Công bố quyết định đặc xá cho hơn 3.000 phạm nhân

Sáng 30/9, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Nhân dịp kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, theo đề nghị của Hội đồng tư vấn đặc xá, ngày 29/9/2024, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định số 957 đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 người đang tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2024. 

Tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Quyết định đặc xá năm 2024; đồng thời khẳng định, Quyết định đặc xá trước thời hạn là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam, là cơ hội để mỗi phạm nhân suy xét lại những lỗi lầm đã phạm phải, trở thành công dân có ích cho xã hội. 

Cũng như các lần đặc xá trước đây, quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và đảm bảo dân chủ theo quy định của pháp luật.

Thông tin về các phạm nhân được đặc xá là người nước ngoài, ông Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, trong đợt đặc xá năm 2024, có 20 phạm nhân người nước ngoài, gồm 19 nam và 1 nữ, trong đó 9 người quốc tịch Trung Quốc, 3 người quốc tịch Lào, 2 người quốc tịch Campuchia, 2 người quốc tịch Mỹ, 1 người quốc tịch Nam Phi, 1 người quốc tịch Ấn Độ, 1 người quốc tịch Công Gô, 1 người quốc tịch Areland. 

Phạm nhân quốc tịch nước ngoài chủ yếu phạm các tội như giết người, buôn lậu, tổ chức đánh bạc, tổ chức cho người ở lại Việt Nam phi pháp. Theo chia sẻ của Bộ Ngoại giao, cơ quan này sẽ phối hợp với các cơ quan ngoại giao nước ngoài để đưa người đặc xá về nước hoặc đưa đến nơi cư trú phù hợp.

Các tội danh của số phạm nhân được đặc xá đợt này rất đa dạng, trong đó 64 người phạm tội giết người, 205 người phạm các tội về ma túy, 91 người phạm tội hiếp dâm, 156 người phạm tội cướp, giật tài sản, 77 người phạm tội trộm cắp, 403 người phạm các tội về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, 275 người phạm các tội về chức vụ, 2494 người phạm các tội khác. 

Một trong những tội danh của phạm nhân được đông đảo người dân quan tâm là các tội liên quan đến chức vụ và trật tự quản lý kinh tế. Đặc biệt là các trường hợp ông Phạm Xuân Thăng, cựu Bí thư tỉnh ủy Hải Dương; ông Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và một số các cá nhân liên quan đến vụ án chuyến bay giải cứu trong đợt dịch Covid-19. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, các trường hợp như trên không có trong quyết định đặc xá đợt này. Việc đặc xá đảm bảo được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, dân chủ, công khai, công bằng, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của pháp luật.

Quyết định đặc xá trước thời hạn là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam, là cơ hội để mỗi phạm suy xét lại những lỗi lầm đã phạm phải, trở thành công dân có ích cho xã hội. Qua báo cáo của Bộ Công an, tuyệt đại đa số những phạm nhân đã được đặc xá trước đây đều có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái lập cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài chính cho biết đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tài chính ở các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão lũ đảm bảo an toàn và duy trì hoạt động thông suốt của các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc và các đơn vị dự trữ quốc gia để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ người dân sau bão.

Ngày 30/9, thông tin từ UBND xã Nậm Giải, huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) cho biết, tại núi Pù Mèo ở bản Pục xuất hiện một vết nứt kéo dài 40-50m, có chỗ sâu khoảng 10m, rộng 20-40 cm. Chính quyền địa phương khẩn trương tổ chức di dời các hộ dân sống trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Sáng 30/9, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chính quyền xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang vừa vận động, di dời khẩn cấp 46 hộ dân với hơn 170 khẩu ở thôn Thượng Mỹ ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao.

Ngày 29/9, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện kỹ thuật, máy móc của Lữ đoàn Công binh 249, Bộ Tư lệnh Công binh đã hoàn thành nhiệm vụ lắp cầu phao Phong Châu, kết nối 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông của tỉnh Phú Thọ.

Sáng 30.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm cấp nhà nước tới Mông Cổ, Ireland, dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Pháp.