Công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Ngày 18/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 của 17 môn, kèm đáp án.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm bốn môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Hai môn còn lại, thí sinh sẽ chọn trong các môn đã học ở THPT, gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (gồm 7 thứ tiếng: Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).

Đề tham khảo kèm đáp án của 17 môn tốt nghiệp THPT 2025 như sau:

ToánNgữ văn
Hoá họcVật lý
Sinh họcĐịa lý
Lịch sửGiáo dục kinh tế và pháp luật
Tin họcCông nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp)
 Tiếng AnhTiếng Đức
Tiếng Nga Tiếng Nhật
  Tiếng PhápTiếng Trung
Tiếng Hàn

Để đảm bảo tính khách quan, toàn diện, sát với chương trình và quá trình dạy học ở các nhà trường, Bộ đã mời nhiều chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, giáo viên, tác giả sách giáo khoa mới... tham gia xây dựng đề. Đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, phù hợp với chương trình mới. Đề thi Ngữ văn vẫn giữ hình thức tự luận. Các môn còn lại theo dạng trắc nghiệm với các câu hỏi chọn phương án đúng, đáp án đúng/sai và trả lời ngắn.

Ảnh minh hoạ: Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết cho tổ chức kỳ thi, đồng thời giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy và học, ngay từ đầu năm học Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, chuẩn bị từ sớm, từ xa các công việc, nhiệm vụ về công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi, trong đó có việc xây dựng đề tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Dự kiến, kỳ thi diễn ra trong hai ngày 26 - 27/6/2025. So với năm nay, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một.

So với những năm trước, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 được công bố sớm hơn gần 5 tháng. Bộ cho hay việc này nhằm giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động ôn tập.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2025 theo dự kiến của Bộ, gồm điểm học bạ ở lớp 10, 11 và 12 (50%) và điểm thi (50%). Những năm trước, kết quả học bạ chỉ chiếm 30% và chỉ dùng điểm lớp 12; 70% còn lại dựa vào điểm các môn thi tốt nghiệp THPT của thí sinh. Đạt từ 5 trở lên, thí sinh đỗ tốt nghiệp.

Bộ cho biết sẽ ban hành quy chế thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học năm 2025 muộn nhất vào tháng 11.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Hà Nội, một số trường học đã có những cách làm sáng tạo để dần đưa ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo lộ trình và tiêu chí đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Từ đầu năm 2024 tới thời điểm này, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã tiến hành kiểm tra 24 sở GD&ĐT các tỉnh, thành về các nội dung liên quan lựa chọn sách giáo khoa; đặc biệt là bấn đề dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có hơn 2.200 học sinh các trường trung học phổ thông đã đăng ký tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia năm học 2024-2025, tăng gấp 2 lần so với kỳ thi năm học 2023-2024.

“Vì sự phát triển bền vững ngành Kế toán - Tài chính” là chủ đề của chuỗi hoạt động do Học viện Tài chính phối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức.

Nhiều học sinh đi xe máy phân khối lớn khi chưa có bằng lái. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trong đợt cao điểm xử lý vi phạm giao thông lần này, CSGT sẽ tập trung vào đối tượng là phụ huynh và học sinh; tăng cường tuần tra, kiểm soát quanh khu vực trường học.