Công nghệ chăm sóc sức khỏe, gia dụng tại CES 2023

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES năm nay, các ứng dụng công nghệ chú trọng tới lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và chăm sóc y tế. Một số ứng dụng công nghệ thông minh trong các thiết bị gia dụng cũng đem lại những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu bạn thấy không thích vì những cụm dây điện loằng ngoằng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ khi lắp đặt tivi, thì sản phẩm mới mà hãng LG, Hàn quốc mang tới triển lãm lần này là một giải pháp hữu hiệu. Đó là chiếc tivi không dây OLED kích thước 97 inch với độ phân giải 4K. Không giống bất cứ chiếc tivi nào khác, hình ảnh được chuyển đến chiếc OLED qua bộ phát tín hiệu không dây, tích hợp cổng HDMI và USB. Điều thú vị là người dùng có thể đặt hộp phát cách tivi khoảng 9m và tín hiệu không bị ảnh hưởng bởi vật cản. Sợi dây duy nhất cắm vào tivi là dây điện, được giấu vào chân đế của tivi.

Một sản phẩm khác cũng gây được sự chú ý đối với những người tham dự triển lãm lần này đó là bồn cầu thông minh trị giá 10.000 USD, tích hợp trợ lý ảo Alexa, có thể phát ra ánh sáng theo tâm trạng, tự động nâng hạ bệ ngồi. Bồn cầu Numi 2.0 của Kohler đã ra mắt vào năm 2019, nhưng mãi đến đầu năm 2023, sản phẩm công nghệ cao này mới được tung ra thị trường.

 Bồn cầu Numi 2.0 có thể tự động rửa cả mặt trước và mặt sau bồn, được trang bị đèn UV để làm sạch, đồng thời có thể kiểm soát nhiệt độ, vị trí và áp suất của chiếc bồn. Nó cũng có khả năng phun sương tự động để làm sạch cặn bẩn, tự động xả nước, tự động khử mùi, làm ấm chỗ ngồi, máy sấy không khí cho bồn tắm của bạn và một vòi xả dự phòng khẩn cấp và một cái nắp tự động đóng mở. Bồn cầu cũng cho phép bạn phát nhạc, truyền phát nhạc, tin tức, dự báo thời tiết qua thiết bị nhà thông minh của bạn. Tất cả các tính năng đó được điều khiển bằng một điều khiển từ xa cầm tay. Các tính năng âm thanh vòm và đèn LED tích hợp sẽ được quản lý bởi ứng dụng điện thoại Kohler Konnect.

Với những gia  đình có con nhỏ thì xe đẩy thông minh hỗ trợ trí tuệ nhân tạo của hãng Gluxkind, Canada thực sự là một trợ thủ đắc lực. Loại xe này có thể tự di chuyển. Nhưng nếu di chuyển trên những con đường có độ dốc cao, hay có địa hình khó thì người dùng vẫn phải chủ động đẩy xe nhưng công việc này nhẹ nhàng hơn rất nhiều nhờ động cơ tự động khởi động và trợ lực. Nhờ bánh xe trợ lực điện, việc chuyển hướng xe đẩy cũng dễ dàng hơn hẳn, đặc biệt là khi bạn phải đẩy xe trong không gian chật hẹp. Nó cũng sẽ hữu ích khi bạn phải mang theo nhiều đồ khi mua hàng trong siêu thị.

Theo Gluxkind, pin của xe đẩy cung cấp thời gian sử dụng khoảng 8 giờ và mất khoảng 4 giờ để sạc đầy. Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo AI cũng là một tính năng thú vị của Ella. AI sẽ chủ động phát hiện chướng ngại vật và nguy hiểm trên vỉa hè. Được trang bị các cảm biến bao gồm cả camera, những thiết bị này có thể theo dõi các vật thể chuyển động và đứng yên như người hay xe cộ, cảnh báo cha mẹ về những nguy cơ va chạm tiềm ẩn thông qua âm thanh và đèn nhấp nháy ở tay cầm. Ella cũng không thiếu những tiện nghi dành cho em bé, đơn cử như tính năng tự động lắc qua lại trên bánh xe đẩy. Thậm chí, một máy tạo tiếng ru có thể tùy chỉnh cũng được tích hợp sẵn, mang đến lợi ích không ngờ cho các cặp vợ chồng có con nhỏ. Chưa dừng lại ở đó, Glüxkind còn phát triển một ứng dụng điện thoại theo dõi các tuyến đường và khoảng cách xe nôi di chuyển, cũng như có thể xác định vị trí xe nếu bị lạc.

