Công viên bỏ hoang trong khi dân thiếu chỗ thư giãn
Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) được khởi công từ tháng 10/2016, nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng. Người ta quây tôn làm rào, lối vào chính thì khóa lại.
Nhiều hạng mục như hồ điều hòa, đường đi, một số chòi nghỉ, cây xanh, đèn chiếu sáng đã hoàn thành, nay đều xuống cấp. Trong công viên, cỏ dại mọc cao hàng mét, một số cây xanh không được chăm sóc đã chết khô.
Theo đại diện UBND phường Trung Văn, lý do chính khiến công viên chậm hoàn thiện và đưa vào sử dụng là vì còn 16 hộ dân chưa dời đi.
Hà Nội hiện có hơn 2.200 điểm vui chơi dành cho trẻ em, trong đó có 1.700 điểm vui chơi cấp phường, xã. Nhưng 40% điểm vui chơi này có hệ thống trang thiết bị đã quá cũ kỹ. Hàng chục công viên, vườn hoa xây xong bị bỏ hoang, hay xây dựng dở dang.
Trước đây, sau khi báo chí và dư luận phản ánh, Hà Nội đã tạm mở cửa một số công viên bỏ hoang nhiều năm như công viên âm nhạc Đô Nghĩa, công viên Thiên văn học ở quận Hà Đông.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân chính khiến các dự án xây dựng công viên mới chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng bị vướng, phải dừng thi công để chờ điều chỉnh quy hoạch.
Ông Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng, chúng ta đều muốn phát triển để có thêm nhiều công viên, nhưng lại quên một điều là chất lượng của các công viên như thế nào và hiện nay người dân đang cần gì. Theo ông Tùng, cần chỉnh trang, nâng cấp những công viên hiện có cho phù hợp với sự phát triển của xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày một lớn của người dân.
Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng thiếu không gian công cộng, thiếu công viên cây xanh là một bài toán mà thành phố Hà Nội chưa giải được trong nhiều năm qua. Các công ty quản lý công viên cây xanh thiếu chủ động cũng như thiếu sáng tạo để có thể đáp ứng được nhu cầu đời sống tinh thần của người dân. Dù khả năng tài chính hạn chế, nhưng nếu các công ty này có phương án, có dự án cụ thể thì họ hoàn toàn có thể kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia xây dựng các sân chơi.
Chỉ tiêu cây xanh đô thị tối thiếu của Liên hợp quốc là 10 m2/người, nhưng nhiều quận, huyện của thành phố Hà Nội đang ở mức chưa được 2 m2/người.
Trồng thêm cây xanh; cải tạo, xây dựng thêm nhiều công viên, khu vui chơi giải trí công cộng, đó sẽ là cách thành phố đem đến cảm giác hài lòng và trạng thái hạnh phúc cho người dân.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.
Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).
Cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ đã chính thức triển khai thi công theo lệnh khẩn cấp, yêu cầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào khai thác trong năm 2025 nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông.
Theo Thông tư 73/2024/TT-BCA có hiệu lực từ ngày1/1/2025, về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, công an có thể khai thác dữ liệu từ camera hành trình để xử lý vi phạm.
0