Cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine bị không kích

Giới chức Ukraine xác nhận, hàng loạt cuộc tấn công tên lửa của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong ngày 31/10

(Khói đen bốc lên tại Kiev sau các cuộc không kích buổi sáng ngày 31/10. Video: Reuters)

Ông Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine đã kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn. Trên phương tiện truyền thông xã hội, ông nói rằng hiện tại đã có 40 tên lửa của Nga nhắm đến các mục tiêu trong nước.

Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko báo cáo rằng các cuộc tấn công vào thủ đô đã gây mất điện ở một số khu vực và làm gián đoạn nguồn cung cấp nước. 

Nhiều nơi khác ở Ukraine cũng ghi nhận các vụ tấn công tên lửa. Theo Thị trưởng Kharkiv Igor Terekhov, đã có 2 cuộc không kích nhằm vào một cơ sở hạ tầng quan trọng của thành phố. Hệ thống tàu điện ngầm của Kharkov cũng đã tạm ngừng hoạt động.

Theo một báo cáo trên mạng xã hội, trạm biến áp phục vụ nhà máy thủy điện Dnepr (Dnipro) ở thành phố Zaporizhzhia cũng đã bị nhắm mục tiêu. Một video xuất hiện trên Telegram cho thấy khói đã đã bốc lên nghi ngút gần đập của nhà trạm thủy điện này.

Chính quyền nhiều địa phương khác cũng đã xác nhận các cuộc tấn công và cảnh báo về nguy cơ mất điện, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Nga bắt đầu nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine từ đầu tháng 10. Cuộc không kích mới nhất diễn ra hai ngày sau khi Nga cáo buộc Ukraine thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Hạm đội biển Đen của Nga ở ngoài khơi bán đảo Crimea. 

Dù Ukraine đã phủ nhận tham gia vụ tấn công UAV, nhưng Moskva vẫn tuyên bố ngừng tham gia thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Trước đó, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công tên lửa vào Ukraine sau khi cho rằng Kiev đứng sau vụ nổ làm hư hại cầu Crimea. Các cuộc tấn công hầu hết đều nhằm vào mục tiêu cơ sở hạ tầng năng lượng.

Giới chức Ukraine xác nhận các cuộc không kích đã gây thiệt hại đáng kể đối với hệ thống năng lượng quốc gia. Nhà điều hành lưới điện Ukrenergy cho biết các đợt mất điện liên tục xảy ra ở nhiều khu vực và kêu gọi người dân giảm tiêu thụ để tránh tình trạng sập toàn bộ mạng lưới điện. Trước đó, ông Kirill Tymoshenko, Phó chánh Văn phòng của Tổng thống Vlodymyr Zelensky, thông báo rằng bắt đầu từ tuần này, tình trạng mất điện sẽ xảy ra thường xuyên hơn, nhưng không phải là phản ứng khẩn cấp và gọi đây là tình huống khó khăn.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Singapore sẽ diễn ra vào ngày 15/5, khi ông Lawrence Wong kế nhiệm vị trí Thủ tướng của ông Lý Hiển Long.

Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Mục đích của chuyến thăm được cho là nhằm trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ trước các cuộc tiến công ngày càng mạnh mẽ từ Nga.

Chuyến đi sẽ tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, với một số thỏa thuận dự kiến sẽ được ký kết.

Theo Topwar, bốn hệ thống chống UAV Leonidas đã được chuyển giao cho quân đội Mỹ và sẵn sàng triển khai trên các tàu hải quân nước này từ năm 2026.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thông qua luật nhằm cấm nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.