Cư dân bức xúc vì chủ đầu tư lộng quyền | Hà Nội tin mỗi chiều

Những cư dân chung cư Artemis ở quận Thanh Xuân đang phải chịu cảnh xe bị khóa bánh, chặn xe không cho ra vào nhiều ngày nay khi phản đối giá dịch vụ gửi xe tăng cao. Thậm chí, có những cư dân chấp nhận giá mới mà chủ đầu tư đưa ra nhưng họ vẫn bị cấm để xe vĩnh viễn. Hành động ngăn cản người dân gửi xe đã dẫn tới xung đột ngày càng lớn giữa cư dân và chủ đầu tư.

Bị khoá bánh, chặn xe không cho ra vào, bị kéo xe ra khỏi hầm, những cư dân chung cư Artemis ở quận Thanh Xuân đã phải chịu cảnh này nhiều ngày nay khi phản đối giá dịch vụ gửi xe tăng cao. Thậm chí, có những cư dân chấp nhận giá mới mà chủ đầu tư đưa ra nhưng họ vẫn bị cấm để xe vĩnh viễn. Tranh chấp xảy ra khi chủ đầu tư khu dân cư Artemis ở quận Thanh Xuân tăng giá để xe. Theo văn bản cam kết của chủ đầu tư với cư dân đã ký năm 2018, giá gửi xe được giữ nguyên cho đến khi ban quản trị được thành lập. Tuy nhiên đến nay, ban quản trị vẫn chưa được thành lập nhưng đơn vị vận hành đã tăng giá ô tô từ 1,5 triệu lên 2,3 triệu đồng, xe máy tăng gấp đôi là 120.000 đồng. Từ năm 2024, ô tô sẽ là 2.5 triệu đồng.

Hành động ngăn cản người dân gửi xe đã dẫn tới xung đột ngày càng lớn giữa cư dân và chủ đầu tư. Ức chế và bất lực là cảm giác của nhiều cư dân ở đây. Một người dân sinh sống tại đây cho biết: ''Mọi người cố gắng tuân thủ theo pháp luật, theo thỏa thuận nhưng chủ đầu tư đã phá bỏ mọi nguyên tắc, mọi thỏa thuận, các quy định ban hành về biểu phí và giá".

Chính quyền quận Thanh Xuân khẳng định giá gửi xe ở chung cư này phải theo quy định, không được quá 1,8 triệu đồng đối với ô tô. Giá gửi xe tăng cao không đúng quy định chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra xung đột. Vấn đề quan trọng nhất ở đây chính là việc chậm trễ thành lập ban quản trị. Đây cũng là tình trạng của không ít chung cư ở Hà Nội. Tại một số chung cư khác, người dân bỏ ra cả tỷ đồng để được sở hữu căn hộ, nhưng lại chưa được cấp sổ đỏ; một số nơi hư hỏng không được sửa chữa kịp thời… Những nhà đầu tư lớn, họ xây chung cư, xây khu đô thị và lập ra những công ty vận hành, khai thác với sự hợp tác, giám sát của cư dân, nên mọi vận hành trơn tru. Song không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ, xây xong, thu tiền, bàn giao cho người mua, chìa khóa trao tay, còn vận hành, khai thác là việc của bên khác.

Nhiều cư dân phản đối phí gửi xe mới do chủ đầu tư đưa ra. Ảnh: VOV

Để giải quyết những xung đột này, ban quản trị chung cư đóng vai trò cốt lõi. Nhưng đến nay có tới gần 33% chung cư ở Hà Nội chưa thành lập được ban quản trị, trong đó có những chung cư chậm trễ hàng chục năm. Ban quản trị chưa được thành lập, nghĩa là chủ đầu tư sẽ dựa vào đó để tự tung tự tác, không phải công khai, minh bạch các khoản thu - chi trong hoạt động, quản lý nhà ở, khu dịch vụ thương mại. Theo quy định, sau một năm đưa chung cư vào sử dụng phải thành lập ban quản trị. Ngoài chủ đầu tư, UBND phường có thẩm quyền tổ chức hội nghị. Điều vô lý là đến nay lại chưa có một chủ đầu tư chung cư nào bị xử phạt.

Quy định thời gian thành lập có, quy định xử phạt có, nhưng lại không thực thi. Hàng loạt lý do được đưa ra để biện minh cho việc chậm thành lập ban quản trị chung cư. Rõ ràng, nếu làm hết trách nhiệm thì chính quyền địa phương không thể ngoài cuộc trước những xung đột, tranh chấp, thậm chí xô đẩy, cãi cọ kéo dài. Thực tế, về một số sai phạm của các chủ đầu tư, ban quản lý, nếu có bị xử lý thì cũng chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính gọi là, khiến các chủ đầu tư nhờn phép tắc và thêm coi thường khách hàng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của cư dân, mà còn gây khó khăn trong công tác quản lý về hành chính của địa phương, gây mất đoàn kết, an ninh trật tự trong khu vực chung cư./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đó là một đêm dài với thành phố Hà Nội. Rất nhiều lực lượng cứu hộ, cứu nạn và y tế đã được huy động để nỗ lực dập tắt vụ hoả hoạn xảy ra ở số 258 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm. Trước ngọn lửa dữ, đã có nhiều người không thể thoát thân. Một vụ cháy khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót và cả phẫn nộ. Từ sáng sớm tới tận chiều muộn, ở đâu người ta cũng theo dõi tin tức về vụ việc này.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 không chỉ là sân chơi lớn cho các quốc gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng mà còn là cơ hội để Việt Nam ta thể hiện năng lực tổ chức và khẳng định vai trò, sức mạnh quân sự Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Hơn một tháng nữa, Tết đến xuân về. Những trận mưa phùn cuối tuần trước cộng với tiết trời lạnh đặc trưng của mùa đông, mầm xanh trên cành đào bừng tỉnh, báo hiệu người dân đã sẵn sàng cho vụ Tết đang cận kề. Ở những làng hoa ven đô như Tây Tựu, Ngọc Hà từng tốp người chăng đèn sưởi ấm cho hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người Hà Nội.

Là một người yêu Hà Nội, hẳn chúng ta luôn thấy hạnh phúc vì những thứ mình đang có và cả những thứ Thành phố này đem lại cho mình. Ở Hà Nội, ta sẽ quen với cảm giác được thức giấc bởi tiếng loa phường thân thuộc chào ngày mới "Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".

Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi hoang mang khi đọc tin về vụ TikToker Phó Đức Nam (biệt danh Mr.Pips) và Lê Khắc Ngọ (biệt danh Mr Hunter) đã trở thành tác giả của một vụ lừa đảo "vô tiền khoáng hậu" tại Việt Nam và có lẽ cũng là hiếm có trên thế giới. Câu hỏi đặt ra liệu đâu đó còn những Mr.Pips tương tự như thế nữa không?