Có nên tận dụng các gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe?
Bài toán giao thông tĩnh ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP. HCM những năm gần đây ngày càng trở nên hóc búa khi mà tốc độ gia tăng phương tiện ô tô ngày càng nhanh, còn quỹ đất dành cho giao thông tĩnh thì gần như không phát triển.
Vỉa hè, lòng đường, đâu đâu cũng có thể phát hiện những vi phạm dừng đỗ xe sai quy định. Thực tế cho thấy, tại Hà Nội, quỹ đất cho giao thông tĩnh chỉ đạt 10%, 90% chỗ dừng đỗ là do người dân tự tìm.
Anh Nguyễn Văn Toàn (trú tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Nói thật là bây giờ để tìm được một chỗ đỗ xe phù hợp gần nhà là thật sự khó khăn. Vì chỗ tôi ở gần như không có một bãi đỗ xe nào đủ điều kiện an toàn".
Với ông Phùng Minh Chiến (trú tại phường Kim Giang, quận Hoàng Mai): "Trước đây người mua chung cư thu nhập thấp toàn đi xe máy, thì thấy không có chỗ đỗ ô tô cũng được. Nhưng giờ kinh tế phát triển, nhiều nhà trong những khu này có xe nên tình huống trở nên phức tạp vì giờ không có chỗ đỗ ô tô".
Nhiều giải pháp đã được Hà Nội triển khai nhằm giải quyết nhu cầu của người dân như cấp phép đỗ xe trên vỉa hè hay cấp phép cho đỗ xe cả dưới lòng đường dù đường rất chật hẹp. Tuy nhiên, những giải pháp tạm thời này vẫn không thể lấp đầy khoảng cách giữa quỹ đất cho giao thông tĩnh và số lượng phương tiện.
Trước thực tế đó, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Đường bộ mới đây, một số đại biểu Quốc hội đã đề xuất sử dụng gầm cầu cạn làm bãi đỗ xe.
Ông Hà Phước Thắng, Phó trưởng đoàn chuyên trách doàn đại biểu Quốc hội TP. HCM cho rằng: "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc khai thác, sử dụng gầm cầu đường bộ, phần không gian dưới dạ cầu cạn đối với các hệ thống đường bộ do địa phương chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và bảo trì để làm bãi đỗ xe, đường giao thông, kho chứa vật tư phục vụ bảo trì công trình đường bộ và các hoạt động khác phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và không được làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu của công trình đường, đường bộ, cầu, đảm bảo về phòng, chống cháy nổ và không gây mất trật tự an toàn giao thông".
Việc tận dụng không gian dưới gầm cầu dành cho giao thông tĩnh, đã được áp dụng từ lâu tại một số công trình cầu cạn tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đô thị, việc luật hóa quy định này trong Luật Đường bộ cần hết sức thận trọng.
Theo kiến trúc sư Ngô Doãn Đức, Chủ tịch Liên đoàn Tư vấn Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam: "Cái nguy hiểm của nó là những chỗ ra vào đó lại nằm ở những nút giao thông. Người đỗ ra vào sẽ dễ xung đột. Việc này nếu tạm thời thì chúng ta có thể chia sẻ, tuy nhiên, không thể kéo dài 5 năm 10 năm. Đây là tận dụng chứ không phải sử dụng".
Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho hay: "Yếu tố số một là yếu tố an toàn. Yếu tố thứ hai là về mặt kinh tế. Chúng ta thấy rằng có lợi ích rất là nhiều, nhưng mà nếu cho không cái không gian đó để mà thu phí với giá tượng trưng thì tôi cho rằng đây là điều rất nguy hiểm".
Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Thanh Trì phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố cùng công an các quận giáp ranh Hoàng Mai, Hà Đông đã triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh thiếu niên có hành vi gây rối trật tự.
Công an quận Thanh Xuân vừa truy xét, bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản của cụ bà hơn 80 tuổi. Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Văn Vương (sinh năm 2001, trú tại xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).
Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.
Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.
Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.
Đi vào đường cấm như đường cao tốc, vành đai trên cao, đường một chiều,… là hành vi nguy hiểm và vi phạm luật giao thông đường bộ. Thực tế cũng đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, tuy nhiên vẫn có một số người dân ý thức chấp hành luật chưa tốt.
0