Cơ sở bảo dưỡng không mặn mà với công tác đăng kiểm

Sau nhiều sai phạm liên tục xảy ra tại ngành đăng kiểm, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cứu vãn tình hình, đảm bảo nhu cầu cấp thiết của người dân. Trong đó, tại Nghị định 30/2023 của Chính phủ đã cho phép các cơ sở bảo dưỡng của doanh nghiệp sản xuất ô tô được tham gia vào công tác đăng kiểm. Tuy nhiên, đến nay các trung tâm bảo dưỡng vẫn chưa mấy mặn mà với việc tham gia vào công tác đăng kiểm.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Sau hơn nửa năm Nghị định 30/2023 có hiệu lực, dù ngành đăng kiểm đã mở rộng cửa cho phép các đại lý, sở sở bảo dưỡng có tiêu chuẩn từ 3S trở lên được tham gia vào hoạt động đăng kiểm phục vụ người dân. Tuy nhiên, theo một số đại lý, có rất nhiều yếu tố khiến các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện nhưng vẫn chưa mặn mà tham gia vào lĩnh vực này.

Cũng theo các trung tâm thì chi phí đầu tư ban đầu cho dây chuyền đăng kiểm là rất lớn, trong khi phí đăng kiểm hiện vẫn bị khống chế bởi các quy định. Đặc biệt là chưa bám sát thực tế thị trường, hơn 10 năm qua không được điều chỉnh.

Cơ sở bảo dưỡng không mặn mà với công tác đăng kiểm.

Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ quản lý nhà nước, nhiều chuyên gia cho rằng giải pháp mà Nghị định 30 đưa ra không phải là vô nghĩa. Rất có thể đây sẽ là xu hướng phát triển của ngành đăng kiểm trong tương lai.

Các chuyên gia cũng cho rằng việc các trung tâm bảo dưỡng xe không mặn mà với dịch vụ đăng kiểm dù quy định của pháp luật đã mở, cho thấy đang có nhiều ràng buộc cần được tháo gỡ trong các quy định hiện hành. Đặc biệt là trong việc quản lý giá dịch vụ đăng kiểm như hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Lễ hội Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ 2025 đã khai mạc tại công viên Thống Nhất với nhiều món ăn nổi tiếng đến từ "Đất nước hình lục lăng" và Việt Nam.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, Việt Nam có thời giờ làm việc cao nhưng nghỉ lễ, Tết theo quy định hiện hành 11 ngày là ở mức trung bình thấp.

Các doanh nghiệp Hà Nội có nhu cầu tuyển 120.000 lao động trong quý II năm 2025, theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông.

Nhiều quận, huyện ở Thủ đô chủ động triển khai lắp đặt hệ thống camera thông minh, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và ATGT.

Nhiều phương tiện xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc đã bị từ chối kiểm định do các cơ sở đăng kiểm chưa sẵn sàng về điều kiện kiểm định hạng mục phanh đối với phương tiện quá khổ, quá tải.