Công an Hà Nội ứng dụng công nghệ phòng ngừa tội phạm

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, thời gian qua, các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã có nhiều sáng kiến, giải pháp trong công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật và phòng cháy chữa cháy, được Bộ Công an nhân rộng trong sự đồng tình, hưởng ứng của quần chúng nhân dân.

Với đặc thù là địa bàn có nhiều người nước ngoài sinh sống, cư trú, nhằm cung cấp cho công dân nước ngoài các kiến thức kỹ năng cơ bản trong phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, Công an quận Tây Hồ đã biên soạn, phát hành sổ tay song ngữ Việt - Anh về đảm bảo an ninh trật tự với hai hình thức: bản giấy và bản điện tử. Đây là ấn phẩm được thiết kế sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ, cập nhật nhiều kiến thức mới với nhiều hình ảnh, video clip phong phú nên đã được người dân trên địa bàn đón nhận và nhiệt tình hưởng ứng, đặc biệt là người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Chị Anne Estelle Drousie - Công dân Pháp chia sẻ: “Đây là một ý tưởng tuyệt vời, khi tôi nhận cuốn sổ này. Nó có rất nhiều thông tin về vấn đề an ninh trật tự mà trước đây tôi không biết được. Với người nước ngoài thì nó rất hữu dụng để đảm bảo an ninh, an toàn, có những số điện thoại cần gọi khi khẩn cấp và nhiều hướng dẫn về PCCC. Tôi rất cảm ơn Công an quận Tây Hồ”.

Trước đó, Công an quận Hà Đông đã cho ra mắt công trình thanh niên "Sổ tay an ninh Hà Đông điện tử". Sổ tay gồm 7 phần với nhiều nội dung tuyên truyền mới, được tích hợp các tính năng thông minh, có giao diện gần gũi, dễ dàng thao tác sử dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi. Số điện thoại, email, fanpage Facebook của Công an quận Hà Đông và 17 phường cũng được tích hợp, để người dân có thể dễ dàng tìm kiếm, liên hệ khi cần thiết. Mã QR code truy cập nhanh được dán phổ biến tại gần 5000 địa điểm công cộng như khu dân cư, tổ dân phố, trường học, bệnh viện, cơ quan, doanh nghiệp…Từ hiệu quả của mô hình, người dân đã thêm tin tưởng, đồng lòng ủng hộ và cùng lực lượng Công an tạo nên những chỉ số bình yên. Tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn đã giảm rõ rệt 31,5 % so với cùng kỳ. Hàng nghìn tin báo tố giác tội phạm và các thông tin giá trị về an ninh trật tự được người dân cung cấp, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đây cũng là mô hình được Bộ Công an ghi nhận là một trong bốn mô hình dân vận khéo, tiêu biểu của lực lượng Công an nhân dân.

Được Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an ghi nhận, mô hình dùng mã QR để tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy của Công an huyện Chương Mỹ thời gian qua đã phát huy những hiệu quả rõ nét. Không cần đến địa điểm tuyên truyền, ngồi hàng giờ để nghe truyền đạt, báo cáo, giờ đây chỉ với chiếc điện thoại thông minh, người dân có thể tự trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy qua việc quét mã của QR. Các biện pháp phòng cháy, những nguy cơ cháy nổ hay việc xử lý tình huống khẩn cấp đều được hướng dẫn rất sinh động.

Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, lực lượng Công an cơ sở đã củng cố vững chắc địa bàn, phát huy có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” góp phần giữ vững an ninh trật tự trên toàn địa bàn trong tình hình mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố vừa kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại quận Đống Đa.

Trưa 11/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) khẳng định, không có chuyện chặn cướp ô tô rồi bỏ chạy như các trang mạng thông tin. Vụ việc được xác định là người mua xem xe, đi thử rồi điều khiển ô tô bỏ chạy.

Khoảng 6h30 ngày 11/5, người dân đi trên đường Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) phát hiện tại trụ đường sắt trên cao HR07 có một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, báo động tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động).