Ngoài những sản phẩm gia dụng, CES 2023 giới thiệu các thiết bị chăm sóc sức khỏe như chiếc ghế mát-xa giúp xoa dịu những cơ đau vai gáy, máy trợ tim thông minh. Đáng chú ý là bộ áo giáp trợ lực nhẹ nhất thế giới hay được gọi là khung xương ngoài do hãng German Bionic thiết kế. Bộ áo giáp này sử dụng AI để thu thập, phân tích chuyển động của người dùng nhằm giúp giữ an toàn khi mang vác nặng. Bộ áo giáp có trọng lượng nhẹ giúp người mặc thoải mái nhưng lại giúp người mang vác vật nặng, chịu được 30kg tải trọng cho lưng dưới trong mỗi chuyển động nâng mà không cần mang vác mệt mỏi. Sản phẩm này chạy bằng năng lượng mặt trời nên rất thân thiện với môi trường.

Giám đốc sản xuất German Bionic, bà Norma Steller, cho biết: "Đây là vật nặng 18kg. Thiết bị này hiển nhiên cho phép tôi nâng nóvà giữ cho lưng tôi  khỏe mạnh. Nó hỗ trợ tôi tới 30kg trong mỗi lần nâng. Điều đó có nghĩa là 18kg không tác động lên lưng tôi.  Chỉ cần một chút thời gian là học được cách sử dụng''. 

Trong tương lai, German Bionic dự kiến sẽ mở rộng sang ứng dụng trong lĩnh vực sức khỏe, đặc biệt sử dụng trong việc chăm sóc người cao tuổi với mong muốn giúp mọi người làm được những công việc nặng nhọc bất chấp tuổi tác. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Hà Nội là điểm đến lý tưởng để trao đổi các vấn đề về công nghệ thông tin, nguồn mở, bán dẫn, điện toán đám mây” - đó là nhận định được đưa ra sau 3 ngày Hội nghị Thượng đỉnh về Công nghệ thông tin và Nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024. Tiềm năng, thách thức cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng như các công ty nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam cũng đã được bàn luận sôi nổi trong suốt 72h qua.

Trở lại Việt Nam sau 15 năm, FOSSASIA Summit 2024 đã xác lập kỷ lục về số lượng người tham gia, khoảng 6.000 người đến từ 60 quốc gia, gấp đôi dự kiến của ban tổ chức. Sự kiện thành công ngoài mong đợi, tạo tiếng vang với cộng đồng đam mê công nghệ trên toàn thế giới.

Các doanh nghiệp Việt nên lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu điện toán đám mây trong nước, thay vì các nhà cung cấp nước ngoài như hiện nay. Đây là thông tin được đưa ra trong ngày thảo luận thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh về CNTT và nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024.

Những phần chia sẻ mang chuyên môn cao của các diễn giả Việt Nam tại FOSSASIA Summit 2024 đã gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia công nghệ quốc tế, qua đó thúc đẩy động lực cho các bạn trẻ đam mê công nghệ.

Hôm nay (8/4), Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin & Nguồn mở châu Á đã khai mạc và thu hút hơn 2.000 người tham dự, bao gồm sinh viên, lập trình viên, các công ty công nghệ toàn cầu và nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Với sự xuất hiện của hơn 150 chuyên gia công nghệ cùng các sản phẩm, giải pháp công nghệ, FOSSASIA Summit 2024 trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều sinh viên trong nước và quốc tế mong muốn tìm hiểu về những nền tảng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới.