Cổ phiếu VinFast tăng mạnh phiên giao dịch đầu tiên tại Mỹ

Giá trị vốn hoá thị trường của VinFast đạt hơn 85 tỷ USD trong phiên chào sàn ở Mỹ, tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt lên hơn 44 tỷ USD...

Theo hãng tin Bloomberg, VinFast đã gia nhập danh sách doanh nghiệp hưởng lợi từ cơn sốt các cổ phiếu lên sàn thông qua sáp nhập với công ty séc trắng (SPAC). Trong phiên ngày 15/8, phiên giao dịch đầu tiên của VinFast trên sàn Nasdaq Global Select Market, cổ phiếu với mã VFS này tăng 255%.

Với mức tăng như vậy, giá trị vốn hoá thị trường của VinFast đạt hơn 85 tỷ USD, cao hơn cả vốn hoá của những “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu như Ford, General Motors (GM) và Mercedes-Benz Group. Kết thúc phiên ngày 15/8, GM đạt vốn hoá 46,3 tỷ USD, Ford đạt 47,9 tỷ USD, còn Mercedes-Benz đạt gần 72,9 tỷ USD.

Ngoài ra, khối tài sản ròng của ông Vượng - người giữ cương vị Chủ tịch VinFast - tăng thêm 39 tỷ USD chỉ sau một đêm, đạt 44,3 tỷ USD, theo dữ liệu từ xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index.

Ảnh minh họa

Đây là ví dụ mới nhất về một cổ phiếu không được giao dịch nhiều nhưng tăng dữ dội sau khi công ty đó sáp nhập với một công ty dạng SPAC, thay vì lên sàn bằng cách phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo dữ liệu của Bloomberg, các công ty trở thành doanh nghiệp đại chúng thông qua sáp nhập với SPAC chào sàn trong ở Mỹ năm nay đã chứng kiến mức giảm giá cổ phiếu trung bình 45%, trong đó có 18 công ty mất hơn 70% giá trị vốn hoá.

Hồ sơ cổ phiếu VinFast cho thấy ông Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam - kiểm soát trực tiếp và gián tiếp 99% cổ phiếu lưu hành của công ty, chủ yếu thông qua Tập đoàn VinGroup. Mức kiểm soát này hạn chế số cổ phiếu mà các nhà đầu tư có thể giao dịch, đồng nghĩa cổ phiếu VinFast dễ có mức độ biến động lớn về giá.

Nếu duy trì được thành quả tăng vừa rồi, VinFast sẽ được coi là một trường hợp đặc biệt, bởi các hãng ô tô điện khác lên sàn bằng cách sáp nhập với SPAC, như Lordstown, Nikola, Faraday… đều đã mất hơn 90% giá trị vốn hoá thị trường kể từ khi niêm yết cổ phiếu bằng phương thức như vậy./.

(Nguồn: Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt mức ấn tượng 6,42%, tạo đà để cuối năm đạt từ 6 - 6,5%. Tuy nhiên song hành cùng nhiệm vụ phát triển kinh tế còn là kiểm soát lạm phát như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Khoảng trống tài chính của doanh nghiệp nhỏ và vừa (doanh nghiệp SME) ở Việt Nam ước tính khoảng 24 tỷ USD - gấp 2,11 lần mức cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện tại.

Thị trường sản phẩm Halal tại Trung Đông đầy tiềm năng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Nhưng nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng cơ hội khai thác.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến cáo doanh nghiệp thường xuyên theo dõi thông tin, trao đổi với đối tác để nắm bắt thông tin sớm về khả năng bị điều tra phòng vệ thương mại mặt hàng xuất khẩu.

Sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của Việt Nam cũng như của châu Á, Vinamilk vừa được vinh danh tại hạng mục Green Leadership (Lãnh đạo xanh) theo Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á.