Có nhóm người được thuê xếp hàng mua vàng

Phòng An ninh Kinh tế - Công an thành phố Hà Nội đã xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng bình ổn từ các ngân hàng thương mại nhà nước và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

Đại tá Trần Xuân Thành, Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước thông qua cho phép bốn ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC bán vàng miếng SJC cho người dân, Phòng An ninh kinh tế đã dự báo những nguy cơ về an ninh trật tự, an ninh tiền tệ có thể xảy ra trên địa bàn Thủ đô.

“Các đối tượng lợi dụng việc Nhà nước bán vàng để làm giá hoặc thực hiện tổ chức mua bán trao tay ngay tại địa điểm giao dịch hoặc gần địa điểm giao dịch”, chỉ huy Phòng An ninh kinh tế nhận định.

Qua quá trình trinh sát, nắm tình hình, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các tổ công tác của Phòng An ninh kinh tế đã xác định, một số đối tượng có biểu hiện thuê người xếp hàng mua vàng tại một số chi nhánh ngân hàng Vietcombank, Agribank và BIDV được giao bán vàng bình ổn trên địa bàn thành phố.

Ban đầu xác định có khoảng 4-5 nhóm riêng biệt và trong mỗi nhóm có một đối tượng đứng ra gom vàng sau khi số khách hàng (nghi vấn được thuê) giao dịch mua vàng xong với ngân hàng.

Cảnh xếp hàng mua vàng tại một chi nhánh của BIDV.

Các nhóm này đều hoạt động theo phương thức chuyển khoản tiền trước cho thành viên trong nhóm, sau khi lấy được số xếp hàng sẽ chờ đến lượt để giao dịch mua vàng. Sau khi nhận được vàng từ ngân hàng, số người mua sẽ tập trung giao vàng cho đối tượng chính. Một số đối tượng di chuyển sang các điểm khác để tiếp tục xếp hàng mua vàng.

Theo dõi di biến động của các đối tượng chính, các trinh sát xác định điểm đến là các cơ sở kinh doanh vàng bạc.

Ngày 17/6, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố, Phòng An ninh kinh tế đã phối hợp Cục Quản lý thị trường Hà Nội thành lập ba tổ công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật hoạt động mua, bán vàng đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại phố Hà Trung, một trong những "điểm đến" về giao dịch tự do ngoại tệ và vàng trên địa bàn thành phố, tổ công tác số 3 Phòng An ninh kinh tế và Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra tại Công ty TNHH MTV kinh doanh vàng bạc T.L.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện công ty đang thực hiện mua một lượng vàng SJC từ một cá nhân với giá 81 triệu đồng/lượng, thanh toán theo hình thức chuyển khoản. Tổ kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ tang vật vi phạm hành chính.

Các đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh phát hiện có sai phạm.
Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

“Vụ việc mua vàng với giá cao hơn ngân hàng bán ra cho thấy đã có hiện tượng người kinh doanh cửa hàng vàng bạc sẵn sàng chi tiền chênh lệch để mua được vàng miếng SJC, đi ngược với quan điểm bình ổn thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước”, Trung tá Nguyễn Đắc Tài, Đội trưởng Đội An ninh tiền tệ, Phòng An ninh kinh tế cho biết.

Hầu hết các cơ sở này đều không được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng SJC, ngoại tệ nhưng luôn sẵn sàng mua vàng miếng SJC với giá cao để tích trữ, sau đó bán ra với giá cao hơn, gây bất ổn thị trường vàng.

Theo Nghị định số 07 năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng sẽ phạt từ 250 triệu đến 300 triệu đồng nếu mua bán kinh doanh vàng miếng không phép.

Trước đó, Đài Hà Nội đã có bài điều tra về các nhóm được thuê đi thu mua ngoại tệ và vàng miếng tại một số ngân hàng ở Hà Nội. Mỗi nhóm này đều có 1 đối tượng cầm đầu, với cách thức hoạt động kín kẽ, tinh vi.

Cũng theo tìm hiểu của Đài Hà Nội, trên nhiều hội nhóm Zalo, hoạt động thuê người mua gom vàng theo hình thức online (các ngân hàng hiện đã ngừng bán vàng trực tiếp) diễn ra sôi động. Nhiều đối tượng chi trả cho người đặt được slot (suất) trên các trang web của ngân hàng và đi lấy vàng về với giá 1 triệu đồng/lượng.

Một đoạn tin nhắn trao đổi với đối tượng thuê người gom vàng.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an thành phố Hà Nội vừa phát hiện và thu giữ gần 800 kg ma túy dạng cần sa. Đây là số lượng ma túy cần sa lớn nhất từ trước đến nay mà lực lượng Công an thành phố đã từng bắt giữ.

Phòng An ninh kinh tế, Công an Thành phố Hà Nội, đã xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng tại các NHTM Nhà nước và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

26 đối tượng vừa bị công an quận Hà Đông bắt giữ vì tụ tập đánh nhau, lạng lách đánh võng là ví dụ để mỗi người có thể tăng cường giáo dục con em mình, đặc biệt trong thời điểm nghỉ hè, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp.

Công an quận Long Biên, Hà Nội, đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, dự kiến bị xét xử ngày 22/7, với cáo buộc thao túng 5 mã cổ phiếu thu lợi hơn 723 tỷ đồng.

Một người phụ nữ trong quá trình di chuyển trên cầu đã cố ý đi ngược chiều rồi đâm mạnh vào một xe máy khác đi đúng chiều đường.