Công binh Việt Nam xây lớp học cho trẻ em nghèo ở châu Phi

Đội công binh số 2 của Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại phái bộ thuộc khu vực Abyei vừa bắt đầu xây dựng những lớp học kiên cố để dành tặng cho trẻ em nơi đây. Món quà ý nghĩa khi khu vực này đang bắt đầu bước vào mùa mưa.

Mùa mưa tại phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Abyei ở châu Phi không chỉ làm các tuyến đường giao thông nơi đây trở nên lầy lội, khó di chuyển, mà còn khiến lớp học của các em nhỏ trở nên xiêu vẹo, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Chứng kiến tình cảnh đó, Đội công binh số 2 của Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại đây đã tiến hành xây dựng những lớp học cố định cho các em. Công việc được đội xác định là một hoạt động thiện nguyện, dành tặng người dân địa phương.

Lớp học mái tranh, vách nứa của học sinh Abyei. Ảnh: Đội công binh

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Kiều Văn Thắng, Phân đội Công trình 2, Đội Công binh Việt Nam tại Abyei chia sẻ: “Diện tích thi công khoảng 60 m2, với nguyên vật liệu chủ yếu là có sẵn của đội, hoặc nguyên vật liệu có được khi chúng tôi đi thực hiện nhiệm vụ ở các đơn vị bạn được gom về đây. Chúng tôi xác định phải làm sao thi công được nhanh nhất, để các em có được điều kiện học tập tốt vào thời điểm mùa mưa”.

Bộ đội Việt Nam tìm mái tôn, cột sắt để dựng lớp học kiên cố cho trẻ em châu Phi. Ảnh: Đội công binh

Ông Tong Emmanuel Deng, Hiệu phó Trường liên cấp B Koul Adol, khu vực Abyei cho hay: “Phòng học này sẽ giúp đỡ rất lớn cho việc học của các em học sinh, nhất là đối với các lớp chính khóa. Trong điều kiện thời tiết như bây giờ, chỉ sau một cơn mưa lớn toàn bộ sân trường đã ngập nước và bùn lầy, sự hỗ trợ của Việt Nam sẽ giúp cho các em học sinh, nhất là các em còn ít tuổi có nơi học tập an toàn trong cả ngày dài”.

Bên cạnh xây dựng lớp học, công binh Việt Nam còn tiếp nhận sửa chữa thuyền của người dân địa phương. Vào mùa mưa lũ, thuyền sắt là phương tiện chính để người dân nơi đây di chuyển, mưu sinh và vận chuyển lương thực. Khi tiếp nhận, những chiếc thuyền này đã xuống cấp trầm trọng, không thể sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian sửa chữa, hàn bịt những chỗ thủng và đóng mới toàn bộ phần bụng, đến nay hai chiếc thuyền đã gần hoàn thiện. Đội sẽ kiểm tra sử dụng tại hồ nước trước khi bàn giao cho người dân trong vài ngày tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc xe máy luồn lách qua các khe hẹp giữa hai ô tô không khó bắt gặp trên đường phố. Vì muốn nhanh nên một số người bất chấp nguy hiểm, lách qua khe nhỏ hẹp để vượt lên trước.

Năm nay, tuyến Hà Nội - TP.HCM tiếp tục duy trì vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng những đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới, với 10,63 triệu ghế cung ứng.

Theo kế hoạch, dự án mở rộng đường Tam Trinh trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội, sẽ hoàn thành vào tháng 2/2026. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khiến dự án khó về đích đúng hẹn.

Nhằm giải quyết tình trạng lưu lượng giao thông cao qua nút Cát Linh – Giảng Võ – Giang Văn Minh trong giờ cao điểm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường An Trạch, quận Đống Đa.

Sau hơn một năm thi công, dự án nâng cấp, cải tạo đường đê sông Hồng, đoạn qua huyện Thường Tín cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác. Tuy nhiên, bất cập từ đây cũng nảy sinh bởi mặt đường được nâng cao nhưng lại không có thiết kế, vuốt nối đồng bộ với nhiều dốc lên xuống khu dân cư.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong giai đoạn từ nay đến 2026, Hà Nội sẽ triển khai dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển với tổng mức đầu tư dự kiến gần 5.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.