Cơ sở bảo dưỡng lúng túng việc cấp phép đăng kiểm

Nghị định 30 của Chính phủ cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S, 4S vẫn đang cảm thấy lúng túng trước các điều kiện cũng như còn nhiều băn khoăn về việc triển khai dịch vụ này.

Ngày 8/6, Chính phủ ban hành Nghị định 30/2023 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Trong đó, quan trọng nhất là bỏ nội dung đơn vị đăng kiểm phải độc lập về pháp lý và tài chính với đơn vị kinh doanh vận tải, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới. Tham gia dịch vụ kiểm định có thể là đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thay đổi này nhằm huy động cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, kinh doanh dịch vụ vận tải tham gia kiểm định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh áp dụng khoa học trong kiểm định xe. Các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ôtô muốn được cấp phép kiểm định cần có đủ điều kiện như mặt bằng, trang thiết bị, nhân lực... theo quy định thành lập đơn vị đăng kiểm đã có.

Nghị định mới cũng cho phép nhân lực kiểm định, cơ sở vật chất thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định xe cơ giới nếu hệ thống trung tâm đăng kiểm không đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Nghị định mới thay đổi theo hướng phân cấp quản lý lĩnh vực đăng kiểm cho các địa phương. Doanh nghiệp xin cấp giấy phép hoạt động trung tâm đăng kiểm gửi về Sở Giao thông Vận tải (không gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam như hiện nay). Sở cũng quyết định đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận hoạt động của đơn vị đăng kiểm; kiểm tra, đánh giá việc duy trì điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực hoạt động kiểm định và thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để phối hợp quản lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng xe Hàn Quốc quen thuộc với người Việt, Kia vừa cho ra mắt mẫu xe bán tải đầu tiên của thương hiệu có tên là Tasman.

Xe hybrid (hay còn gọi là xe xăng lai điện) thời gian gần đây nhận được sự ưa chuộng của nhiều người không chỉ tại việt Nam mà còn trên thế giới. Tại châu Âu cũng ghi nhận sức mua xe hybrid nhiều hơn xe xăng.

Thời tiết hanh khô không chỉ gây khó chịu cho con người mà còn ảnh hưởng đáng kể đến nhiều chi tiết trên ô tô. Nếu không được chăm sóc đúng cách, các bộ phận quan trọng của xe có thể bị xuống cấp nhanh chóng, ảnh hưởng đến hiệu suất và giá trị của xe. Vậy những chi tiết nào trên ô tô bị ảnh hưởng nhiều nhất, cách chăm sóc bảo vệ như thế nào?

Trong bối cảnh nhu cầu giảm ở thị trường Trung Quốc và châu Âu, nhà sản xuất ô tô Volkswagen có kế hoạch sẽ đóng cửa ít nhất 3 nhà máy tại Đức, nhằm duy trì khả năng cạnh tranh với xe điện Trung Quốc.

Mazda vừa cho ra mắt mẫu sedan mới mang tên EZ6 - chiếc xe này được phân phối hai phiên bản, có thiết kế hiện đại với giá khởi điểm từ 497 triệu đồng.

Hai hãng xe lớn của châu Á là Hyundai và Toyota đã thông báo họ sẽ hợp tác sản xuất những mẫu xe thể thao chất lượng cao và lần hợp tác này được các chuyên gia kỳ vọng sẽ thúc đẩy sức mạnh cạnh tranh với các thương hiệu khác trên toàn thế giới.