Có thể cả triệu người đã chết vì nắng nóng cực độ

6,3 tỷ người, chiếm khoảng 80% dân số toàn cầu, đã phải hứng chịu ít nhất 31 ngày nắng nóng cực độ trong vòng 12 tháng qua, do ngày nắng nóng cực độ trong năm 2023 tăng thêm 26 ngày.

Đó là nội dung được nhấn mạnh trong Báo cáo được công bố mới đây của Trung tâm khí hậu Trăng lưỡi liềm Đỏ của Hội Chữ thập Đỏ, mạng lưới khoa học World Weather Attribution và tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Climate Central.

Báo cáo kết luận chính biến đổi khí hậu do con người gây ra là nguyên nhân khiến số ngày nắng nóng cực độ trong năm 2023 trung bình ở tất cả các nơi trên thế giới tăng thêm 26 ngày. Trước đó, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu cho biết năm 2023 là năm nóng nhất từ trước đến nay.

Nắng nóng cực độ đã ảnh hưởng đến nhiều vùng trên thế giới từ Mexico đến Pakistan. Trong 12 tháng qua, thế giới đã hứng chịu ít nhất 31 ngày nắng nóng cực độ, với tổng số 76 đợt xảy ra ở 90 quốc gia khác nhau trên mọi châu lục, ngoại trừ Nam Cực. 5 trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do nắng nóng là ở Mỹ Latinh.

6,3 tỷ người, chiếm khoảng 80% dân số toàn cầu, đã hứng chịu ít nhất 31 ngày nắng nóng cực độ trong vòng 12 tháng qua.

Theo Hội Chữ thập Đỏ, nắng nóng cực độ đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người trong 12 tháng qua, nhưng con số thực tế có thể lên tới hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu người.

Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) mới đây đã công bố một báo cáo cho thấy biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến khoảng 41 triệu người, chiếm 6% tổng dân số trên toàn khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Họ sống ở các vùng đất thấp ven biển có nguy cơ đối mặt với mực nước biển dâng, lũ lụt và bão lớn. Chỉ riêng ở Caribe, con số này chiếm khoảng 17%.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ đã cảnh báo về một mùa bão Đại Tây Dương hoạt động mạnh bắt đầu từ tháng 6 này, do nhiệt độ nước biển ấm hơn kết hợp với ảnh hưởng từ hiện tượng thời tiết La Nina.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày hôm nay (27/6), người nước ngoài định cư tại Đức đủ 5 năm liên tục có thể nộp đơn xin quốc tịch thay vì phải đợi 8 năm như trước đây.

Italia sở hữu nhiều cái nhất, như thành Rome có nhiều di sản nhất, phố Venice có quán cà phê lâu đời nhất và giờ là con thuyền đẹp nhất thế giới Amerigo Vespucci.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể buộc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây do chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh của Washington.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 27-28/6 tại thủ đô Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ thông qua danh sách đề cử các vị trí lãnh đạo chủ chốt và xác định mục tiêu chính sách trong 5 năm tới.

Tướng Juan Jose Zuniga, người chỉ huy một nhóm binh sĩ và xe bọc thép chiếm phủ Tổng thống Bolivia hôm 26/6, đã bị buộc tội khủng bố.

Nhiệm kỳ Chủ tịch của Kazakhstan trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sắp kết thúc, các quốc gia thành viên SCO đang nhóm họp để xem xét những thành tựu của ngành năng lượng trong năm qua và chuẩn bị chuyển giao cương vị chủ tịch cho Trung Quốc.