Cư dân bức xúc vì chủ đầu tư lộng quyền | Hà Nội tin mỗi chiều

Những cư dân chung cư Artemis ở quận Thanh Xuân đang phải chịu cảnh xe bị khóa bánh, chặn xe không cho ra vào nhiều ngày nay khi phản đối giá dịch vụ gửi xe tăng cao. Thậm chí, có những cư dân chấp nhận giá mới mà chủ đầu tư đưa ra nhưng họ vẫn bị cấm để xe vĩnh viễn. Hành động ngăn cản người dân gửi xe đã dẫn tới xung đột ngày càng lớn giữa cư dân và chủ đầu tư.

Bị khoá bánh, chặn xe không cho ra vào, bị kéo xe ra khỏi hầm, những cư dân chung cư Artemis ở quận Thanh Xuân đã phải chịu cảnh này nhiều ngày nay khi phản đối giá dịch vụ gửi xe tăng cao. Thậm chí, có những cư dân chấp nhận giá mới mà chủ đầu tư đưa ra nhưng họ vẫn bị cấm để xe vĩnh viễn. Tranh chấp xảy ra khi chủ đầu tư khu dân cư Artemis ở quận Thanh Xuân tăng giá để xe. Theo văn bản cam kết của chủ đầu tư với cư dân đã ký năm 2018, giá gửi xe được giữ nguyên cho đến khi ban quản trị được thành lập. Tuy nhiên đến nay, ban quản trị vẫn chưa được thành lập nhưng đơn vị vận hành đã tăng giá ô tô từ 1,5 triệu lên 2,3 triệu đồng, xe máy tăng gấp đôi là 120.000 đồng. Từ năm 2024, ô tô sẽ là 2.5 triệu đồng.

Hành động ngăn cản người dân gửi xe đã dẫn tới xung đột ngày càng lớn giữa cư dân và chủ đầu tư. Ức chế và bất lực là cảm giác của nhiều cư dân ở đây. Một người dân sinh sống tại đây cho biết: ''Mọi người cố gắng tuân thủ theo pháp luật, theo thỏa thuận nhưng chủ đầu tư đã phá bỏ mọi nguyên tắc, mọi thỏa thuận, các quy định ban hành về biểu phí và giá".

Chính quyền quận Thanh Xuân khẳng định giá gửi xe ở chung cư này phải theo quy định, không được quá 1,8 triệu đồng đối với ô tô. Giá gửi xe tăng cao không đúng quy định chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra xung đột. Vấn đề quan trọng nhất ở đây chính là việc chậm trễ thành lập ban quản trị. Đây cũng là tình trạng của không ít chung cư ở Hà Nội. Tại một số chung cư khác, người dân bỏ ra cả tỷ đồng để được sở hữu căn hộ, nhưng lại chưa được cấp sổ đỏ; một số nơi hư hỏng không được sửa chữa kịp thời… Những nhà đầu tư lớn, họ xây chung cư, xây khu đô thị và lập ra những công ty vận hành, khai thác với sự hợp tác, giám sát của cư dân, nên mọi vận hành trơn tru. Song không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ, xây xong, thu tiền, bàn giao cho người mua, chìa khóa trao tay, còn vận hành, khai thác là việc của bên khác.

Nhiều cư dân phản đối phí gửi xe mới do chủ đầu tư đưa ra. Ảnh: VOV

Để giải quyết những xung đột này, ban quản trị chung cư đóng vai trò cốt lõi. Nhưng đến nay có tới gần 33% chung cư ở Hà Nội chưa thành lập được ban quản trị, trong đó có những chung cư chậm trễ hàng chục năm. Ban quản trị chưa được thành lập, nghĩa là chủ đầu tư sẽ dựa vào đó để tự tung tự tác, không phải công khai, minh bạch các khoản thu - chi trong hoạt động, quản lý nhà ở, khu dịch vụ thương mại. Theo quy định, sau một năm đưa chung cư vào sử dụng phải thành lập ban quản trị. Ngoài chủ đầu tư, UBND phường có thẩm quyền tổ chức hội nghị. Điều vô lý là đến nay lại chưa có một chủ đầu tư chung cư nào bị xử phạt.

Quy định thời gian thành lập có, quy định xử phạt có, nhưng lại không thực thi. Hàng loạt lý do được đưa ra để biện minh cho việc chậm thành lập ban quản trị chung cư. Rõ ràng, nếu làm hết trách nhiệm thì chính quyền địa phương không thể ngoài cuộc trước những xung đột, tranh chấp, thậm chí xô đẩy, cãi cọ kéo dài. Thực tế, về một số sai phạm của các chủ đầu tư, ban quản lý, nếu có bị xử lý thì cũng chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính gọi là, khiến các chủ đầu tư nhờn phép tắc và thêm coi thường khách hàng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của cư dân, mà còn gây khó khăn trong công tác quản lý về hành chính của địa phương, gây mất đoàn kết, an ninh trật tự trong khu vực chung cư./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép tạng thành công cho bệnh nhân suy gan tối cấp, sự sống tính bằng giờ; Mỗi năm Việt Nam cần hàng nghìn tỷ đồng để điều trị cho tất cả các bệnh nhân Thalassemia; Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt 15 tỷ đồng của người phụ nữ Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có 38 tuyến xe buýt đã thí điểm hệ thống vé điện tử; Lo ngại thiếu nước, Hà Nội tăng khai thác nước ngầm; Học sinh vi phạm ATGT sẽ bị gửi thông báo về nhà trường... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Điện Biên Phủ - trung tâm du lịch mới của vùng Tây Bắc đang thu hút lượng lớn du khách; Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra đột xuất việc kê khai, niêm yết giá vé máy bay; Liên tiếp bắt giữ các vụ thực phẩm bẩn tại Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.