Cư dân chung cư AZ Vân Canh mòn mỏi chờ sổ hồng

Mặc dù hàng trăm hộ dân tại khu chung cư AZ Vân Canh đã hoàn tất đóng các khoản mua nhà, phí bảo trì và phí dịch vụ nhưng gần chục năm nay họ vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà (hay sổ hồng). Khi hỏi và tìm hiểu thì có quá nhiều thông tin (cả chính thống và không chính thống) về giá trị pháp lý toà nhà khiến dân cư nơi đây không khỏi hoang mang lo lắng.

Cư dân tại chung cư  CT1 – AZ Vân Canh nhận bàn giao nhà và vào ở ổn định từ năm 2016, đã thành lập Ban quản trị và được UBND huyện Hoài Đức công nhận. Nhưng đến nay sau nhiều lần làm đơn đề nghị yêu cầu cấp sổ, những cư dân tại tại đây vẫn chưa được cấp sổ hồng. Những gì nhận được chỉ là những lý do biện minh và những lời hứa hẹn hết lần này qua lần khác của chủ đầu tư.

Anh Hoàng Thanh Sơn - Cư dân chung cư CT1, AZ Vân Canh cho biết: "Tôi chuyển về đây được 8 năm rồi, từ ngày đó đến nay công ty cũng chưa cấp được sổ hồng nào. Mặc dù bên ban quản lý cùng với các thành viên trong chung cư đã nhiều lần yêu cầu về chủ đầu tư thực hiện".

Khi mua căn hộ ở khu chung cư CT1 – AZ Vân Canh, huyện Hoài Đức, anh Sơn đã thanh toán 97% giá trị căn hộ và phí bảo trì. Tuy nhiên đến nay anh cũng như hơn 520 căn hộ khác tại đây vẫn chưa được cấp sổ hồng. Tiền mua căn hộ một phần vay ngân hàng nên hiện tại phía cho vay luôn có động thái thúc giục anh hoàn thiện giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và kèm theo đó là những cảnh báo về tính pháp lý của chung cư này.

Anh Hoàng Xuân Sơn - Cư dân chung cư CT1, AZ Vân Canh cho biết: "Nơi cho tôi vay tiền thì họ có văn bản, có công văn cảnh báo cho chúng tôi rằng tài sản hiện tại chưa được bàn giao lại cho cho chủ sở hữu. Cho nên họ đang thúc chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện cái cung cấp sổ hồng, sổ đỏ".

Người dân đã nhiều lần nộp đơn đề nghị, thậm chí yêu cầu sự giúp đỡ của cơ quan chức năng và đơn vị quản lý tại địa phương, tuy nhiên cho đến nay vẫn không nhận được câu trả lời rõ ràng. Theo báo cáo mới nhất của Công ty Cổ phần bất động sản AZ gửi Sở Xây dựng Hà Nội nguyên nhân chính khiến chưa thể cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho người mua căn hộ là vì Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung nên gây khó khăn cho việc hoàn thiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Việc chậm cấp sổ hồng gây ra nhiều hệ luỵ cho chủ sở hữu căn hộ. Những người mua nhà sẽ rơi vào tình trạng “ba không”: không được cấp sổ, nhà ở không đảm bảo an toàn và người mua nhà không có quyền đầy đủ với căn hộ đã mua. Quy định về việc xử phạt chủ đầu tư chậm làm sổ hồng cho người mua nhà đã có nhưng việc thực hiện chưa nhiều, chủ đầu tư tiếp tục chây ì và thiệt hại vẫn thuộc về người mua nhà. Theo điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản quy định trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn tất hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân hoặc là tổ chức, cá nhân mua nhà. Và trong trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến một tỷ đồng.

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết: "Trường hợp quá 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, chủ đầu tư không thực hiện đúng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ là hoàn thiện hồ sơ để cấp có thẩm quyền xem xét cấp Giấy chứng nhận cho những người mua nhà thì hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 26 của Nghị định 102.014 của Chính phủ. Theo đó mức xử phạt thấp nhất là ba mươi triệu đồng, mức cao nhất là lên đến một tỷ đồng tùy thuộc vào thời hạn".

Dù mức phạt cao nhất với việc chậm làm sổ hồng cho cư dân là một tỷ đồng, tuy nhiên nếu so với số tiền chủ đầu tư chiếm dụng của người dân thì như muối bỏ biển, hệ quả là người dân cứ “dài cổ” chờ sổ hồng và chủ đầu cứ đủng đỉnh. Câu chuyện người dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư đã nhận 95% tiền giá trị mua nhà, người dân cũng đã về ở nhiều năm nhưng chưa có sổ đỏ, sổ hồng không còn hiếm tại Hà Nội. Hiện nay, nhiều toà chung cư tại Hà Nội cũng chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý để thực hiện cấp sổ hồng cho người dân như The Legacy, Golden West, Starcity, Sông Đà - Việt Đức... trên địa bàn quận Thanh Xuân, Cầu Giấy. Theo nhiều chuyên gia, cần phải tăng nặng mức xử phạt hơn nữa và cần giao thẩm quyền cho cấp xã phường, quận, huyện ở mức cao hơn. Việc xử lý sớm và minh bạch thông tin trong xử lý vi phạm mới có thể chấn chỉnh tình trạng chây ì trả sổ đỏ cho người dân, không để tình trạng “chung cư không sổ” trở thành hiện tượng kéo dài từ năm này qua năm khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian tăng giá chóng mặt, khiến thị trường chao đảo, người dân 'choáng váng' thì đến thời điểm hiện tại, giá chung cư tại Hà Nội đã dần có sự điều chỉnh trở về với giá trị thực. Những mức giá cao ngất, phi lý trước đây của phân khúc này đã không còn được tiếp tục 'bơm thổi' mà buộc phải quay đầu. Sự đảo chiều bất ngờ nhưng đúng quy luật này chính chỉ là chỉ dấu cho thấy cơn sốt giá chung cư ảo ở Hà Nội đã hạ nhiệt.

Việc tập trung đầu tư hạ tầng giao thông một cách bài bản và đồng bộ đã ngày càng kéo gần khoảng cách bờ Đông sông Hồng với trung tâm thành phố. Vì thế, khu vực phía Đông Thủ đô thu hút nhiều dự án bất động sản, dẫn đầu làn sóng chuyển cư “làm trong phố, sống ngoại ô” của người dân Hà Nội.

Các quận, huyện của Hà Nội đã tích cực rà soát quy hoạch, xây dựng hạ tầng các vị trí đất đấu giá có nhiều tiềm năng, gần các trục đường giao thông, phù hợp với quy hoạch chung để thu hút người dân và các nhà đầu tư.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết đến thời điểm hiện tại mới chỉ có quy hoạch chi tiết Khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) gửi về Sở lấy ý kiến trước khi trình UBND Thành phố phê duyệt.

Trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bám sát Luật Đất đai 2024. Vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục hoàn thiện để sát với thực tế.