Công nghệ cảnh báo bỏ quên trẻ em trên ô tô

Bên cạnh trang bị tính năng cảnh báo trên ô tô cá nhân, rất nhiều hãng xe nổi tiếng như General Motors, Ford, BMW, Honda cam kết tích hợp hệ thống giám sát ghế sau cho xe du lịch và xe tải sản xuất từ năm 2025.

Từ năm 2023, tất cả xe Hyundai bán ra tại Mỹ đều được trang bị công nghệ Rear Occoupant Alert, tính năng cảnh báo người ngồi phía sau và được chia sẻ với Kia, một hãng xe Hàn Quốc khác.

Công nghệ Rear Occoupant Alert - tính năng cảnh báo người ngồi phía sau.

Ngay khi đỗ xe, tắt máy, màn hình trước mặt tài xế sẽ hiển thị thông tin nhắc nhở kiểm tra khu vực hàng ghế sau để đảm bảo trẻ em hoặc thú cưng không vô tình bị bỏ lại ở hàng ghế sau.

Trong trường hợp tài xế ra khỏi và khóa xe, vì không tập trung mà bỏ quên người ngồi hàng ghế sau, đặc biệt là trẻ em, chiếc xe sẽ cảnh báo bằng còi báo động. Công nghệ này dùng sóng siêu âm để phát hiện chuyển động trong ô tô đang đỗ và gửi cảnh báo đến điện thoại di động của chủ xe.

Công nghệ tương tự có tên Rear Door Alert được Nissan phát triển và trang bị cho nhiều mẫu xe từ năm 2019. Thông điệp cảnh báo “kiểm tra hàng ghế sau” sẽ hiện lên bảng điều khiển của xe khi tài xế kết thúc hành trình và tắt máy, mở cửa xe. Cảnh báo này sẽ nhắc lại trong trường hợp người lái xe rời đi mà bỏ qua bước kiểm tra này.

Thông điệp cảnh báo “kiểm tra hàng ghế sau” sẽ hiện lên bảng điều khiển của xe khi tài xế kết thúc hành trình và tắt máy, mở cửa xe.

Cũng từ năm 2019, hãng xe Nhật Bản khác là Toyota đã phát triển tính năng Cabin Awareness và được lắp đặt đầu tiên trên mẫu Sienna. Công nghệ này sử dụng radar sóng milimet để phát hiện chuyển động, kết nối thông minh để thông báo cho chủ sở hữu.

Sóng milimet có thể phát hiện người và vật nuôi bên trong xe.

Hệ thống radar quét sẽ tạo ra hình ảnh 4D độ phân giải cao, sóng milimet có thể phát hiện người và vật nuôi bên trong xe, ngay cả khi đang ngủ hoặc bị che lấp bởi chăn. Radar có thể cảm nhận các chuyển động nhỏ như nhịp tim, sự hô hấp ở cả ba hàng ghế, các chuyển động ở khu vực cốp xe và chỗ để chân.

Hình ảnh được quét sẽ được hệ thống đánh giá, phân loại là người lớn, trẻ em hay vật nuôi sau đó cảnh báo hoặc thông báo bằng nhiều phương thức khác nhau, từ hiển thị trên bảng taplo, còi xe, đèn khẩn cấp, tự động thông báo đến điện thoại của chủ xe, hoặc cao hơn nữa là lập trình để gửi thông báo cho những người thân khác.

Đây cũng là những tính năng Tesla trang bị trên nhiều mẫu xe của mình. Không chỉ phát hiện người bị bỏ quên trên xe, công nghệ trên Tesla còn phát hiện kẻ trộm thò tay qua cửa sổ khi bị quên chưa đóng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng xe sang nước Anh Jaguar Land Rover sẽ dùng nền tảng khung gầm của hãng xe Exeed, thương hiệu con của Tập đoàn Chery, Trung Quốc. Chủ tịch của Chery đã xác nhận việc này trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây.

Liên quan đến việc Toyota bị phanh phui gian lận kết quả kiểm tra an toàn hồi đầu tháng 6, hãng này cho biết việc dừng sản xuất các mẫu xe vi phạm sẽ kéo dài đến ngày 31/7 thay vì 28/6 như thông báo trước đó.

Sau thời gian nghiên cứu thị trường Việt Nam, BYD đã ra mắt với sự kiện lái thử ba mẫu xe gồm Atto3, Seal và Dolphin diễn ra trong 5 ngày từ 15 đến 19/6 tại Global City, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Mitsubishi Xpander vẫn là cái tên dẫn đầu doanh số phân khúc MPV cỡ nhỏ khi là mẫu xe duy nhất bán được hơn 1700 chiếc trong tháng 5/2024.

Honda Civic Type R với vỏn vẹn một xe được người tiêu dùng Việt lựa chọn đã dẫn đầu trong top 10 mẫu xe ế nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2024.

New Grand i10 không chỉ là sự kế thừa dòng xe Grand i10 bản 2021 mà còn là sự tiếp nối của thương hiệu Hyundai trong phân khúc xe cỡ nhỏ, với hai phiên bản là hatchback và sedan.