Cư dân bức xúc vì chủ đầu tư lộng quyền | Hà Nội tin mỗi chiều

Những cư dân chung cư Artemis ở quận Thanh Xuân đang phải chịu cảnh xe bị khóa bánh, chặn xe không cho ra vào nhiều ngày nay khi phản đối giá dịch vụ gửi xe tăng cao. Thậm chí, có những cư dân chấp nhận giá mới mà chủ đầu tư đưa ra nhưng họ vẫn bị cấm để xe vĩnh viễn. Hành động ngăn cản người dân gửi xe đã dẫn tới xung đột ngày càng lớn giữa cư dân và chủ đầu tư.

Bị khoá bánh, chặn xe không cho ra vào, bị kéo xe ra khỏi hầm, những cư dân chung cư Artemis ở quận Thanh Xuân đã phải chịu cảnh này nhiều ngày nay khi phản đối giá dịch vụ gửi xe tăng cao. Thậm chí, có những cư dân chấp nhận giá mới mà chủ đầu tư đưa ra nhưng họ vẫn bị cấm để xe vĩnh viễn. Tranh chấp xảy ra khi chủ đầu tư khu dân cư Artemis ở quận Thanh Xuân tăng giá để xe. Theo văn bản cam kết của chủ đầu tư với cư dân đã ký năm 2018, giá gửi xe được giữ nguyên cho đến khi ban quản trị được thành lập. Tuy nhiên đến nay, ban quản trị vẫn chưa được thành lập nhưng đơn vị vận hành đã tăng giá ô tô từ 1,5 triệu lên 2,3 triệu đồng, xe máy tăng gấp đôi là 120.000 đồng. Từ năm 2024, ô tô sẽ là 2.5 triệu đồng.

Hành động ngăn cản người dân gửi xe đã dẫn tới xung đột ngày càng lớn giữa cư dân và chủ đầu tư. Ức chế và bất lực là cảm giác của nhiều cư dân ở đây. Một người dân sinh sống tại đây cho biết: ''Mọi người cố gắng tuân thủ theo pháp luật, theo thỏa thuận nhưng chủ đầu tư đã phá bỏ mọi nguyên tắc, mọi thỏa thuận, các quy định ban hành về biểu phí và giá".

Chính quyền quận Thanh Xuân khẳng định giá gửi xe ở chung cư này phải theo quy định, không được quá 1,8 triệu đồng đối với ô tô. Giá gửi xe tăng cao không đúng quy định chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra xung đột. Vấn đề quan trọng nhất ở đây chính là việc chậm trễ thành lập ban quản trị. Đây cũng là tình trạng của không ít chung cư ở Hà Nội. Tại một số chung cư khác, người dân bỏ ra cả tỷ đồng để được sở hữu căn hộ, nhưng lại chưa được cấp sổ đỏ; một số nơi hư hỏng không được sửa chữa kịp thời… Những nhà đầu tư lớn, họ xây chung cư, xây khu đô thị và lập ra những công ty vận hành, khai thác với sự hợp tác, giám sát của cư dân, nên mọi vận hành trơn tru. Song không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ, xây xong, thu tiền, bàn giao cho người mua, chìa khóa trao tay, còn vận hành, khai thác là việc của bên khác.

Nhiều cư dân phản đối phí gửi xe mới do chủ đầu tư đưa ra. Ảnh: VOV

Để giải quyết những xung đột này, ban quản trị chung cư đóng vai trò cốt lõi. Nhưng đến nay có tới gần 33% chung cư ở Hà Nội chưa thành lập được ban quản trị, trong đó có những chung cư chậm trễ hàng chục năm. Ban quản trị chưa được thành lập, nghĩa là chủ đầu tư sẽ dựa vào đó để tự tung tự tác, không phải công khai, minh bạch các khoản thu - chi trong hoạt động, quản lý nhà ở, khu dịch vụ thương mại. Theo quy định, sau một năm đưa chung cư vào sử dụng phải thành lập ban quản trị. Ngoài chủ đầu tư, UBND phường có thẩm quyền tổ chức hội nghị. Điều vô lý là đến nay lại chưa có một chủ đầu tư chung cư nào bị xử phạt.

Quy định thời gian thành lập có, quy định xử phạt có, nhưng lại không thực thi. Hàng loạt lý do được đưa ra để biện minh cho việc chậm thành lập ban quản trị chung cư. Rõ ràng, nếu làm hết trách nhiệm thì chính quyền địa phương không thể ngoài cuộc trước những xung đột, tranh chấp, thậm chí xô đẩy, cãi cọ kéo dài. Thực tế, về một số sai phạm của các chủ đầu tư, ban quản lý, nếu có bị xử lý thì cũng chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính gọi là, khiến các chủ đầu tư nhờn phép tắc và thêm coi thường khách hàng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của cư dân, mà còn gây khó khăn trong công tác quản lý về hành chính của địa phương, gây mất đoàn kết, an ninh trật tự trong khu vực chung cư./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ghé vào nhà sách thân thuộc, tôi bắt gặp từng tốp học sinh tiểu học đang viết nắn nót những dòng chữ đầy yêu thương tới thầy cô giáo của mình. Tấm thiệp nhỏ xinh, dòng chữ ngay ngắn và cả nụ cười của các em giòn râm ran một góc nhỏ. Vậy là một mùa hiến chương nhà giáo nữa lại về.

Tối 17/11, ở chùa Bái Đính, một chương trình đặc biệt - Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” một lần nữa khiến hàng ngàn khán giả cả nước rơi nước mắt.

Sẽ có gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành giai đoạn 2024 - 2025. Thông tin này được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong phần tham luận tại Diễn đàn “Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển” do Đài Hà Nội tổ chức ngày 16/11.

Với những người trẻ, các hoạt động sôi nổi ở phố đi bộ Hồ Gươm có lẽ là điểm đến không thể thiếu mỗi dịp cuối tuần. Những hoạt động tại phố đi bộ còn có cả các buổi phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội với ekip khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, ngay dưới bộ dụng cụ hành nghề của những ekip này đều gắn logo quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc như OK VIP.

Khoảng 40 nghìn khách tham quan trong một ngày - gần bằng những ngày đông khách nhất tại Bảo tàng Louvre của Pháp năm 2019, với 45.000 lượt người. Đó là con số ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - cũng là lượng khách cao kỷ lục mà một bảo tàng có thể thu hút được.

Hiện nay, tình trạng vỉa hè tại nhiều tuyến đường đang bị lấn chiếm một cách vô tội vạ. Lối đi dành riêng cho người đi bộ giờ lại hoá thành nơi buôn bán.