Con tàu hiện thực tham vọng của tỷ phú Elon Musk

Năm 2023 là một năm đáng mong chờ của Space X khi hãng này cố gắng hoàn thiện dự án Polaris Dawn. Đây là dự án đưa 4 phi hành gia thương mại bay vào không gian trong 5 ngày trên con tàu Crew Dragon do chính hãng sản xuất.

Crew Dragon được phát triển từ Dragon 1, mẫu tàu đã thực hiện 20 nhiệm vụ mang hàng hóa lên trạm ISS từ tháng 5/2012 đến tháng 3/2020. Phiên bản tàu chở người có thiết kế dạng vỏ con nhộng, bề ngoài gần giống với khoang chỉ huy của tàu Apollo, mẫu tàu từng đưa người lên Mặt Trăng. Tổng chiều dài của khoang chở người và phần thân này là 8,1 m, đường kính 4 m. Crew Dragon được trang bị 16 động cơ đẩy Draco để bay trên quỹ đạo, mỗi động cơ có thể tạo ra lực đẩy hơn 40 kg.

Một trong những điểm nổi bật nhất là các màn hình cảm ứng bên trong. Ngoài việc thiết kế sao cho chúng thật hữu dụng, hãng còn cân nhắc đến trải nghiệm của người dùng. Ba màn hình hiển thị lớn cho phép phi hành gia giám sát các hệ thống và điều khiển tàu vũ trụ. SpaceX rất chú trọng đến sự thoải mái của các phi hành gia khi thiết kế ba cỡ ghế khác nhau, thậm chí tạo khuôn đệm xung quanh để không còn các điểm chịu áp lực, giúp họ có một chuyến du hành không gian dễ chịu. 

SpaceX phát triển một hệ thống thoát hiểm tiên tiến để đề phòng xảy ra sự cố khi tên lửa mang tàu Crew Dragon phóng lên quỹ đạo. Hệ thống thoát hiểm gồm loạt động cơ SuperDraco do SpaceX thiết kế. Trong trường hợp khẩn cấp, các động cơ sẽ đốt cháy để đẩy khoang chở người của tàu vũ trụ tách khỏi tên lửa. Con tàu sau đó sẽ hạ cánh an toàn ở địa điểm khác. 

Khi trở về Trái Đất, Crew Dragon không thể hạ cánh đơn giản trên đường băng như tàu con thoi. Trong quá trình con tàu lao xuống khí quyển với vận tốc gấp 25 lần âm thanh, tấm chắn nhiệt phải chịu được mức nhiệt nóng hơn bề mặt Mặt Trời. 

Sau quá trình hồi quyển, Crew Dragon cần mở 4 chiếc dù để làm chậm quá trình rơi. Cuối cùng, nó sẽ hạ cánh xuống Đại Tây Dương, cách bờ biển Florida 450 km. Tại đây, tàu chuyên dụng sẽ đón các phi hành gia và thu hồi tàu vũ trụ./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong 4 tháng đầu năm 2024, nước ta đã nhập khẩu hơn 43.800 ô tô nguyên chiếc các loại. Con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhằm thúc đẩy doanh số, Peugeot vừa cập nhật giá bán cho toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô của hãng, giảm giá bán từ 10 triệu - 30 triệu đồng tuỳ dòng xe và phiên bản.

Sáng 13/5, VinFast bắt đầu mở đặt cọc mẫu VF3. Sau đó đúng một ngày, xe được giới thiệu trong một sự kiện tại nhà máy ở Hải Phòng. Đây là lần đầu VF3 xuất hiện trước công chúng sau bản thiết kế 3D.

Gần 17.000 chiếc xe điện Seagull vừa bị hãng xe BYD gọi sửa chữa tại thị trường Trung Quốc vì lỗi liên quan đến camera lùi. Thương hiệu ô tô này đang lên kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 6 năm nay.

Đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima vừa được khai trương vào ngày hôm qua (12/5), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách di chuyển dễ dàng giữa Hà Nội - Hiroshima.

Chiếc xe Mercedes cổ vừa được đấu giá thành công với mức giá hơn 3.600 tỷ đồng. Đây là kỉ lục mới về chiếc ô tô đắt nhất thế giới.