Con đường doanh nhân (ngày 24/1/2023)

Cùng với bánh chưng xanh, dưa hành, câu đối đỏ, mứt cũng là hương vị không thể thiếu trong dịp Tết của người Việt… Các sản phẩm đậm nét truyền thống đó đang được những người mang nặng tình yêu với Hà Nội như doanh nhân Ngô Thị Tính chăm chút, nâng tầm giá trị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đôi dép cao su, đôi dép của lịch sử đang tiếp tục khẳng định sức sống trong xã hội hiện đại. Hơn ba vạn đôi dép cao su thủ công đã theo chân khách hàng chu du khắp thế giới. Hành trình thú vị của những đôi dép 'made in Viet Nam' đang được Nguyễn Tiến Cường, người kế thừa thương hiệu 'Vua dép lốp', viết tiếp bằng nhiều dự định.

Với giấc mơ tạo ra những loại hạt hữu cơ đạt tiêu chuẩn quốc tế, anh Lại Ngọc Thanh cùng các cộng sự đã quyết định lựa chọn vùng núi cao để phát triển các vùng nguyên liệu hữu cơ bền vững. Cao Bằng, vùng núi có độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, có nhiệt độ trung bình thấp hơn so với các vùng đồng bằng từ 5-7 độ C, là nơi có biên độ nhiệt giữa ngày và đêm cao, góp phần cho sự sinh trưởng của cây có sự khác biệt, đã được anh Thanh lựa chọn để phát triển để tạo nên hương vị tinh khiết và đặc trưng cho các loại hạt trồng.

Ở tuổi 35, Hoàng Mạnh Trung đã có một doanh nghiệp cung cấp giải pháp tự động hóa, nhà máy thông minh, hệ thống quản lý tối ưu cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô, điện tử, công nghiệp phụ trợ. 9 năm khởi nghiệp và 8 năm hoạt động của công ty Fumee Tech đã tạo cho anh một vị thế vững chắc, là đối tác tin cậy của những nhà thầu hàng đầu Hàn Quốc, Nhật Bản, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Mục tiêu của anh là góp sức định hình diện mạo công nghệ, kỹ thuật của Việt Nam, xây dựng tương lai cơ khí Việt Nam theo hướng cơ khí tự động hóa, nhà máy thông minh.

Dệt vải để làm thời trang từ sợi chuối, đan lát đồ thủ công mỹ nghệ, nội thất cũng từ sợi chuối. Khát vọng làm giầu cho doanh nghiệp, tạo sinh kế cho nhiều nông dân từ loại cây vô cùng phổ biến này ở Việt Nam đang được anh Bùi Khánh Dũng - Chủ tịch Công ty Cổ phần Musa Pacta dần hiện thực hóa. Hàng chục tỷ đồng, rất nhiều công sức, trí tuệ đã được anh Dũng và các cộng sự đầu tư cho sợi tơ chuối bé nhỏ. Anh cũng là chủ sở hữu bằng độc quyền sáng chế thiết bị xử lý thân cây chuối.

Chị Nguyễn Thị Thùy, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Nhuận Phát, là thế hệ điều hành thứ hai của một doanh nghiệp top đầu trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp có hơn 21 năm phát triển với hơn 300 nhân sự. Từ những công việc đơn giản nhất, chị đã kinh qua nhiều vị trí trong công ty, và được giao trọng trách Giám đốc điều hành. Tầm nhìn và những kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp đã giúp chị tạo nên những bước chuyển đổi mạnh mẽ, thúc đẩy Nhuận Phát trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đặc thù này.

Người trong ngành gọi doanh nhân Ngô Đức Phương là 'tiến sĩ mê rừng', bởi phần lớn thời gian anh gắn bó với các vùng rừng núi trên khắp cả nước để tìm kiếm, nghiên cứu và bảo tồn các loại dược liệu quý của Việt Nam. Mấy chục năm trong nghề, chứng kiến kho báu dược liệu của người Việt ngày càng bị mai một, thậm chí có nhiều cây thuốc quý bị khai thác đến mức tận diệt, vị 'tiến sĩ mê rừng' này luôn ấp ủ quyết tâm khôi phục, gìn giữ 'kho báu' đó. Anh hiện là viện trưởng Viện thuốc Nam và giám đốc chuyên môn tại công ty cổ phần Chân Dược.