không bị đánh thuế VAT thì đồng thời sẽ không được hoàn thuế VAT của tất cả các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất phân bón, vì vậy giá thành phân bón sẽ cao hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp phân bón đều cho rằng, nếu đánh thuế 5% VAT đối với phân bón thì họ sẽ được hoàn thuế toàn bộ các cái nguyên liệu đầu vào, từ đó giá phân bón sẽ giảm 8%. Như vậy sẽ có lợi cho người nông dân.

Các ĐBQH thảo luận ở tổ cho ý kiến về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Không đồng tình với ý kiến này, Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn ĐBQH tỉnh Lai Châu phân tích: nếu đồng ý đánh thuế 5% đối với mặt hàng phân bón thì chỉ có lợi cho các doanh nghiệp sản xuất phân bón, còn người nông dân thì sẽ phải chịu thiệt thòi.

Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn cho rằng, trong đánh giá tác động, chủ yếu mới đánh giá tác động có lợi cho các nhà máy sản xuất phân bón, không đánh giá tác động tới người nông dân. Theo đại biểu Nguyễn Hữu Toàn, nếu đánh thuế VAT thì người nông dân sẽ phải bỏ ra chi phí lớn hơn và nó sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp cũng như là sức cạnh tranh của nông nghiệp, nông dân.

Hiện nay, Hiệp hội phân bón Việt Nam cũng như các doanh nghiệp đang kiến nghị cần thiết phải đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh bình đẳng, sòng phẳng giữa các nhà sản xuất trong nước với phân bón nhập khẩu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen.

Chiều 19/9, Văn phòng Trung ương Đảng ra thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII.

Từ ngày 22 - 24/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.

Chiều 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam đang tính đến phương án sơ tán công dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc, sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba từ ngày 21-27/9/2024.

Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.