COP27: Giai đoạn 2015 - 2022 được ghi nhận là nóng kỷ lục

“Hành tinh của chúng ta đang phát đi một tín hiệu báo động”, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterre nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị khí hậu COP27 được tổ chức tại Sharm el-Sheikh ở Ai Cập.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết nếu dự báo cho năm nay được xác nhận, 8 năm từ 2015 đến 2022 sẽ là thời điểm nóng nhất được ghi nhận. 

"Biên niên sử về hỗn loạn khí hậu này cho thấy quá rõ ràng rằng sự thay đổi đang diễn ra với tốc độ thảm khốc, tàn phá cuộc sống trên tất cả các lục địa ", ông Antonio Guterre nói. Đồng thời kêu gọi phản ứng bằng những hành động đầy cụ thể và đáng tin cậy trong hai tuần diễn ra hội nghị về khí hậu này ở Ai Cập.

Với nhiệt độ trung bình ước tính ấm hơn 1,15 ° C so với thời kỳ tiền công nghiệp, năm 2022 dự kiến ​​chỉ xếp ở vị trí thứ năm hoặc thứ sáu trong số những năm ấm nhất này, do ảnh hưởng bất thường trong ba năm liên tiếp của hiện tượng đại dương La Niña.

Sự tan chảy của sông băng

"Tám năm từ 2015 đến 2022 có thể sẽ là tám năm nóng nhất được ghi nhận", Tổ chức Khí tượng Thế giới ước tính, sẽ công bố đánh giá cuối cùng của mình vào năm 2023. Nhiệt độ trung bình trong thập kỷ 2013-2022 được ước tính là cao hơn 1,14 ° C của thời kỳ tiền công nghiệp, so với 1,09 ° C trong giai đoạn 2011-2020.

Sông băng Rhone, ở Thụy Sĩ, vào ngày 2 tháng 11. 

Thỏa thuận Khí hậu Paris nhằm hạn chế sự ấm lên xuống dưới 2 ° C, nếu có thể là 1,5 ° C. Trong khi khoa học đã chứng minh rằng cứ một phần mười độ lại nhân các hiện tượng thời tiết cực đoan, do đó, mục tiêu tham vọng nhất là + 1,5 ° C này đã trở thành mục tiêu "giữ cho sự sống" của nhân loại.

“Nồng độ CO2 trong khí quyển cao đến mức mục tiêu 1,5 ° C gần như không nằm trong giới hạn có thể. Đã quá muộn đối với nhiều sông băng và sự tan chảy sẽ tiếp tục trong hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, gây ra những hậu quả lớn đối với nguồn cung cấp nước. Do đó, các sông băng của dãy Alps đã ghi nhận vào năm 2022 mất khối lượng băng kỷ lục, với độ dày giảm từ 3 đến 4 mét, nhiều hơn nhiều so với kỷ lục trước đó vào năm 2003 ”, Giáo sư Petteri Taalas, giám đốc Tổ chức Khí tượng Thế giới nhấn mạnh.

Không khả quan hơn khi mực nước biển dâng cao, chủ yếu liên quan đến sự tan chảy của các chỏm băng. Mực nước đại dương cũng ở mức kỷ lục vào năm 2022, với mức tăng 10 mm kể từ tháng 1 năm 2020, hay 10% mức tăng được ghi nhận kể từ khi bắt đầu các phép đo vệ tinh gần 30 năm trước, và tỷ lệ này đã tăng gấp đôi kể từ năm 1993.

Hành tinh này cũng là nạn nhân của trận tuyết lở trong năm nay với nhiều sự kiện cực đoan, từ lũ lụt lịch sử ở Pakistan đến các đợt nắng nóng lặp đi lặp lại ở châu Âu, bao gồm cả hạn hán ở vùng Sừng châu Phi. 

Tại Pháp, hồ Saint-Ferreol đạt mức thấp nhất từng đạt được vào năm 2022, do hạn hán.

“Chúng tôi biết rằng một số thảm họa, lũ lụt và nắng nóng ở Pakistan, lũ lụt và lốc xoáy ở miền nam châu Phi, bão Ian, các đợt nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán ở châu Âu, sẽ không nghiêm trọng như vậy nếu không có biến đổi khí hậu", Friederike Otto, một nhà khí hậu học, Đại học Imperial College London, nhận xét

Tham vọng từ Sharm el-Sheikh, Ai Cập

Khoảng 200 quốc gia nhóm họp từ Chủ nhật, ngày 6 tháng 11 tại Sharm el-Sheikh ở Ai Cập để cố gắng thổi sức sống mới vào cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu và những tác động của nó đang quét qua một thế giới bị chia rẽ và lo ngại về tất cả các cuộc khủng hoảng khác.

