Cột mốc mới trong cuộc chiến chống HIV

Một người đàn ông 53 tuổi ở Đức đã trở thành người thứ 3 trên thế giới được chữa khỏi HIV theo phương pháp cấy ghép tế bào gốc tủy xương. Thành công này cho thấy sự phát triển của ngành y trên toàn thế giới, giúp những bệnh nhân có thêm niềm tin, hy vọng vào cuộc sống.

Viện Pasteur (Pháp) cho biết, bệnh nhân đến từ thành phố Duesseldorf (Đức), bị chẩn đoán nhiễm virus HIV vào năm 2008 và mắc bệnh bạch cầu tủy cấp tính vào năm 2011. Căn bệnh này là một dạng ung thư máu đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Vào năm 2013, bệnh nhân đã được cấy ghép tủy xương bằng cách sử dụng tế bào gốc từ một người hiến tặng là nữ giới, có đột biến gene CCR5 hiếm gặp - được chứng minh có khả năng ngăn chặn virus HIV xâm nhập vào tế bào. Bệnh nhân này sau đó đã ngừng điều trị bằng thuốc kháng HIV vào năm 2018. Các xét nghiệm được thực hiện 4 năm sau đó đều không tìm thấy dấu vết của HIV trong cơ thể của người đàn ông này.

Nhóm nghiên cứu cho biết, các tế bào miễn dịch từ tủy xương của người hiến tặng đã thay thế và tiêu diệt các tế bào miễn dịch mang HIV trong người bệnh nhân. Ngoài ra, trong khi cơ thể có những tế bào miễn dịch mới này, người có HIV cũng sẽ không lây nhiễm cho người khác nhờ vào khả năng kháng HIV tự nhiên của người hiến tặng. Dù liệu pháp này được xem như một thành công lớn khi giúp bệnh nhân khỏi hoàn toàn với cả HIV và bệnh bạch cầu. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận, đây là một phương thức điều trị tốn kém và chưa thể áp dụng đại trà.

Giới khoa học kỳ vọng, cùng với thuốc kháng virus, các phương thức điều trị đang được nghiên cứu sẽ sớm có kết quả, giúp tăng cơ hội sống cho người mắc HIV.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Rạng sáng 18/4 (theo giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính tổng kết, đánh giá và trình Chính phủ đề xuất gia hạn một số loại thuế, phí cho doanh nghiệp và người dân (trong đó có thuế VAT) trước ngày 30/4, để Chính phủ báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5 tới.

Thủ tướng Đức - Olaf Scholz đã kêu gọi các đồng minh theo chân Đức cung cấp thêm các hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine để đối phó với các đợt tập kích tăng cường từ Nga vào các cơ sở hạ tầng năng lượng trong bài phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt của Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/4.

Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại Brussels, Bỉ, 27 nhà lãnh đạo các nước thành viên đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào việc sản xuất máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Iran.

Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, hơn 10 triệu du khách nước ngoài đã đến thăm Thái Lan trong năm nay, mang về khoản doanh thu hơn 500 tỷ Baht (13,5 tỷ USD).

Ngày hôm qua, Boeing cũng đã phải ra điều trần của thượng viện Mỹ về tính an toàn máy bay có tên "Kiểm tra văn hóa an toàn bị phá vỡ của Boeing".