Có nên trao quyền quyết định số con cho cặp vợ chồng?
Lý giải cho đề xuất trên, Bộ Y tế cho rằng, đây là giải pháp tránh già hoá dân số khi mà mức sinh thay thế ở nhiều thành phố lớn đang ở mức thấp, có nơi chỉ có 1,4 như TP. HCM.
Quy định sinh từ 1-2 con không còn phù hợp, tại nhiều thành phố lớn, đặc biệt là TP. HCM, tỷ lệ sinh thay thế chỉ là 1,32 con. Tỷ lệ này dẫn đến dân số già, không có nguồn lao động. Nhiều cặp vợ chồng trẻ chỉ sinh có một con mà chưa có ý định sinh con thứ hai.
Còn tại Hà Nội, mức sinh thay thế trung bình một phụ nữ đạt 2,1 con. Nghĩa là mỗi cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con, dù sinh con một bề.
So với TP. HCM, mức sinh thay thế trung bình một phụ nữ ở Hà Nội đang đảm bảo khi duy trì ở mức 2,1 con. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo mức sinh trước xu hướng già hóa dân số vẫn là thách thức đặt ra với các thành phố lớn như Hà Nội, bởi nhiều cặp vợ chồng ở quận nội thành vẫn chưa sinh đủ 2 con.
Tại cuộc hội thảo do Cục dân số tổ chức tuần trước, nhiều ý kiến cho rằng cần bỏ quy định mỗi gia đình chỉ sinh từ 1-2 con khi đưa Pháp lệnh dân số thành Luật. Theo lộ trình, Bộ y tế sẽ trình Chính phủ vào cuối năm nay. Tuy nhiên, trước khi có Luật dân số, thì Chi cục dân số vẫn khuyến khích mỗi gia đình nên sinh đủ hai con.
Luật Dân số sẽ góp phần thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về công tác dân số trong tình hình mới, đặc biệt là quan điểm chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.
Dự kiến, Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ dự thảo Luật Dân số trong tháng 12/2024.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.
UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.
Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.
Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.
0