Khoảng 200 quốc gia có mặt tại Sharm el-Sheikh ở Ai Cập để cố gắng thổi sức sống mới vào cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu và những tác động của nó

Vấn đề tài trợ cho những thiệt hại không thể tránh khỏi do biến đổi khí hậu sẽ được giải quyết tại COP27, theo chương trình nghị sự đã được đồng thuận thông qua vào Chủ nhật. Các quốc gia nghèo và dễ bị tổn thương, ít chịu trách nhiệm về sự nóng lên toàn cầu nhưng chịu hậu quả tàn khốc của nó, đã cương quyết trong nhiều tháng câu hỏi về "mất mát và thiệt hại" này chính thức được đặt trong chương trình nghị sự của COP, điều mà những người giàu đã rất miễn cưỡng làm.

Nhưng các cam kết hiện tại của các quốc gia ký kết, nếu cuối cùng được tôn trọng, sẽ dẫn đến mức tăng từ 5 đến 10%, đưa thế giới vào quỹ đạo tốt nhất là 2,4 ° C vào cuối thế kỷ này. Khác xa với việc tôn trọng mục tiêu chính của thỏa thuận Paris là thấp hơn 2 ° C so với thời điểm con người bắt đầu đốt nhiên liệu hóa thạch (than, dầu hoặc khí đốt) gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu trên quy mô lớn.

Sau khi COP27 chính thức khai mạc vào Chủ nhật, hơn 120 nguyên thủ quốc gia và chính phủ dự kiến ​​sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh được cho là sẽ tạo động lực cho hai tuần đàm phán này vào thứ Hai và thứ Ba. Không có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay người Mỹ Joe Biden, những người sẽ đến COP vào ngày 11/11. Trong khi hợp tác là rất quan trọng giữa hai quốc gia phát thải khí nhà kính chủ yếu trên toàn cầu với mối quan hệ căng thẳng, tuy nhiên, họ có thể gặp nhau tại Bali vào tuần sau bên lề G20.

Một G20 chịu trách nhiệm về 80% lượng khí thải toàn cầu, nhưng các thành viên giàu có nhất bị cáo buộc không thực hiện trách nhiệm của mình về hành động và viện trợ cho các nước đang phát triển. Sự phẫn nộ của các nước nghèo nhất, không chịu trách nhiệm về sự nóng lên toàn cầu nhưng lại ở tuyến đầu về các tác động của nó, cũng sẽ là trọng tâm của COP27.

Lời hứa của các nước phía Bắc sẽ tăng lên 100 tỷ đô la mỗi năm từ năm 2020 viện trợ cho các nước phía Nam để giảm lượng khí thải và chuẩn bị cho các tác động vẫn chưa được giữ nguyên. Phía Nam hiện đang kêu gọi tài trợ bổ sung dành riêng cho “những mất mát và thiệt hại” đã phải gánh chịu. Nhưng các nước phát triển rất miễn cưỡng, và năm ngoái chỉ chấp nhận tạo ra một "cuộc đối thoại" về các vấn đề được lên kế hoạch cho đến năm 2024. 

"Sự thành công hay thất bại của COP27 sẽ được đánh giá dựa trên một thỏa thuận về cơ sở tài chính tổn thất và thiệt hại này", Munir Akram, đại sứ Pakistan tại LHQ và là chủ tịch của G77 + Trung Quốc, đại diện cho hơn 130 quốc gia nghèo và mới nổi, cảnh báo.

Các cam kết của khu vực tư nhân cũng sẽ được chú ý với việc công bố báo cáo của nhóm chuyên gia LHQ chịu trách nhiệm phát triển các tiêu chuẩn để đánh giá các mục tiêu về tính trung lập carbon của các công ty, thành phố, khu vực hoặc nhà đầu tư. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 54% diện tích rạn san hô trên thế giới đã bị tẩy trắng, ảnh hưởng đến ít nhất 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các khu vực rộng lớn ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nhiều chuyên gia quan ngại đây có thể là thời kỳ tẩy trắng tồi tệ nhất được ghi nhận trong lịch sử.

Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ - đồng minh thân cận, quân đội Israel đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza, nơi Israel cho là thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Năm vừa qua, thế giới đã chi khoảng 2.440 tỷ USD cho mục đích quân sự, số tiền cao nhất từng có. Con số này tăng 6,8% so với năm 2022, tỷ lệ tăng cao nhất kể từ năm 2009. Theo đó, chi tiêu quân sự năm 2023 chiếm 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tăng so với mức 2,2% của năm 2022. Có thể thấy, chừng nào những bất ổn về địa chính trị hiện nay chưa được giải quyết thì xu hướng tăng chi tiêu quốc phòng trên thế giới vẫn tiếp tục duy trì.

Châu Á sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong thương mại toàn cầu, đóng góp khoảng 45% vào tổng xuất khẩu của thế giới và hơn 80% vào nhập khẩu. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị và các chính sách không chắc chắn có thể cản trở sự phục hồi thương mại chung của thế giới trong hai năm tới.

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.