Công nghệ đời sống (ngày 27/04/2023)

Sau phần thông tin khoa học công nghệ, mời quý khán giả theo dõi phóng sự về nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ điện tử viễn thông tại Việt Nam hiện nay, những khó khăn, thách thức cũng như cơ hội của lĩnh vực này trong tương lại gần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong những năm qua, Hà Nội đã khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong cả nước. Năm 2023, Hà Nội lọt vào top 200 thành phố đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới. Điều này cho thấy rằng thành phố đã đi đầu trong việc thúc đẩy các chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời tạo ra những động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Hà Nội mà còn của cả khu vực.

Công nghệ học máy (Machine learning) là một nhánh quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI), giúp tự động hóa và tối ưu quy trình sản xuất, kiểm tra, quản lý,... thúc đẩy sự phát triển chung của các thành phố thông minh, doanh nghiệp cũng như đời sống con người. Công nghệ học máy đang tăng cường hiệu quả và cải thiện độ chính xác của các chức năng kinh doanh, từ ra quyết định, bảo trì, đến cung cấp dịch vụ. Các nhà điều hành ở mọi lĩnh vực kinh doanh đã và đang đầu tư đáng kể vào học máy.

Thực hiện Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 15/02/2024 của UBND Thành phố về Kế hoạch Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2024, để đảm bảo việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đúng quy định, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn về đặt hàng, triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Thành phố, để hướng dẫn các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố về cơ chế, chính sách pháp luật trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Ngày nay, không thể phủ nhận được những lợi ích của trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là một trong những công nghệ mang tính đột phá, giúp máy móc có thể giao tiếp với người, một trong những nhân tố chủ yếu, sau sự ra đời của các sản phẩm trợ lý ảo. Đặc biệt là trí tuệ nhân tạo hội thoại, hay còn gọi là AI hội thoại, một giải pháp tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả, mà không phải doanh nghiệp nào cũng biết.

Theo ghi nhận của Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng Việt Nam, gần đây có khoảng 224 phản ánh của người dùng Internet Việt Nam về tình trạng website giả mạo, lừa đảo. Nhóm ngành tài chính - ngân hàng hiện đang là mục tiêu hàng đầu của các cuộc tấn công lừa đảo, theo sau là ngành bán lẻ - thương mại và giả mạo cơ quan chức năng.

Trong bối cảnh trái đất ngày càng nóng lên, việc chế tạo các vật liệu có tác dụng làm mát là hướng nghiên cứu “hot” trên thế giới. Một nhóm nghiên cứu của trường Đại học khoa học tự nhiên - Đại học quốc gia Hà Nội do Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hưng, Trung tâm Nano và Năng lượng, thành viên đứng đầu đã nghiên cứu thành công một loại sơn có thể làm mát mang tên Rare.