Còn nhiều bất cập trên các tuyến đường cao tốc

Đường bộ cao tốc - trục đường quan trọng trong thiết kế hạ tầng giao thông của quốc gia khi là cung đường kết nối với nhiều tỉnh thành phố, mang lại hiệu quả về giao thông, kinh tế, xã hội… Tuy nhiên, thời gian qua, không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên các đoạn tuyến cao tốc và trở thành mối lo ngại của người dân.

Ngày 16/7/2023, tại Km78+700 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng. Xe tải chạy chiều Lào Cai đi Hà Nội đâm vào chị Nguyễn Thị Thanh N. (SN 1979; trú tại thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê) đang đi bộ trên đường khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Ngày 18/02, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn thuộc địa phận huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông thương tâm khiến 3 người tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là xe ô tô con 7 chỗ cố vượt phải rồi tạt sang trái, va vào xe đầu kéo rồi mất kiểm soát gây ra tai nạn giao thông liên hoàn. Hành động của tài xế được đánh giá là vô cùng nguy hiểm khi đây là đoạn đường hẹp.

2 vụ tai nạn, 2 tình huống khác nhau, ngoài những lỗi chủ quan do con người thì rõ ràng phải nhìn nhận rằng thiết kế của các tuyến cao tốc hiện nay còn nhiều bất cập.

Cao tốc là tuyến đường dành riêng cho ô tô lưu thông với tốc độ cao nhưng dải phân cách cứng quá thấp

Cao tốc là tuyến đường dành riêng cho ô tô lưu thông với tốc độ cao nhưng dải phân cách cứng quá thấp, nhiều đoạn còn bị người dân cắt xén tạo lối đi riêng lên bắt xe trên cao tốc. Bên cạnh đó việc thiết kế cao tốc chỉ có 2 làn xe, không dải phân cách giữa cũng là mối lo ngại rất lớn khi lưu thông với tốc độ cao.

Trên thực tế, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư bởi nguồn lực còn hạn chế. Do đó, đã tồn tại nhiều bất cập. Sau khi qua nút giao, bề rộng chiều đường bị bóp hẹp từ 3 làn xuống 2 làn và sau cùng là 1 làn. Chính vị trí này, chiếc xe đã cố vượt lên rồi gây tai nạn liên hoàn. Việc bóp làn hay thu hẹp bề rộng chiều đường đột ngột sẽ khiến người điều khiển phương tiện không kịp xử lý nếu không quen đường.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, khi một số tuyến khi khai thác vẫn chưa đảm bảo tiêu chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 8/5, khi làm nhiệm vụ tại chốt phía Bắc cầu Thăng Long, địa phận xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, Đội CSGT đường bộ số 15 đã phát hiện và kịp thời hỗ trợ bé trai 12 tuổi, đi lạc từ Vĩnh Phúc, về với gia đình an toàn.

Cầu vượt tạm thứ hai ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thông xe trong vài ngày tới. Dự án được kỳ vọng giúp giải toả ùn tắc giao thông quanh khu vực này.

Tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Côn Đảo dự kiến khai trương vào ngày 13/5 tới. Giá vé từ 615.000 - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng vé, thời điểm xuất phát.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới vận tải đường sắt tại Hà Nội vào năm 2035. Đường sắt đô thị sẽ góp phần cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn qua 4 huyện, thị xã ở Hà Nội, dài khoảng 25km, với vốn đầu tư hơn 18.700 tỉ đồng.

Đi vào làn khẩn cấp, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ không đúng quy định… là những báo cáo vi phạm mà Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội liên tục nhận được qua kênh Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội".