Còi báo động vang khắp Kiev sau các vụ nổ lớn

Rạng sáng 14/05, còi báo động vang khắp thủ đô Kiev của Ukraine sau hàng loạt vụ nổ lớn. Hệ thống phòng không của Kiev được kích hoạt để đẩy lùi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Theo nhiều nguồn tin, hàng loạt vụ nổ lớn xảy ra tại thành phố Khmelnitsky của Ukraine, dường như do UAV tấn công kho đạn và điểm tập kết xăng dầu. Khu vực này đã từng là mục tiêu không kích của không quân Nga trước đây. 

Cột lửa bốc cao sau một vụ nổ lớn tại thành phố có kho xăng dầu và đạn dược lớn của Ukraina

Phía Nga chưa có bất cứ bình luận gì về các vụ nổ này. Sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin, tình hình chiến sự tại Ukraine ngày càng căng thẳng và các vụ tấn công của Nga nhằm vào các vị trí chiến lược của Ukraine càng trở nên khốc liệt.

Trước đó, ông Apty Alaudinov, phó tư lệnh Quân đoàn 2, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm “Akhmat”, cho biết quân đội Ukraine đã kích hoạt phản công ở một số khu vực nhất định của mặt trận. "Tình hình trong khu vực của chúng tôi hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát", - ông Alaudinov nói.

Khu vực trong vòng trách nhiệm của Quân đoàn 2 là từ Soledar thuộc CH Donetsk đến Kremennaya thuộc CH Lugansk.

Vào ngày 12/05, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố nỗ lực của Lực lượng Vũ trang Ukraine để tiến lên trên mặt trận kéo dài 100 km. Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc phản công gần Soledar. Theo nguồn tin Nga, quân đội Nga đã "đẩy lùi mọi cuộc tấn công", kết quả là có tới 540 quân nhân Ukraine thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/05 cho biết  "Ở hướng Donetsk, các cuộc tấn công của lực lượng tác chiến-chiến thuật không quân Nga cùng với hỏa lực pháo binh từ cánh quân miền Nam đã đánh bại các đơn vị quân đội Ukraine tại các khu định cư Grigorovka, Krasnoye và Chasov Yar (CH Donetsk)"

“Trong ngày qua, 9 phi vụ bay tấn công đã được không quân Nga thực hiện trong khu vực này. Pháo binh Nga đã hoàn thành 98 nhiệm vụ khai hỏa. Hơn 285 quân nhân Ukraine và lính đánh thuê đã bị tiêu diệt”, đại diện Bộ Quốc Phòng Nga, ông Konashenkov nói.

Một tổ không quân Nga gồm hai máy bay trực thăng Mi-8 và máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35 đã bị rơi ở khu vực tỉnh Bryansk. Như tờ Kommersant đưa tin, tại khu vực Bryansk, một máy bay ném bom Su-34, một máy bay tiêm kích Su-35 và hai máy bay trực thăng Mi-8 của Lực lượng không quân vũ trụ Nga có thể đã bị bắn hạ gần như cùng một lúc gần biên giới với Ukraine. Phi hành đoàn đã bị thiệt mạng. Những phương tiện tấn công đang được tìm kiếm trên mặt đất và trên không. Các nhà chức trách trong khu vực đã xác nhận vụ rơi chỉ có một chiếc trực thăng.

Người đứng đầu tỉnh Bryansk, Alexander Bogomaz, cho biết về một vụ tai nạn máy bay trực thăng ở Klintsy đã khiến một người dân địa phương bị thương và 5 hộ gia đình bị hư hại. Các trường hợp khác không được chính quyền khu vực báo cáo. Hãng thông tấn TASS, trích dẫn tin từ các dịch vụ khẩn cấp, thông báo về vụ tai nạn duy nhất của một máy bay chiến đấu Su-34, rơi gần biên giới. Cả thống đốc và các cơ quan chức năng đều không báo cáo nguyên nhân của các vụ tai nạn.

Theo các video được cư dân địa phương đăng tải trên mạng xã hội, có thể kết luận rằng ít nhất một chiếc Mi-8 bị rơi ở ngoại ô thành phố Klintsy do bị tên lửa bắn hạ. Người ta cho rằng các vụ phóng tên lửa được thực hiện từ mặt đất, vì vậy cảnh sát Bryansk đã được báo động, thông báo kế hoạch "Đánh chặn" để tìm kiếm lực lượng thực hiện điều này.

Các chuyên gia Nga cũng cho rằng, xét theo cách tiếp cận của tên lửa với trực thăng, cuộc tấn công rất có thể được thực hiện bằng vũ khí không đối không, tức là từ máy bay hoặc trực thăng . Do đó, tổ không quân của VKS Nga rất có thể đã rơi vào một cuộc phục kích trên không.

Theo kênh Telegram “Ruskaya Vesna”, các máy bay chiến đấu của phía Ukraine có khả năng đã sử dụng tên lửa không đối không của NATO để bắn hạ một trực thăng Mi-8 và một máy bay ném bom Su-34 của Nga ở khu vực tỉnh Bryansk.

