Coi thi chặt chẽ để chống gian lận thi tốt nghiệp THPT

Sáng 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với sự tham gia của 196 trưởng điểm thi, 196 phó trưởng điểm thi và các đơn vị liên quan.

Năm 2024, toàn thành phố có gần 109.000 thí sinh đăng ký dự thi; bố trí 196 điểm thi với 4.532 phòng thi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội điều động gần 18.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi, chấm thi.

Năm nay, ngoài giáo viên các trường công lập, Hà Nội còn huy động giáo viên các trường tư thục, hiệp quản, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tham gia coi thi. Vì vậy, việc phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ coi thi và những quy định có liên quan được quan tâm, bảo đảm 100% thành viên tham gia làm nhiệm vụ đều nắm vững quy chế.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Trần Thế Cương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố.

Với kỳ thi có quy mô lớn, kết quả kỳ thi có ý nghĩa quan trọng khi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa được nhiều cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh, vấn đề phòng, chống các hành vi gian lận được ngành giáo dục và đào tạo coi trọng.

Vì thế, ngoài nội dung hướng dẫn nghiệp vụ coi thi, hội nghị dành phần lớn thời gian hướng dẫn cách nhận diện, phát hiện và phòng ngừa các hành vi gian lận có thể xảy ra.

Thượng tá Ngô Xuân Hải, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an thành phố Hà Nội) đề nghị các cán bộ, giáo viên làm việc tại các điểm thi không chủ quan, lơ là. Cán bộ coi thi cần thông tin đề thi là tài liệu bí mật Nhà nước cấp độ tối mật, nếu thí sinh cố tình sao chụp, phát tán sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Công an thành phố đề nghị khi phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị để chụp đề thi, cần lập biên bản và thông tin ngay cho lực lượng công an để kịp thời truy xét, ngăn chặn việc phát tán ra bên ngoài.

Ghi nhận công tác chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của các đơn vị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Trần Thế Cương lưu ý các đơn vị tiếp tục rà soát kỹ điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống điện, nước, điều hòa, quạt mát tại các phòng thi, dự báo những tình huống có thể phát sinh để chủ động ứng phó.

Các điểm thi ghi nhớ yêu cầu “3 chủ động, 4 đúng, 3 không” khi làm nhiệm vụ. Trong đó, ba chủ động là: chủ động làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; chủ động chuẩn bị các điều kiện phục vụ thi; chủ động thông tin báo cáo và xử lý thông tin. Bốn đúng là: đúng quy chế, hướng dẫn; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ; đúng thời điểm, kịp thời xử lý tình huống bất thường. Ba không là: không chủ quan, lơ là; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không gây căng thẳng quá mức.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.

Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.