Công nghệ kỹ thuật số trong xưởng đóng tàu Trung Quốc

Những năm trở lại đây, thị trường đóng tàu quốc tế rất sôi động, nhu cầu thị trường về các loại tàu biển là rất lớn. Trước tiềm năng phát triển như vậy, các doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc đã nắm bắt được những biến động của thị trường để phát triển ra những mẫu tàu hiện đại. Ngành đóng tàu Trung Quốc đang trên đà phát triển với chất lượng cao nhờ khai thác công nghệ tiên tiến và những thiết bị kỹ thuật số.

Các kỹ sư đeo kính 3D để làm việc trong một cabin mô phỏng của tàu chở hàng lỏng. Bằng cách tạo bản sao ảo của tàu, các chuyên gia đóng tàu có thể đánh giá mọi chi tiết trong thiết kế, kiểm tra hiệu suất, phát hiện những vấn đề tiềm ẩn và chỉnh sửa nguyên mẫu thử nghiệm trước khi bắt đầu sản xuất thực tế. Trước đây, các kỹ sư sẽ dựa theo bản vẽ 2D và tưởng tượng các chi tiết. Nhưng từ khi có mô hình 3D, độ chính xác cao hơn và chi phí vật liệu, gia công giảm trên 50%.

Ngoài sử dụng kỹ thuật số, các công ty đóng tàu của Trung Quốc cũng ứng dụng công nghệ robot vào dây chuyên sản xuất. Ví dụ như "Diaoma" – một bộ phận then chốt trong việc vận hành cần trục của tàu. Việc sản xuất Diaoma từng rất tốn thời gian và công sức. Từ khi sử dụng dây chuyền sản xuất bằng robot, chi phí lao động giảm và năng suất tăng đáng kể.

Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến đã mang lại nhiều đột phá mới trong sự phát triển của ngành đóng tàu Trung Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, dùng cho huấn luyện phi công quân sự và có thể áp dụng trong hàng không dân dụng. TP-150 được thiết kế bởi các kỹ sư của hãng Flying Legend Italy.

AS700 là tàu bay dân dụng dạng khí cầu có người lái do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của nước này, phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.

Trong tháng 12, Vietnam Airlines nhận thêm ba máy bay mới bao gồm một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner và hai chiếc Airbus A320neo, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.