COP27 thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng

Sau 14 ngày thảo luận gay gắt, Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu đã kết thúc với nhiều kết quả khác nhau.

Sau các cuộc đàm phán kéo dài và khó khăn, vượt thời gian dự kiến gần 2 ngày, Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP 27 đã kết thúc vào rạng sáng 20/11 sau khi thông qua một văn bản gây nhiều tranh cãi về viện trợ cho các nước nghèo bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

“Thật không dễ dàng nhưng cuối cùng chúng tôi đã hoàn thành sứ mệnh của mình”, Chủ tịch COP 27, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Choukri nhấn mạnh. Việc phải họp thêm gần 2 ngày đã biến COP 27 trở thành Hội nghị khí hậu dài nhất trong lịch sử.

Một tuyên bố cuối cùng sau nhiều thỏa hiệp đã được thông qua, kêu gọi giảm lượng khí thải “nhanh chóng” nhưng không có tham vọng mới so với COP cuối cùng ở Glasgow vào năm 2021. 

"Chúng ta phải giảm mạnh lượng khí thải ngay bây giờ, và đó là câu hỏi mà COP đã không trả lời”, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tiếc nuối khi kết thúc hội nghị về khí hậu. Liên minh châu Âu cũng "thất vọng" trước thỏa thuận về khí thải.

COP 27 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 20 tháng 11 năm 2022 tại Sharm el-Sheikh trên bờ Biển Đỏ ở Ai Cập.

Tuy nhiên, COP 27 được đánh dấu bằng việc thông qua một nghị quyết mang tính biểu tượng, được những người ủng hộ mô tả là mang tính lịch sử về bồi thường thiệt hại do biến đổi khí hậu mà các nước nghèo nhất đã phải gánh chịu. 

Vấn đề tổn thất và thiệt hại về khí hậu ở các nước nghèo gần như đã làm hội nghị bị lạc hướng, trước khi đạt được một văn bản thỏa hiệp vào phút cuối khiến nhiều câu hỏi chưa được trả lời, nhưng đạt được nguyên tắc thành lập một quỹ tài chính cụ thể. 

Thỏa thuận về giảm phát thải cũng gây tranh cãi gay gắt, với nhiều quốc gia lên án điều mà họ coi là một bước lùi so với những tham vọng được xác định tại các hội nghị trước. Đặc biệt là về mục tiêu tham vọng nhất của thỏa thuận Paris, nhằm hạn chế  sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp , tuy nhiên mục tiêu này đã được tái khẳng định trong quyết định cuối cùng.

Các cam kết hiện tại của các quốc gia ký kết thỏa thuận không thể đáp ứng mục tiêu này, thậm chí không thể ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ lên 2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp, khi con người bắt đầu sử dụng hàng loạt nhiên liệu hóa thạch, chịu trách nhiệm cho sự nóng lên toàn cầu. Những cam kết này, giả sử chúng được đáp ứng đầy đủ, tốt nhất sẽ đưa thế giới vào lộ trình tăng +2,4°C vào cuối thế kỷ và, với tốc độ phát thải hiện tại, là +2,8°C. Tuy nhiên, với mức nóng lên gần 1,2°C hiện nay, những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đã tăng lên gấp bội.

Năm 2022 là một minh họa cho điều này, với hàng loạt hạn hán, hỏa hoạn lớn và lũ lụt tàn khốc , ảnh hưởng đến mùa màng và cơ sở hạ tầng. Chi phí của những cực đoan này cũng đang tăng vọt: Ngân hàng Thế giới đã ước tính thiệt hại của lũ lụt là 30 tỷ đô la, khiến một phần ba lãnh thổ Pakistan chìm trong nước trong nhiều tuần và cướp đi tính mạng của hàng triệu nạn nhân.

Kể cả khi một nghị quyết Sharm el-Sheikh được thông qua thì còn rất nhiều vấn đề đang gây tranh cãi. Các chi tiết hoạt động phải được xác định để thông qua tại COP tiếp theo, vào cuối năm 2023 tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Bên cạnh tham vọng giảm phát thải, vấn đề giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nguyên nhân của sự nóng lên toàn cầu nhưng hầu như không được đề cập trong hầu hết các văn bản về khí hậu. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, hơn 54% diện tích rạn san hô trên thế giới đã bị tẩy trắng, ảnh hưởng đến ít nhất 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các khu vực rộng lớn ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nhiều chuyên gia quan ngại đây có thể là thời kỳ tẩy trắng tồi tệ nhất được ghi nhận trong lịch sử.

Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ - đồng minh thân cận, quân đội Israel đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza, nơi Israel cho là thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Năm vừa qua, thế giới đã chi khoảng 2.440 tỷ USD cho mục đích quân sự, số tiền cao nhất từng có. Con số này tăng 6,8% so với năm 2022, tỷ lệ tăng cao nhất kể từ năm 2009. Theo đó, chi tiêu quân sự năm 2023 chiếm 2,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tăng so với mức 2,2% của năm 2022. Có thể thấy, chừng nào những bất ổn về địa chính trị hiện nay chưa được giải quyết thì xu hướng tăng chi tiêu quốc phòng trên thế giới vẫn tiếp tục duy trì.

Châu Á sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong thương mại toàn cầu, đóng góp khoảng 45% vào tổng xuất khẩu của thế giới và hơn 80% vào nhập khẩu. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị và các chính sách không chắc chắn có thể cản trở sự phục hồi thương mại chung của thế giới trong hai năm tới.

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản viện trợ trị giá gần 61 tỷ USD cho Ukraine, với cuộc bỏ phiếu mang tính bước ngoặt tại Hạ viện hôm 20/3 và tại Thượng viện ngày 23/4, theo giờ địa phương. Liệu gói viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev xoay chuyển cục diện trên chiến trường hay chỉ làm xung đột kéo dài thêm?

Ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ để che đậy khoản thanh toán nhằm mua chuộc sự im lặng của một diễn viên phim người lớn về mối quan hệ với ông. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.