Công bố nhiều tài liệu ngoại giao triều Nguyễn

Lần đầu tiên, hàng trăm tài liệu đặc sắc về hoạt động ngoại giao của nước ta trong hơn 50 năm đầu dưới triều Nguyễn (1802-1858) sẽ được công bố.

Triển lãm ảo của Trung tâm Lưu trữ quốc gia I mang chủ đề: “Bang giao triều Nguyễn: Giữa làn gió Đông – Tây” được lựa chọn từ khối Châu bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới.

Triển lãm bao gồm hàng trăm ảnh và tư liệu quý giá phản ánh đa dạng về các hoạt động ngoại giao của Triều Nguyễn trước khi thực dân Pháp xâm lược và biến nước ta thành thuộc địa.

Triển làm được giới thiệu dưới dạng 3D độc đáo.

Với không gian 3D độc đáo, triển lãm sẽ giới thiệu với người xem một không gian lịch sử thông qua hai phần.

Phần 1 với chủ đề Đóng cửa Tây. Thông qua Châu bản cho thấy các vua triều Nguyễn từ Gia Long đến Tự Đức, trong quan hệ với các nước, đã thực hiện nhất quán chính sách “tự thủ”, “khép kín”. Mặc dù vậy, triều Nguyễn không hoàn toàn tuyệt giao với những gì liên quan đến phương Tây (chủ yếu là Anh, Pháp, Mỹ).

Phần 2 với chủ đề Mở cửa Đông. Trong khi thực hiện chính sách “không phương Tây”, vua triều Nguyễn lại ưu tiên phát triển mối quan hệ với các nước phương Đông như Cao Miên (Campuchia), Vạn Tượng (Lào), Xiêm La (Thái Lan).

Triển lãm kỳ vọng mang đến cho người xem những trải nghiệm, khám phá thú vị, thông tin bích, góc nhìn mới mẻ và hiểu biết sâu sắc hơn về hoạt động ngoại giao của nước ta dưới triều Nguyễn. Tìm hiểu hoạt động ngoại giao của tiền nhân cũng là cách để chúng ta có thể “gạn đục khơi trong”, đúc rút ra những giá trị cho cuộc sống đương đại.

Triển lãm ảo "Bang giao triều Nguyễn: Giữa làn gió Đông - Tây" diễn ra ngày 22/8 tại website Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình "Vui tết Trung thu 2024" diễn ra từ ngày 6/9 đến ngày 15/9.

Festival thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 sẽ diễn ra tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và một số điểm đến du lịch của Hà Nội từ ngày 12 đến 15/9.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999-16/7/2024) dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 6/10/2024.

Ngày hội "Truy tìm Vua Tiếng Việt" vừa được tổ chức trong chuỗi sự kiện "Yêu tiếng quê hương mình" đã quảng bá sâu rộng vẻ đẹp của tiếng Việt, đồng thời quyên góp xây dựng thư viện cho trẻ em vùng cao.

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức bế mạc Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng năm 2024.

Thời gian qua, nhiều người trẻ đã lựa chọn đến tham quan, tìm hiểu những di tích lịch sử của dân tộc, tìm về các chiến công của ông cha để vun bồi tình yêu quê hương, đất nước của chính mình.