Mặc dù bị lực lượng phòng không của Nga đã đánh chặn nhiều tên lửa nhưng 2 tên lửa đã vượt qua được hàng phòng thủ và bắn trúng máy bay Nga. Người ta cho rằng đối phương có thể sử dụng tên lửa tầm trung AIM-120 của Mỹ đặt trên không.

Ở một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga công bố: Quân đội Nga bắn hạ 2 máy bay Ukraine Su-24 và MiG-29 phóng tên lửa Storm Shadow ở Lugansk.

Cuộc tấn công tên lửa này của Ukraine được thực hiện ngày 12/05 lúc 18:30 vào xí nghiệp sản phẩm polyme Polypak và nhà máy chế biến thịt Milam. Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp đã được sử dụng cho cuộc tấn công, mặc dù thực tế là London tuyên bố rằng vũ khí được cung cấp sẽ không được sử dụng để chống lại các mục tiêu dân sự.

Một đám cháy bùng lên tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, những ngôi nhà gần nhất cũng bị hư hại và dân thường, trong đó có 6 trẻ em, bị thương. Các máy bay chiến đấu của Nga đã bắn hạ một chiếc Su-24 của Ukraine phóng tên lửa, cũng như một chiếc MiG-29 che chắn nó.

 Vào sáng thứ Bảy , Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bắn một tên lửa Storm Shadow khác vào Lugansk. Một người dân 80 tuổi bị thương, 7 ngôi nhà bị hư hại.

Hãng thông tấn TASS đưa tin: Ukraine thông báo về thiệt hại cho 175 cơ sở hạ tầng trong ngày.

Trong khi đó, theo một số phương tiện truyền thông Ukraine, các cơ sở hạ tầng ở khu vực Khmelnytsky, cũng như các doanh nghiệp ở khu vực Nikolaev, đã bị tấn công và hư hại vào ban đêm.

Vào đêm thứ Bảy, còi cảnh báo trên không đã vang lên ở nhiều khu vực của Ukraine. Các vụ nổ đã được báo cáo ở Kiev, cũng như ở các vùng Khmelnytsky và Lvov ở miền Tây Ukraine.

Kênh RusVesna đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine phục kích một tổ không quân Nga do các cuộc tấn công lớn của Lực lượng không quân vũ trụ Nga bằng "bom thông minh" trên chiến trường, do Ukraine không thể chống lại chiến thuật mới của Lực lượng không quân vũ trụ Nga với sự trợ giúp của các phương pháp phòng không tiêu chuẩn - các cuộc tấn công lớn bằng "bom thông minh" dọc theo toàn bộ mặt trận.

Được biết, trong ngày qua, các máy bay Nga đã thực hiện 145 cuộc tấn công ném bom vào các vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Theo kênh điện tín Mash, phi hành đoàn của chiếc Su-34 không quân Nga bị rơi ở làng Istrovka gần Starodub đã thiệt mạng.

Nghị sĩ Quốc hội Nga (Duma) từ Crimea, ông Mikhail Sheremet đã phát biểu ủng hộ việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Vương quốc Anh. Ông đưa ra tuyên bố tương ứng trong bối cảnh tên lửa của Anh Storm Shadow đã tấn công trên lãnh thổ Liên bang Nga, RIA Novosti đưa tin.

Theo nghị sĩ, Vương quốc Anh, đã tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, cung cấp cho Kiev số lượng lớn vũ khí, "công khai thể hiện các kế hoạch gây hấn" chống lại Liên bang Nga và thực sự là "kẻ thù" của Nga. Về vấn đề này, ông bày tỏ quan điểm rằng Liên bang Nga cần phải “cắt đứt” quan hệ ngoại giao, “trục xuất” đại sứ Anh và “đóng cửa” các cơ quan ngoại giao của Anh, “cũng như đóng băng tài khoản và tịch thu toàn bộ tài sản của họ, sau đó sẽ được chuyển cho việc khôi phục cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa của Anh.

Sheremet cũng tin rằng cần phải phi quân sự hóa đường biên giới phía tây của Ukraine tiếp giáp với Ba Lan để ngăn chặn việc chuyển vũ khí sát thương từ "phương Tây hoang dã" vào Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện ba vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, ông đang cân nhắc đến việc từ chức sau khi Tòa án ở Thủ đô Madrid tuyên bố mở cuộc điều tra “theo sắc lệnh bí mật” đối với vợ ông, bà Begona Gomez với tội danh tham nhũng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật, qua đó ứng dụng TikTok có thể sẽ bị cấm trên các thiết bị và mạng lưới của Mỹ. Ước tính, lệnh cấm Tiktok sẽ làm ảnh hưởng tới 7 triệu doanh nghiệp và 170 triệu người sử dụng ở Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel xác nhận, Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine các Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ quốc gia Đông Âu này. Tên lửa cũng đã được đưa tới Ukraine trong tháng này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua đã tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi các nước không chạy đua vũ trang ngoài vũ trụ. Tài liệu này do Mỹ soạn thảo và đã bị Nga dùng quyền phủ quyết để bác bỏ.

Hàng trăm nghìn người Argentina đã xuống đường trong một cuộc tuần hành tại thủ đô Buenos Aires phản đối việc chính phủ cắt giảm ngân sách cho các trường đại học công lập. Đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng của Tổng thống Javier Milei.