Colombia phát triển chất bảo vệ loài ong khỏi thuốc trừ sâu

Các nhà khoa học tại Colombia cho biết đã phát triển một loại chất bổ sung mới giúp bảo vệ não của ong khỏi thuốc trừ sâu, nhằm giúp loài này tránh khỏi tổn thương thần kinh do hóa chất nông nghiệp gây ra.

Công thức chất bổ sung được tạo ra từ flavonoid, một loại chất chuyển hoá trung gian của thực vật, được biết đến với các lợi ích sức khỏe. Loại chất bổ sung này được Đại học tư thục Rosario của Colombia hợp tác với Khoa Khoa học thần kinh tại Đại học Arizona, Mỹ, phát triển.

Ông Andre Riveros, Phó Giáo sư tại Đại học Rosario, cho biết: “Khi ong ăn chất bổ sung, cơ thể chúng sẽ có khả năng đối phó với các chất độc thần kinh (neurotoxin) thường được sử dụng trong nông nghiệp và bảo vệ hệ thần kinh cũng như trí nhớ của chúng khỏi bị tổn hại bởi các hóa chất”.

Trong quá trình nghiên cứu ban đầu, các nhà khoa học gây mê những con ong rồi đặt chúng trong các ống nhỏ trong phòng thí nghiệm, sau đó cho từng con ăn thử chất bổ sung. Trường Rosario đã thử nghiệm thực tế để xem phản ứng của ong khi tiếp xúc với thuốc trừ sâu. Các nhà khoa học đang tìm cách tối ưu hoá phương pháp này và bắt đầu thấy rõ sự cải thiện ở những con ong làm thí nghiệm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 25/10, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ triển vọng tín nhiệm của Pháp từ "ổn định" thành "tiêu cực" do lo ngại về tình hình tài chính của quốc gia này.

Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được nhất trí về việc cung cấp khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine dựa trên lợi nhuận thu được từ số tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây, sớm nhất là từ tháng 12.

Sau thời gian dài chờ đợi, Israel vừa thực hiện đòn trả đũa cho vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel ngày 1/10. Hoàn toàn trái ngược với phản ứng trước đó của Israel sau cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4, lần này là một cuộc tấn công rộng rãi, ồn ào và khá đáng kể trên khắp Iran, được thực hiện bởi hàng trăm máy bay và diễn ra theo nhiều đợt. Israel muốn đối phương hiểu rằng họ sẽ phải trả giá khi tấn công nước này.

Quân đội Israel tuyên bố, nước này đã hoàn thành các cuộc không kích “chính xác và có mục tiêu” vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả Iran nếu Tehran bắt đầu một vòng leo thang mới.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, phi đội F-16 của nước này đóng tại Đức đã được triển khai đến Trung Đông. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Israel tấn công trả đũa Iran, đẩy căng thẳng khu vực leo thang.

Sáng nay 26/10, rất đông người dân thủ đô Tehran đã đổ tới các trạm xăng để mua nhiên liệu sau khi Israel không kích các 'mục tiêu quân sự' của Iran.