Công trình xanh nâng chất lượng sống cho người dân

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến hết tháng 4/2024, cả nước đã xây dựng được khoảng trên 400 công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10 triệu m².

Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã có quan điểm rõ ràng về việc phát triển nhà ở tiết kiệm năng lượng.

Theo Tiến sĩ Trịnh Hồng Việt - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia, để phát triển nhà ở và nhà ở xã hội xanh cùng tiết kiệm năng lượng, cần thiết phải xây dựng các chỉ dẫn về định mức chi phí cho phần thực hành xanh; chỉ dẫn liên quan đến nghiệm thu thiết kế cơ sở, phòng cháy chữa cháy của công trình xanh; làm rõ lợi ích các bên liên quan; đồng thời ban hành hướng dẫn xây dựng tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, cần phải ban hành một bộ công cụ đánh giá công trình xanh, có quy định lộ trình bắt buộc thực hiện; đồng thời cũng phải có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi như vay lãi suất ưu đãi, thưởng diện tích sàn, thêm ưu đãi cho chủ thể phát hành trái phiếu xanh, giải thưởng, nâng cao nhận thức về công trình xanh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Hà Nội quy định diện tích tối thiểu để tách thửa là 50m2 . Luật đất đai 2024 cũng quy định việc tách thửa đất thổ cư phải đảm bảo những điều kiện cụ thể.

Giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đã có sự tăng đột biến từ tháng 8/2023, trước khi đi ngang với mức giá neo ở ngưỡng cao trong vài tháng trở lại đây, khiến thị trường tiềm ẩn nhiều bất ổn.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, hiệu lực từ ngày 4/10. Đây sẽ là cơ sở để ngăn chặn những hành vi vi phạm về đất đai.

Việc phát triển các công trình xanh đã được các nước trên thế giới thực hiện từ lâu, hầu hết là các nước đứng đầu về khoa học công nghệ, nền kinh tế vững mạnh.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) báo cáo tính đến ngày 30/9, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 24,78 tỷ USD, tăng 11,6% so cùng kỳ năm 2023.

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về giảm tiền thuế đất năm 2024 và đang xin ý kiến đóng góp trước khi chính thức trình Chính phủ phê duyệt.