Con tàu hiện thực tham vọng của tỷ phú Elon Musk

Năm 2023 là một năm đáng mong chờ của Space X khi hãng này cố gắng hoàn thiện dự án Polaris Dawn. Đây là dự án đưa 4 phi hành gia thương mại bay vào không gian trong 5 ngày trên con tàu Crew Dragon do chính hãng sản xuất.

Crew Dragon được phát triển từ Dragon 1, mẫu tàu đã thực hiện 20 nhiệm vụ mang hàng hóa lên trạm ISS từ tháng 5/2012 đến tháng 3/2020. Phiên bản tàu chở người có thiết kế dạng vỏ con nhộng, bề ngoài gần giống với khoang chỉ huy của tàu Apollo, mẫu tàu từng đưa người lên Mặt Trăng. Tổng chiều dài của khoang chở người và phần thân này là 8,1 m, đường kính 4 m. Crew Dragon được trang bị 16 động cơ đẩy Draco để bay trên quỹ đạo, mỗi động cơ có thể tạo ra lực đẩy hơn 40 kg.

Một trong những điểm nổi bật nhất là các màn hình cảm ứng bên trong. Ngoài việc thiết kế sao cho chúng thật hữu dụng, hãng còn cân nhắc đến trải nghiệm của người dùng. Ba màn hình hiển thị lớn cho phép phi hành gia giám sát các hệ thống và điều khiển tàu vũ trụ. SpaceX rất chú trọng đến sự thoải mái của các phi hành gia khi thiết kế ba cỡ ghế khác nhau, thậm chí tạo khuôn đệm xung quanh để không còn các điểm chịu áp lực, giúp họ có một chuyến du hành không gian dễ chịu. 

SpaceX phát triển một hệ thống thoát hiểm tiên tiến để đề phòng xảy ra sự cố khi tên lửa mang tàu Crew Dragon phóng lên quỹ đạo. Hệ thống thoát hiểm gồm loạt động cơ SuperDraco do SpaceX thiết kế. Trong trường hợp khẩn cấp, các động cơ sẽ đốt cháy để đẩy khoang chở người của tàu vũ trụ tách khỏi tên lửa. Con tàu sau đó sẽ hạ cánh an toàn ở địa điểm khác. 

Khi trở về Trái Đất, Crew Dragon không thể hạ cánh đơn giản trên đường băng như tàu con thoi. Trong quá trình con tàu lao xuống khí quyển với vận tốc gấp 25 lần âm thanh, tấm chắn nhiệt phải chịu được mức nhiệt nóng hơn bề mặt Mặt Trời. 

Sau quá trình hồi quyển, Crew Dragon cần mở 4 chiếc dù để làm chậm quá trình rơi. Cuối cùng, nó sẽ hạ cánh xuống Đại Tây Dương, cách bờ biển Florida 450 km. Tại đây, tàu chuyên dụng sẽ đón các phi hành gia và thu hồi tàu vũ trụ./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng Piaggio đã cho ra mắt dòng xe Vespa 946 phiên bản được trang trí theo biểu tượng con rồng. Các khách hàng tại Việt Nam đã được bàn giao những chú rồng hiếm hoi này.

Xe tự lái đã khá phổ biến ở Mỹ, tuy nhiên trong quá trình đưa vào hoạt động đang gặp phải một số vấn đề gây mất an toàn. Sau khi nhận được báo cáo về 22 vụ va chạm và vi phạm giao thông liên quan đến xe tự lái của hãng Waymo, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về hệ thống lái xe tự động của công ty này.

Sau hơn hai năm ngừng bán từ tháng 1/2022 do chưa đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Toyota Hilux 2024 quay trở lại thị trường Việt Nam. Xe đã có sự bổ sung đa dạng với ba phiên bản khác nhau và vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan như tất cả các đối thủ trong phân khúc.

Bất chấp doanh số sụt giảm tới 12% so với tháng trước, Mazda CX5 vẫn là cái tên dẫn đầu nhóm xe đa dụng cỡ trung trong tháng 4 vừa qua. Hai mẫu xe của Hyundai là Santa Fe và Tucson có chính sách khuyến mại giảm giá nên doanh số cũng tăng và đứng trong top 5 mẫu xe đa dụng bán chạy hiện nay.

Mẫu siêu du thuyền mới nhất của công ty Feadship vừa được ra mắt, là chiếc tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới. Công nghệ này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa phương tiện hạng sang, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Để cạnh tranh với các xe trong phân khúc SUV cỡ C như Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V, Subaru tiếp tục giảm giá dòng xe Forester tới 250 triệu đồng.